Nga phát triển loại thuốc từ chính máu bệnh nhân

ngày 24/02/2020

Vật liệu di truyền mà các tế bào bạch cầu vận chuyển đảm bảo sản xuất protein có lợi cho bệnh nhân - Ảnh: Depositphotos

Nó sẽ giúp chống lại bệnh thoái hóa, thiếu máu cục bộ và các bệnh truyền nhiễm. Các nhà khoa học đã bắt đầu nghiên cứu thử nghiệm thuốc để điều trị chấn thương tủy sống trên lợn. Nghiên cứu được hỗ trợ bởi Quỹ khoa học Nga.

Theo giáo sư Rustem Islamov, sử dụng leukoconcentrate biến đổi gien có thể trở thành một trong những lĩnh vực đột phá trong liệu pháp gien. Liệu pháp gien ngày càng trở nên phổ biến với việc đưa vật liệu di truyền khỏe mạnh vào cơ thể, giúp sửa chữa hoặc thay thế các khiếm khuyết trên ADN bệnh nhân.

Vấn đề chính là đưa thuốc đến đúng địa chỉ, hiệu quả, tốt nhất, rẻ tiền và không gây đau đớn cho người bệnh. Ngày nay, có một số cách cơ bản để giải quyết nhiệm vụ này: virus có cơ chế tự nhiên để đưa thông tin mới vào một sinh vật khác hoặc dùng túi liposome giúp cung cấp gien.

Trong trường hợp điều trị thành công có thể phục hồi được chức năng của gien bị hư hại. Các phương pháp điều trị truyền thống thường chỉ loại bỏ các triệu chứng của bệnh chứ không phải nguyên nhân gây bệnh.

Tuy nhiên, ngoài những lợi ích lâm sàng, liệu pháp gien có thể dẫn đến sự biến đổi ác tính của các tế bào bệnh nhân - đây là một trong những trở ngại chính cho sự phát triển và sử dụng rộng rãi của liệu pháp gien.

Tại Đại học y Kazan, trên cơ sở Khoa sinh học - di truyền y học và ngân hàng tế bào gốc, các nhà khoa học đã phát triển một cách đơn giản, an toàn và tiết kiệm để có được một loại thuốc leukoconcentrate biến đổi gien - một số lượng lớn các tế bào bạch cầu mang thông tin mới dưới dạng ADN nhân tạo.

Để thu được loại thuốc bạch cầu, bạch cầu được tách ra khỏi bệnh nhân máu toàn phần bằng cách sử dụng tinh bột đặc biệt. Sau đó, thêm một gien điều trị hoặc kết hợp các gien trong thành phần của virus đã được sửa đổi trước đó và do đó không nguy hiểm. Vào ngày hôm sau, có thể đưa thuốc trở lại vào máu bệnh nhân.

Kỹ thuật này có một số ưu điểm: các tế bào bạch cầu dễ dàng di chuyển qua dòng máu và xâm nhập vào các mô khác nhau mà không gây ra phản ứng miễn dịch. Vật liệu di truyền mà các tế bào bạch cầu vận chuyển sẽ đảm bảo sản xuất protein có lợi cho bệnh nhân.

Trong tương lai, việc sử dụng công nghệ sẽ cho phép đối phó với hậu quả của đột quỵ não, tổn thương tế bào thần kinh và các bệnh về hệ thần kinh, tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể khi bị mắc các bệnh do virus, điều chỉnh rối loạn đông máu, tăng tốc độ tái tạo mô xương và kết quả điều trị sẽ mở rộng tùy thuộc vào các gien điều trị mà bạch cầu chuyển tải.


Nguồn: Báo Một Thế Giới