Lầm tưởng về tiêm filler

ngày 06/05/2022

Tiêm filler được cho là sẽ mang lại vẻ ngoài trẻ trung. Phương pháp này chỉ phát huy tác dụng khi được hiểu và sử dụng đúng cách.

Trout pout là một thuật ngữ được sử dụng để mô tả hình ảnh của môi khi bị tiêm quá nhiều chất làm đầy. Lúc này, môi có hiện tượng căng phồng đến mức chìa ra ngoài.

Dấu hiệu khác cho thấy việc sử dụng chất làm đầy quá nhiều là khi 2 má bị phồng ra. Diễn viên Amy Schumer đã gặp phải hiện tượng này và chia sẻ ảnh lên trang cá nhân. Cô cho biết sau khi tiêm nhiều filler, gương mặt nhìn giống như nhân vật Maleficent.

Theo Hiệp hội Phẫu thuật Tạo hình Thẩm mỹ Aesthetic (ASAPS), trong số các thủ thuật làm đẹp không phẫu thuật được thực hiện, chất làm đầy phổ biến thứ hai chỉ sau botox. Mặc dù đã được công nhận về tên gọi, nhưng các bác sĩ da liễu nhận thấy nhiều người còn nhầm lẫn về chất làm đầy và vấn đề nên hay không nên sử dụng.

Hiện tượng trout pout xuất hiện khi tiêm quá nhiều filler vào môi. Ảnh: ABC News.

Loại filler thường được các bác sĩ tin dùng

Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cho biết filler là chất giống như gel, được tiêm vào dưới da để tăng độ đầy đặn hoặc làm giảm sự xuất hiện của các đường nhăn.

Thành phần thường bao gồm axit hyaluronic, canxi hydroxylapatite và axit poly-l-lactic. Bác sĩ da liễu Robert Anolik, ở New York, cho biết: "Filler được sử dụng để tái tạo chất béo và xương tự nhiên mà chúng ta đã có từ 5-10 năm trước".

Juvéderm Voluma XC là loại filler hay được các bác sĩ sử dụng. Phòng khám của bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ David Shafer đặt hàng filler Voluma nhiều gấp 3-4 lần so với thời điểm diễn ra đại dịch vào năm 2019. Anh tiêm trung bình 100-150 ống tiêm/tuần.

Chất làm đầy axit hyaluronic được nhiều bác sĩ tin dùng. "Axit hyaluronic là một chất quen thuộc với cơ thể. Bởi vậy, việc sử dụng nó giúp giảm thiểu nguy cơ gặp phải phản ứng dị ứng", bác sĩ da liễu Dendy Engelman nói. Bên cạnh đó, axit hyaluronic có thể bị loại bỏ bằng cách tiêm một loại enzyme hòa tan gọi là hyaluronidase.

Đây cũng là phương pháp mà Schumer áp dụng để loại bỏ filler do không thích phần gò má khác thường.

Các chất làm đầy như Sculptra và Radiesse có tác dụng kích thích sinh học. Chúng tăng cường sản xuất collagen theo thời gian.

Tiêm filler là một trong những phương pháp làm đẹp không phẫu thuật phổ biến nhất. Ảnh: Loren Clinic.

Theo bác sĩ Dendy Engelman, 2 loại filler này nặng và tác dụng lâu dài hơn so với chất làm đầy axit hyaluronic, từ 1-2 năm. "Những yếu tố này giúp Sculptra và Radiesse được nhiều bệnh nhân ưa chuộng nhưng nó cũng đồng nghĩa với việc khi xảy ra sai lầm, rất khó để sửa chữa. Loại filler này mất nhiều thời gian để tan", bác sĩ Engelman nhấn mạnh.

Khi được sử dụng một cách chính xác và cẩn thận bởi bác sĩ hoặc thợ tiêm có kinh nghiệm, filler có thể làm mịn và lấp đầy các vùng da dễ bị hóp khi chúng ta già đi.

Jeanniton, bác sĩ phẫu thuật hàm mặt, cho biết thủ thuật này được thực hiện trong 10 phút, chỉ sưng nhẹ vài ngày và cho kết quả kéo dài một năm.

Hiệu quả và tác hại của filler

Shereene Idriss, bác sĩ da liễu ở New York, đã thành công trong việc giảm thiểu quầng thâm dưới mắt của bệnh nhân bằng cách sử dụng chất làm đầy dọc theo thái dương và chân tóc, giúp nâng cơ mặt một cách tinh tế. Cách tiếp cận của cô khi gặp những bệnh nhân mới là quan sát khuôn mặt khi họ đang nói. Chuyển động làm nổi bật các dấu hiệu lão hóa của từng khuôn mặt.

Bác sĩ da liễu Robert Anolik thường sử dụng filler để tạo cảm giác đầy đặn, thay thế miếng độn giảm mỡ, nâng đỡ xương quanh cằm và đường viền hàm. Anolik nói: "Chất làm đầy thực sự hữu ích để tạo ra một sống mũi tuyến tính hơn".

Người nổi tiếng, mạng xã hội và các hiệu ứng khiến nhiều người tìm đến tiêm filler để làm đẹp. Ảnh: People.

Các kỹ thuật mới đang khuyến khích việc tiêm vào các khu vực gây ra nếp nhăn. Thay vì tiêm thẳng vào nơi có nếp nhăn. Ví dụ, tiêm vào bên dưới tai, phần hàm có thể giúp giảm bớt tình trạng nhăn và chảy xệ ở bên dưới mặt.

Mặc dù chất làm đầy có thể tạo ra hiệu ứng nâng cơ, nhưng nó không phát huy tác dụng trên khuôn mặt bị chảy xệ quá nhiều. Engelman nói: "Tiêm vào một khu vực vốn đã bị chảy xệ sẽ khiến tình trạng này trầm trọng hơn. Điều này tạo này một vẻ ngoài nhìn nặng nề".

Bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ ở New York, Adam Kolker, nói rằng chất làm đầy có thể khiến việc can thiệp phẫu thuật trong tương lai trở nên khó khăn hơn và cũng ảnh hưởng đến quá trình chữa bệnh về da.

Trong khi đó, bác sĩ da liễu Robert Anolik nói: "Tôi nghĩ mọi người cần hiểu rõ rằng khi phụ thuộc vào chất làm đầy và tiêm ngày càng nhiều thì gương mặt sẽ bị sưng phồng và nhìn không bình thường".

Nguồn: https://zingnews.vn/lam-tuong-ve-tiem-filler-post1314593.html