Đẩy mạnh phát triển các kỹ thuật chuyên sâu tại bệnh viện đầu ngành về ngoại khoa

ngày 24/12/2020

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh phong tặng danh hiệu Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới cho GS, TS, TTND Trần Bình Giang - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức.

Phát triển mạnh chuyên ngành ghép tạng, ứng dụng kỹ thuật điều trị chấn thương tạng đặc không mổ, đẩy mạnh phát triển các kỹ thuật chuyên sâu… là những bước đi ngày càng vững vàng của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức để xứng đáng với vai trò là bệnh viện đầu ngành về ngoại khoa.

Sáng 24-12, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức long trọng tổ chức Lễ đón danh hiệu nhận danh hiệu Anh hùng lao động và các hình thức khen thưởng cấp Nhà nước cho các tập thể, cá nhân. Đồng chí Đặng Thị Ngọc Thịnh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Nước Cộng hòa xã hội Chủ nghĩa Việt Nam đã đến dự.

Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức là bệnh viện ngoại khoa hạng đặc biệt, nơi tiếp nhận và điều trị các trường hợp chấn thương nặng, đa chấn thương, chủ yếu do tai nạn giao thông và những trường hợp bệnh lý nặng, phức tạp.

Hiện số lượng người bệnh tới khám và điều trị tại bệnh viện lên tới 300 nghìn - 400 nghìn người bao gồm nhiều mặt bệnh đa dạng. Tỷ lệ số người cần điều trị nội trú hoặc cần can thiệp phẫu thuật lên tới 70.000.

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh trao Huân chương lao động hạng nhất cho PGS, TS Nguyễn Văn Thạch - nguyên Phó Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, nguyên Trưởng khoa Phẫu thuật Cột sống.

Về lĩnh vực ghép tạng, đội ngũ chuyên gia về ghép đa tạng của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức có trình độ chuyên môn hàng đầu tại Việt Nam, ngang tầm với các trung tâm ghép tạng tại các nước trong khu vực, thực hiện ghép nhiều tạng khác nhau như: ghép thận, ghép tim, ghép gan, ghép van tim, ghép gân, mạch máu.

Cuối năm 2018, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức lần đầu tiên tại Việt nam đã thực hiện thành công ca ghép hai phổi từ người cho đa tạng chết não với kíp mổ hoàn toàn là các thầy thuốc của bệnh viện, được Bộ Y tế vinh danh là một trong chín sự kiện y tế nổi bật năm 2018.

Trong năm 2020 tiếp tục là năm bệnh viện ghi dấu thêm những kỷ lục. Trong 13 ngày (từ ngày 30-8 đến ngày 12-9), bệnh viện đã ghép thành công 23 tạng, trong đó có 8 ca ghép thận từ người cho sống, 15 tạng từ người cho chết não.

Ngày 28-9-2020, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức xác lập kỷ lục mới với ca ghép thận thứ 1000 cho nam bệnh nhân 49 tuổi, ở Hà Nội, có tiền sử suy thận mạn giai đoạn cuối. Đây là ca ghép thận thành công thứ 1000 được thực hiện tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức kể từ ca ghép đầu tiên năm 2002. Bệnh viện cũng là cơ sở y tế đầu tiên trên cả nước cán mốc 1.000 ca ghép thận và là đơn vị đứng đầu cả nước về lấy và ghép đa tạng.

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh thăm hỏi và trao quà cho người bệnh đang nằm điều trị tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức.

Bệnh viện cũng đã ứng dụng kỹ thuật điều trị chấn thương tạng đặc không mổ. Việc ứng dụng điều trị bảo tồn vỡ gan, vỡ thận, vỡ lách… đã là một bước thay đổi ngoạn mục trong điều trị bệnh lý chấn thương. Nếu như trước đây các tạng này vỡ phải mổ cấp cứu với nhiều nguy cơ tai biến, biến chứng, đau đớn, nằm viện lâu rất tốn kém cho bệnh nhân và xã hội thì với kỹ thuật này bệnh nhân không phải mổ, hiệu qua điều trị cao, giảm nhiều số ngày nằm điều trị và chi phí điều trị và chăm sóc.

Ngoài ra, bệnh viện cũng đẩy mạnh phát triển các kỹ thuật chuyên sâu: phẫu thuật ứng dụng ICG, Gây mê mổ não thức tỉnh, Phẫu thuật tạo hình vành tai một thì có sử dụng nội soi, Phẫu thuật nội soi khớp (gối, cổ chân, vai) điều trị tổn thương sụn khớp có sử dụng vít Herbert, các kỹ thuật Xquang can thiệp trong bệnh lý tim mạch, chấn thương, bệnh lý mạch não, u gan, u tuyến tiền liệt… các kỹ thuật tiên tiến trong các chuyên khoa xét nghiệm huyết học, sinh hóa, giải phẫu bệnh…

Với nỗ lực không ngừng nghỉ vì sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân của tập thể thầy thuốc Việt Đức đã góp phần xây dựng bệnh viện phát triển bền vững, xứng đáng là trung tâm chuyên sâu ngoại khoa hàng đầu cả nước, sánh ngang với các quốc gia trong khu vực và trên thế giới.

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh trao Huân chương cho các tập thể, cá nhân.

Tại buổi lễ sáng nay, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh phong tặng danh hiệu Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới cho GS, TS, TTND Trần Bình Giang - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức.

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh cũng trao Huân chương lao động hạng Nhất cho PGS, TS Nguyễn Văn Thạch - nguyên Phó Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, nguyên Trưởng khoa Phẫu thuật Cột sống; Trao Huân chương lao động hạng Nhì cho Khoa Phẫu thuật Thần kinh 1, Khoa Khám xương và điều trị ngoại trú, Phòng Vật tư - Thiết bị y tế; PGS, TS Nguyễn Đức Tiến - nguyên Phó Giám đốc Trung tâm đào tạo và Chỉ đạo tuyến, nguyên Trưởng khoa Phẫu thuật Cấp cứu Tiêu hóa; Trao Huân chương lao động hạng Ba cho Trung tâm tim mạch và lồng ngực, Khoa Phẫu thuật chi dưới.

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long đã trao danh hiệu chiến sĩ thi đua toàn quốc cho PGS, TS Đồng Văn Hệ, Phó Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức.


Nguồn: Báo