Máy đo cung lượng tim là gì? Đâu là sản phẩm được sử dụng phổ biến nhất hiện nay?

ngày 22/12/2021

Để phát hiện các bệnh lý về tim mạch, máy đo cung lượng tim là thiết bị không thể thiếu. Vậy máy đo cung lượng tim là gì? Thương hiệu máy đo cung lượng tim nào được tin dùng nhiều nhất hiện nay tại các bệnh viện? 

Để biết câu trả lời, mời bạn đọc theo dõi bài viết dưới đây. 

Đo cung lượng tim là gì? Vì sao cần đo cung lượng tim?

Cung lượng tim là lượng máu được tim bơm đi trong một đơn vị thời gian (thông thường tính theo phút). Hiểu một cách đơn giản, cung lượng tim là thể tích máu được tim bơm vào động mạch trong vòng 1 phút.

Cung lượng tim đóng vai trò giúp các tế bào trong cơ thể nhận được lượng oxy cần thiết duy trì hoạt động. Cung lượng tim không phải là chỉ số bất biến mà thường xuyên thay đổi theo nhu cầu của cơ thể.

Máy đo cung lượng tim

Đo cung lượng tim là phương pháp sử dụng thiết bị chuyên dụng nhằm xác định tốc độ và hướng của dòng máu qua tim cũng như tình trạng của các mạch máu. Với những người đang gặp các bệnh lý như mệt mỏi, khó thở, xơ vữa động mạch, bệnh mạch vành… thì nên thực hiện việc đo cung lượng tim.

Máy đo cung lượng tim có vai trò gì?

Máy đo cung lượng tim là thiết bị dùng để xác định cung lượng tim. Thông qua kết quả thu được, các bác sĩ sẽ hiểu về cách thức máu chảy qua tim và các mạch máu của người đang thực hiện.

Kết quả của quá trình đo cung lượng tim cũng giúp bác sĩ nhìn và đo các vật cản trong động mạch và đo mức độ thu hẹp hoặc rò rỉ của van tim.

Như vậy có thể thấy, máy đo cung lượng tim được sử dụng để đánh giá lưu lượng máu qua động mạch vành (các mạch máu cung cấp cho tim), động mạch cảnh (động mạch chính ở cổ), các động mạch chính ở tay và chân, hoặc trong chính tim (siêu âm tim).

Các phương pháp theo dõi cung lượng tim hiện nay

Máy đo cung lượng tim

Để đo cung lượng tim, các bác sĩ có thể sử dụng nhiều phương pháp khác nhau. Các phương pháp đang áp dụng thuộc một trong 2 cách thực hiện đó là xâm lấn (invasive) hoặc không xâm lấn (non-invasive). Những phương pháp phổ biến để đo cung lượng tim có thể kể đến như:

Phương pháp Fick: Đây là phương pháp đo cung lượng tim dựa trên sự chênh lệch giữa nồng độ oxy trong máu động mạch và máu tĩnh mạch.

Mặc dù vậy, đây là một phương pháp khá phức tạp. Phần đa các hoạt động đo cung lượng tim hiện nay đều không sử dụng phương pháp này.

Phương pháp pha loãng chất chỉ thị: Đây là phương pháp được thực hiện khá phổ biến, gồm cả pha loãng nhiệt và pha loãng chất chỉ thị màu.

Trong đó, phương pháp pha loãng nhiệt được áp dụng nhiều hơn do hạn chế của việc pha loãng chất chỉ thị màu là không đo được nhiều lần khi nồng độ chất chỉ thị màu đã tăng cao trong cơ thể.

Bao gồm trong phương pháp này phải kể đến 2 phương pháp được dùng rộng rãi hiện hay là theo dõi cung lượng tim với catheter động mạch phổi Swan-Ganz và theo dõi cung lượng tim liên tục theo phương pháp PiCCO

Phương pháp dùng siêu âm Doppler: Phương pháp này thường được thực hiện tại phòng khám. Một loại gel đặc biệt được xoa lên phần cơ thể đang được thử nghiệm để cải thiện chất lượng âm thanh. Sau đó, một đầu dò (một dụng cụ cầm tay truyền sóng âm thanh) được giữ trên da của bạn trong khi hình ảnh của các mạch máu được ghi lại. Quá trình kiểm tra diễn ra trong khoảng 30 phút và không gây đau đớn.

