Montenegro - Quốc gia châu Âu đầu tiên tuyên bố hết dịch COVID-19

ngày 26/05/2020

Phun thuốc khử trùng nhằm ngăn chặn sự lây lan của COVID-19 tại Podgorica, Montenegro. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 25/5, Thủ tướng Montenegro Dusko Markovic tuyên bố nước này đã khống chế thành công dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 khi trong 20 ngày không ghi nhận ca nhiễm mới và cũng chỉ 69 ngày sau khi ghi nhận ca nhiễm đầu tiên.

Tính tới ngày 25/5, Montenegro ghi nhận 324 ca mắc bệnh và 9 ca tử vong.

Phát biểu trước báo giới sau cuộc họp với đơn vị chuyên trách phòng chống dịch bệnh, Thủ tướng Markovic khẳng định quốc gia này đã chiến thắng dịch bệnh và trở thành quốc gia đầu tiên ở châu Âu hết dịch. Đây được cho là tuyên bố quan trọng với nền kinh tế nước Balkan nhỏ bé với dân số 620.000 người vốn phụ thuộc vào du lịch này.

Từ đầu tháng Ba vừa qua, Montenegro đã buộc phải đóng cửa các đường biên giới, sân bay và cảng biển, các trường học, cấm các hoạt động tụ tập đông người và các hoạt động ngoài trời để ngăn chặn virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 lây lan.

Nước này cũng áp dụng các biện pháp mạnh mẽ hơn so với các nước khác trong khu vực để kiềm chế dịch bệnh như công khai danh tính những người đang tự cách ly, phong tỏa toàn bộ khu dân cư trong nhiều tuần và phạt hoặc buộc tội hàng trăm người vi phạm lệnh hạn chế hoặc không tuân thủ các biện pháp vệ sinh dịch tễ.

Các biện pháp hạn chế dần được nới lỏng từ ngày 30/3. Trong tuyên bố mới, Thủ tướng Markovic cũng cho biết quốc gia này sẽ cho phép du khách từ các nước khác khác nhập cảnh với điều kiện tỷ lệ mắc bệnh tại các quốc gia đó phải không quá 25 ca/100.000 dân, trong đó có Croatia, Albania, Slovenia, Đức và Hy Lạp./.


Nguồn: Báo VietnamPlus