Loại củ xấu xí, dễ mua hóa ra lại là 'thần dược' có công dụng vạn năng

ngày 04/08/2022

Không chỉ thơm, ngon khoai sọ còn có công dụng vô cùng tuyệt vời. Đặc biệt, loại quả này rất tốt cho các mẹ bầu.

Từ lâu khoai sọ đã trở thành món ăn quen thuộc trong mâm cơm của nhiều gia đình Việt. Thực phẩm này thường được dùng để hầm xương, luộc,... Đây là loại củ thơm ngon, ăn dẻo có vị bùi. Khoai sọ chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe, đặc biệt là phụ nữ mang thai. Cụ thể trong khoai sọ chứa các chất như protein, lipid, canxi, kali, sắt, caroten, các loại vitamin C, B1, B2, PP.

Dưới đây là những lợi ích mà khoai sọ mang lại cho bà bầu:

Ăn khoai sọ giúp mẹ bầu nhuận tràng, giảm táo bón: Trong khoai sọ có chứa 1 hàm lượng chất xơ rất cao. Điều này có tác dụng giữ nước, nhuận tràng, chống tình trạng táo bón khó chịu trong thai kỳ. Cách tốt nhất để ăn khoai sọ hạn chế táo bón đó là luộc, nấu canh hoặc ninh xương.

Tăng cường hệ miễn dịch: Trong thời kỳ mang thai, sức đề kháng của mẹ bầu giảm. Bổ sung khoai sọ vào thực đơn hàng ngày giúp bà bầu ngăn ngừa một số bệnh thông thường như cảm cúm, cảm lạnh, sốt, ho và các tình trạng viêm nhiễm xảy ra khi mang thai. Bởi khoai sọ chứa thành phần chống oxy hóa cao có khả năng kháng khuẩn và các virus gây bệnh.

Thành phần gluxit trong khoai sọ tương đối dồi dào, điều này giúp cho mẹ bầu có thêm năng lượng (Ảnh minh họa)

Giúp mẹ bầu ổn định huyết áp: Lượng Kali tương đối cao trong khoai sọ giúp mẹ bầu kiểm soát lượng nước bên trong tế bào, điều hòa huyết áp và ngăn ngừa các chứng bệnh trong thai kỳ như tiền sản giật, sinh non…

Ngăn ngừa bệnh tiểu đường: Bà bầu ăn khoai sọ không chỉ tăng cường sức khỏe mà còn giúp kiểm soát chỉ số đường huyết hữu hiệu. Từ đó làm giảm các biến chứng nguy hiểm khi mang thai do bệnh tiểu đường gây ra.

Chống cơ thể suy nhược: Thành phần gluxit trong khoai sọ tương đối dồi dào, điều này giúp cho mẹ bầu có thêm năng lượng, nuôi dưỡng các tế bào thần kinh, giúp cơ thể chống suy nhược và mau hồi phục sức khỏe.

Giảm đau nhức xương khớp: Tác dụng lớn nhất của khoai sọ khi khuyên mẹ bầu nên ăn khoai sọ trong thai kỳ là bởi món đó có thể giúp giảm đau xương khớp. Bởi trong khoai sọ có chứa các thành phần khoáng chất tốt cho hệ xương như canxi, magie, kali, phốt pho, mangan. Vì vậy, bà bầu ăn khoai sọ sẽ giúp tăng mật độ xương, giảm các cơn đau nhức, nhất là giai đoạn 3 tháng cuối thai kỳ.

Dưỡng da:Ăn khoai sọ ngoài những công dụng trên còn giúp mẹ bầu có làn da khỏe mạnh hơn. Bởi vì trong khoai sọ có chứa hàm lượng chất chống oxy hóa cao cùng các loại vitamin A, vitamin E giúp thúc đẩy làn da khỏe mạnh.

An thai:Mẹ bầu thường xuyên ăn khoai sọ, giúp chống lại tình trạng ốm nghén. Đối với những bà bầu có hiện tượng động thai, sức khỏe yếu thì nên thường xuyên ăn khoai sọ. Bởi trong khoai sọ chứa hàm lượng chất dinh dưỡng cực tốt cho việc an thai.

Ngoài ra, khoai sọ chứa hàm lượng sắt khá lớn. Lượng sắt này hỗ trợ bổ sung lượng sắt đang thiếu trong cơ thể bà bầu. Điều này giúp ngăn chặn tình trạng chóng mặt do thiếu máu. Đồng thời giúp tăng lượng máu hỗ trợ sự phát triển đồng đều trong các hệ cơ quan của thai nhi.

Bổ sung năng lượng: Việc ăn khoai sọ giúp mẹ bầu tiếp nạp thêm nhóm chất bột đường (glucid), bổ sung năng lượng để hoạt động, vượt qua tình trạng uể oải và mệt mỏi khi mang thai.

Nhờ giá trị dinh dưỡng có trong khoai sọ, các mẹ bầu có thể ưu tiên loại thực phẩm này trong bữa ăn của mình. Tuy nhiên, cần lưu ý cũng không nên lạm dụng ăn quá nhiều, mà cần ăn với số lượng vừa đủ.

Một số món ăn thuốc từ khoai sọ:

* Canh cua khoai sọ: cua đồng 200g, khoai sọ 60g, rau rút 1 mớ. Cua đồng bỏ yếm và mai, rửa sạch giã nát, lọc lấy nước, cho mắm muối vừa ăn; khoai sọ cạo bỏ vỏ, rửa sạch bổ miếng vừa ăn, rau rút lấy phần lá, cọng non, bỏ rễ và bấc ngắt đoạn, rửa sạch. Cho khoai vào nước cua, nấu đến khi khoai chín nhừ, cho rau rút vào, đun vừa chín là được. Ăn trong ngày; dùng liền 2-3 ngày. Món này tốt cho người tâm trạng bồn chồn, kém ăn ít ngủ.

Khoai sọ là một tên gọi chung cho một số loại khoai thuộc chi Araceae được dùng làm thực phẩm (Ảnh minh họa)

* Xương lợn hầm khoai sọ: khoai sọ 60g, xương cẳng hoặc xương sống lợn 100g. Khoai sọ gọt vỏ rửa sạch, xương lợn chặt thành đoạn ngắn, thêm muối, nước gia vị, đun nhỏ lửa trong 2 giờ, cho ăn ngày 2 lần, có tác dụng khu phong trừ thấp. Món ngày dùng cho người bị nổi ban dị ứng, đau nhức tay chân.

* Thông hầu họng kháng độc: khoai sọ 15-20g, rễ kỷ tử 50g. Sắc trong 2h, gạn lấy nước trong cho uống ngày 1 lần. Uống liên tục 60 ngày. Dùng cho bệnh nhân bị u bướu vùng hầu họng.

* Chữa tiêu chảy, lỵ: lá khoai sọ 30g, củ cà rốt 30g, tỏi vài nhánh. Sắc uống.

Nguồn: nguoiduatin.vn