Một nửa số cơ sở y tế toàn cầu thiếu vệ sinh cơ bản

ngày 31/08/2022

Một nửa số cơ sở y tế trên thế giới không có các sản phẩm vệ sinh cơ bản, khiến gần 4 tỷ người có nguy cơ nhiễm trùng gia tăng, báo cáo của LHQ hôm 30/08 nhấn mạnh.

Các số liệu mới do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và UNICEF cung cấp

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và UNICEF, các cơ sở này không có nước, xà phòng hoặc gel sát trùng trong phòng bệnh nhân được chăm sóc hoặc trong nhà vệ sinh. Những cơ sở này có khoảng 3,85 tỷ người sử dụng, khiến họ có nguy cơ lây nhiễm cao hơn.

Theo hai cơ quan của LHQ, 688 triệu người được chăm sóc trong các cơ sở bị thiếu thốn mọi thứ. Bà Maria Neira, Giám đốc môi trường và sức khỏe cộng đồng của WHO, cho biết: “Các phương tiện và thực hành vệ sinh trong các cơ sở chăm sóc sức khỏe là không thể bỏ qua".

Những con số mới này, dựa trên dữ liệu của 40 quốc gia, đưa ra một bức tranh đáng báo động về tình trạng vệ sinh trong các cơ sở y tế. Báo cáo nhấn mạnh rằng 68% cơ sở y tế có thiết bị vệ sinh tại điểm chăm sóc sức khỏe và 65% có thiết bị rửa tay với xà phòng và nước trong nhà vệ sinh. Tuy nhiên, chỉ 51% có cả hai và do đó đáp ứng các tiêu chí về cơ sở vệ sinh cơ bản. Ngoài ra, 9% cơ sở chăm sóc sức khỏe trên toàn thế giới không có.

“Các bệnh viện và phòng khám không có nước sạch và không có các dịch vụ vệ sinh và vệ sinh cơ bản là cái bẫy tiềm ẩn tử vong cho phụ nữ mang thai, trẻ sơ sinh và trẻ em ”, bà Kelly Ann Naylor, Cán bộ Y tế và An toàn của UNICEF cho biết.

Nguồn: hanoitv.vn