Phương pháp này khá hữu ích cho trẻ nhỏ khi không dùng được catheter Swan-Ganz.

Máy đo cung lượng tim WAKI TO – Thiết bị đo có mặt tại hầu hết các bệnh viện

Máy đo cung lượng tim

Trong số các phương pháp đo cung lượng tim kể trên, cách xác định cung lượng tim bằng máy đo sử dụng hiệu ứng Doppler được sử dụng phổ biến hơn cả.

Ưu điểm của phương pháp đo cung lượng tim Doppler là có thể được sử dụng để đo lưu lượng máu trong tim mà không cần các thủ thuật xâm lấn như thông tim…

Hiện nay trên thị trường thiết bị y tế, dòng sản phẩm máy đo cung lượng tim WAKI TO của thương hiệu ATYS được các bác sĩ cũng như giới chuyên môn y khoa đánh giá rất cao về chất lượng.

Chức năng của máy đo cung lượng tim WAKI TO

Hồi sức cấp cứu tại chỗ: Cấp cứu tất cả các bệnh nhân trong tình trạng nguy hiểm đe dọa tính mạng như: Suy hô hấp cấp, bệnh lý tim mạch, đột quỵ cấp, chấn thương, nhiễm trùng…

Hồi sức cấp cứu chuyên biệt/ngoại viện theo yêu cầu: Cấp cứu, vận chuyển người bệnh tại sân bay; Hỗ trợ cấp cứu tại các hội nghị, hội thảo khi có điều động.

Máy đo cung lượng tim

Ưu điểm của máy đo cung lượng tim WAKI TO

Máy theo đo cung lượng tim WAKI TO được trang bị màn hình cảm ứng với nhiều tính năng cho phép theo dõi liên tục và kiểm soát tối ưu tình trạng huyết động của bệnh nhân trong các loại sốc. Đặc biệt, máy được ứng dụng tối ưu hóa huyết động, hiển thị M-mode vị trí đầu dò rất hữu ích trong việc kiểm soát đạt được đích cho những bệnh nhân hậu phẫu có kèm rối loạn huyết động.

Công nghệ kỹ thuật số giúp theo dõi được các thông số huyết động quan trọng (Key Parameters) giúp các nhà lâm sàng kịp thời phát hiện các thay đổi gây rối loạn cân bằng dịch và tưới máu mô để kịp thời can thiệp tối ưu cho người bệnh.

  • Ứng dụng của máy đo cung lượng tim WAKI TO:
  • Theo dõi dấu hiệu sớm của các khả năng giảm áp suất; Thay đổi dòng chảy trước thay đổi trong áp lực.
  • Khả năng phân biệt ngay lập tức các vấn đề thể tích từ rối loạn chức năng tim.
  • Tối đa hóa dòng chảy để cải thiện kết quả bệnh nhân bằng cách giảm các biến chứng hậu phẫu.
  • Theo dõi nguy cơ rủi ro của các bệnh nhân
  • Gây mê
  • Phẫu thuật chính
  • Khối lượng lớn và biến thể động mạch
  • Người già
  • Chấn thương
  • Hồi sức
  • Bệnh nhân có huyết động không ổn định và/ hoặc sử dụng Amin
  • Theo dõi cho những bệnh nhân cần chăm sóc đặc biệt và hậu phẫu
  • ARDS hoặc bệnh phổi
  • Có vấn đề với các bộ phận trong cơ thể
  • Những bệnh nhân bị bỏng nặng

Máy đo cung lượng tim không xâm lấn Waki TO là một thiết kế vượt trội của hãng Atys Pháp. Hiện nay được công ty TNHH Trang thiết bị Ánh Ngọc nhập khẩu trực tiếp và phân phối chính hãng tại Việt Nam.

Để biết thêm thông tin chi tiết về máy đo cung lượng tim WAKI TO, quý khách hàng vui lòng liên hệ với Ánh Ngọc Medical theo địa chỉ:

Công ty TNHH Trang Thiết Bị Y Tế Ánh Ngọc

Add: Số 14 ngõ 178 Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội

Hotline: 0243 9999 100/ 0243 537 6791

Email: anhngocco@gmail.com

Website: https://anhngocmedical.com.vn