Đậu phụ tốt nhưng 4 người này ăn coi chừng hỏng hết nội tạng

ngày 09/10/2021

Đậu phụ có giá trị dinh dưỡng cao nhưng một số người không nên ăn hoặc cần hạn chế ăn đậu phụ, bằng không sẽ bị ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe.

Đậu phụ là món rất nhiều người yêu thích. Đây là sản phẩm chế biến từ đậu nành, tuy không giàu chất xơ như đậu nành, vì bỏ bã đậu phụ, nhưng vì dễ hấp thu nên hiệu quả sử dụng chất dinh dưỡng cao hơn.

Đậu phụ còn chứa nhiều vitamin C, B, sắt, phốt pho và protein, chứa rất ít chất bột đường nên rất thích hợp cho người tiểu đường và người béo phì. Thêm nữa, hàm lượng canxi trong đậu phụ cao hơn so với sữa đậu nành lại cực dễ chế biến.

Nghe có vẻ như đậu phụ có giá trị dinh dưỡng cao và thực sự là một loại thực phẩm tốt mà ai cũng cần. Tuy nhiên, thực tế không phải vậy, có một số ít người không nên ăn hoặc cần hạn chế ăn đậu phụ. Nếu cố chấp thì sẽ bị ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe.

1 - Người già: Tại sao người già không thích hợp với các sản phẩm từ đậu nành? Do chức năng thận của người già tương đối yếu, khi chúng ta ăn đậu nành và các sản phẩm từ đậu nành, chắc chắn sẽ tiêu thụ nhiều protein thực vật, làm tăng gánh nặng cho thận và gây suy thận.

Điều này không phải là tuyệt đối, người già vẫn có thể ăn đậu phụ nhưng phải lưu ý không ăn thường xuyên, không ăn nhiều. Nói cách khác, miễn là kiểm soát được số lượng thì không có vấn đề gì.

2 - Người bị bệnh gút (gout): Bởi vì, cơ chế bệnh sinh của bệnh nhân gút đến từ sự chuyển hóa purine bất thường trong cơ thể chúng ta. Các sản phẩm từ đậu nành chứa nhiều purin, vì vậy, trong quá trình ăn uống, sẽ có tác động đến cơ thể của chúng ta.

Nếu axit uric của bạn tương đối cao, ăn đậu phụ cũng có thể dẫn đến tái phát bệnh gút ở bệnh nhân gút. Do đó, ngay cả khi rất thích các món từ đậu nành, đậu phụ, bệnh nhân gút cũng chỉ được ăn ít hoặc tốt nhất không ăn các sản phẩm từ đậu nành.

3 - Người bị viêm tụy cấp: Vì khi bệnh nhân bị viêm tụy cấp tấn công, cần tránh ăn các sản phẩm từ đậu nành vốn có tác dụng kích thích sự bài tiết của dạ dày và tuyến tụy.

Các nhà khoa học đã chỉ ra, các sản phẩm từ đậu nành có thể kích thích tuyến tụy và đường tiêu hóa của chúng ta, bệnh nhân bị viêm tụy cấp không được ăn các sản phẩm từ đậu nành.

4. Người có vấn đề về thận: Những biểu hiện cụ thể của các vấn đề về thận như thế nào? Là những người có protein nước tiểu 1+, 2+, 3+, khuyên bạn không nên ăn các sản phẩm từ đậu nành.

Bởi vì hàm lượng protein trong các sản phẩm đậu nành rất cao, cơ thể dễ dàng hấp thụ, bệnh nhân có chỉ số protein nước tiểu bất thường phải ngừng ăn các sản phẩm từ đậu nành.

Có thể nói, các sản phẩm từ đậu nành là một loại protein rất tốt cho chúng ta. Nếu cơ thể khỏe mạnh thì chúng ta vẫn phải bổ sung sản phẩm từ đậu nành với một lượng thích hợp để đảm bảo cung cấp đủ dinh dưỡng cho cơ thể. Thế nhưng, nếu như thuộc 4 nhóm người trên, tốt nhất nên kiêng cữ để sống khỏe mỗi ngày.

Nguồn: https://kienthuc.net.vn/doi-song/dau-phu-tot-nhung-4-nguoi-nay-an-coi-chung-hong-het-noi-tang-1604632.html