FDA cấp phép sử dụng liệu pháp kháng thể ngăn ngừa Covid-19 của AstraZeneca

ngày 09/12/2021

Ngày 8/12, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã cho phép sử dụng liệu pháp hỗn hợp kháng thể (cocktail kháng thể) của AstraZeneca để ngăn ngừa Covid-19 cho những người có hệ miễn dịch yếu hoặc tiền sử mắc các tác dụng phụ nghiêm trọng từ vaccine ngừa Covid-19.

Ảnh minh họa.

FDA cho biết, cocktail kháng thể mang tên Evusheld, chỉ được phép sử dụng cho người lớn và thanh thiếu niên, những người chưa bị nhiễm virus SARS-CoV-2 và gần đây chưa tiếp xúc với người bị nhiễm bệnh.

Việc cấp phép cho liệu pháp được tạo thành từ hai kháng thể đơn dòng tixagevimab và cilgavimab này đánh dấu một bước quan trọng của AstraZeneca, một công ty đang sở hữu loại vaccine được thế giới sử dụng rộng rãi nhưng vẫn chưa được cơ quan chức năng của Mỹ chấp thuận.

Tháng trước, AstraZeneca đã đồng ý cung cấp cho chính phủ Mỹ 700.000 liều Evusheld. Nghiên cứu công bố trước đó từ kết quả thử nghiệm giai đoạn cuối cho thấy liệu pháp này giảm 77% nguy cơ phát triển triệu chứng Covid-19.

Trong khi vaccine dựa vào hệ thống miễn dịch nguyên vẹn để phát triển các kháng thể mục tiêu và các tế bào chống nhiễm bệnh, liệu pháp Evusheld chứa các kháng thể tạo ra trong phòng thí nghiệm được thiết kế để tồn tại trong cơ thể hàng tháng để ngăn chặn virus trong trường hợp bị nhiễm bệnh.

Thuốc kết hợp kháng thể điều trị Covid-19 của AstraZeneca là thuốc tiêm hai mũi trong vài tháng đến một năm.

Bà Patrizia Cavazzoni, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và đánh giá thuốc của FDA, cho biết, mặc dù vaccine hiện cung cấp khả năng bảo vệ tốt nhất chống lại Covid-19, nhưng một số cá nhân bị tổn thương miễn dịch hoặc những người có tiền sử phản ứng có hại nghiêm trọng với vaccine cần có lựa chọn phòng ngừa thay thế.

Tuy nhiên, FDA khuyến cáo, phòng ngừa phơi nhiễm bằng liệu pháp Evusheld không thay thế cho việc tiêm chủng ở những người được khuyến cáo tiêm chủng Covid-19.

Các kháng thể đơn dòng nhằm mục đích ngăn chặn Covid-19 trở bệnh nặng trong giai đoạn đầu, giai đoạn nhẹ hơn. Trước đó, các nhà sản xuất dược phẩm như Eli Lilly, Regeneron và GlaxoSmithKline cùng đối tác Vir đã thực hiện các liệu pháp tương tự.

Nguồn: https://nhandan.vn/science-news/fda-cap-phep-su-dung-lieu-phap-khang-the-ngan-ngua-covid-19-cua-astrazeneca-677433/