Hy vọng mới cho người mắc chứng rụng tóc từng mảng

ngày 14/01/2022

Hai thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 đã hoàn thành gần đây cho thấy thuốc baricitinib giúp cải thiện sự mọc tóc ở những người bị rụng tóc từng mảng.

Rụng tóc từng mảng là một bệnh tự miễn có thể dẫn đến hói đầu

Rụng tóc từng mảng là một bệnh tự miễn dịch của các nang tóc có thể dẫn đến hói đầu hoàn toàn, bao gồm rụng tóc, lông mày, lông mi và lông trên cơ thể. Tác hại của bệnh là ảnh hưởng đến tinh thần của người mắc. Hiện chưa có phương pháp điều trị nào được chấp thuận.

Bệnh khởi phát thường ở độ tuổi từ 25 đến 36 tuổi và được cho là phổ biến hơn ở nam giới.

Thử nghiệm cung cấp một lựa chọn điều trị đột phá tiềm năng rất cần thiết cho ngời bị mắc chứng rụng tóc từng mảng.

Baricitinib là một chất ức chế JAK, một nhóm thuốc điều chỉnh hệ thống miễn dịch bằng cách ngăn chặn tình trạng viêm qua trung gian cytokine. Một số chất ức chế JAK đã được sử dụng để điều trị các bệnh tự miễn dịch khác như viêm khớp dạng thấp và bệnh vẩy nến.

Kết quả từ hai thử nghiệm lâm sàng, được trình bày tại Hội nghị thường niên năm 2021 của Học viện Da liễu Châu Âu, được lấy từ 3 nhóm dùng giả dược hoặc 4 mg hoặc 2 mg baricitinib. Những người tham gia nghiên cứu dùng 4 mg cho thấy sự phát triển tóc nhanh nhất với sự khác biệt giữa nhóm điều trị 4 mg và nhóm giả dược được ghi nhận sau 16 tuần sau khi nghiên cứu. Phải mất 24 tuần để nhận thấy sự khác biệt giữa nhóm 2 mg và nhóm dùng giả dược.

Nhìn chung, sau 36 tuần điều trị, mục tiêu có tóc che phủ 80% da đầu xảy ra ở 21,7% và 17,3% người tham gia trong hai thử nghiệm nghiên cứu tác dụng của 2 mg baricitinib và 35,2% và 32,5% người tham gia 4 mg các nhóm. Để so sánh, chỉ 5,3% và 2,6% người tham gia giả dược đạt được mục tiêu này trong hai thử nghiệm.

Các tác dụng phụ xảy ra trong các nhóm điều trị bao gồm nhiễm trùng đường hô hấp trên, viêm mũi họng, nhiễm trùng đường tiết niệu và đau đầu, và chúng xảy ra với không quá 10% bệnh nhân. Điều này khiến các nhà nghiên cứu kết luận rằng các tác dụng ngoại ý ở mức độ nhẹ đến trung bình ở các nhóm điều trị so với nhóm giả dược.

Nhu cầu cấp bách về các lựa chọn điều trị cho những người bị rụng tóc từng mảng vì thuốc bôi và steroid hiện có không mang lại sự cải thiện có ý nghĩa cho nhiều bệnh nhân. Kết quả tích cực từ những thử nghiệm quan trọng này, sẽ cung cấp một lựa chọn điều trị đột phá tiềm năng rất cần thiết cho những người bị tình trạng này.

Nguồn: https://suckhoedoisong.vn//hy-vong-moi-cho-nguoi-mac-chung-rung-toc-tung-mang-169220113122515167.htm