Đau đầu khi ho là dấu hiệu của bệnh gì?

ngày 27/01/2021

Đau đầu khi ho là dấu hiệu của bệnh viêm xoang

Đau đầu khi ho là triệu chứng thường gặp và dễ bị nhầm với trạng thái nhức đầu nhẹ. Tuy nhiên, có những đặc trưng để nhận biết bệnh lý liên quan.

Đau đầu khi ho là gì?

Đau đầu khi ho là một tình trạng được kích hoạt khi ho và các loại căng thẳng - chẳng hạn như từ hắt hơi, hỉ mũi, cười, khóc, hát, cúi xuống hoặc đi tiêu.

Đau đầu khi ho được chia thành hai loại: Đau đầu khi ho ngắn thường vô hại, chỉ gây ra một chút khó chịu và có thể tự cải thiện; Đau đầu khi ho trung bình thì nghiêm trọng hơn, thường liên quan đến bệnh lý, phổ biến nhất là do viêm xoang.

Viêm xoang là nguyên nhân chủ yếu dẫn tới đau đầu khi ho

Vì sao viêm xoang gây ho đau đầu?

Bên cạnh những triệu chứng như đau nhức mặt, đau răng, nghẹt mũi... thì người bị viêm xoang cũng thường bị ho nhức đầu.

Viêm xoang gây đau đầu thường là cảm giác nặng, tức vùng trán, má, thái dương (với viêm xoang trước), đau sau gáy, đau đỉnh đầu (với viêm xoang sau)… Cơn đau đầu kéo dài nhiều giờ và đau tăng lên khi ho.

Không chỉ gây đau đầu ho, viêm xoang còn có các triệu chứng khác như đau nhức mỏi vai gáy, nghẹt mũi, ho khạc đờm, chảy mũi nước nhầy, màu xanh hay vàng...

Viêm xoang gây đau đầu khi ho đó là khi những xoang này bị bít tắc gây ngừng trệ lưu thông dịch, dẫn đến tình trạng viêm nhiễm xảy ra ở những xoang này. Phản ứng viêm hình thành làm cho dịch nhầy được tiết ra ngày càng nhiều hơn gây sổ mũi, chảy nước mũi. Những dịch bẩn này ứ đọng và không thoát ra bên ngoài được, nằm trì trệ trong những hốc xoang tạo áp lực lớn cho xoang. Theo phản ứng của cơ thể gây ho nhằm đẩy những dịch này ra ngoài, vô tình tăng áp lực cho vùng đầu, từ đó gây ra hiện tượng đau đầu.

Đau đầu khi ho do viêm xoang ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng cuộc sống

Phân biệt đau đầu khi ho do viêm xoang và các bệnh lý khác

Đau đầu khi ho do viêm xoang cần được phân biệt chính xác với những đau đầu do bệnh lý khác vì nếu chủ quan có thể dẫn đến chẩn đoán nhầm, dẫn đến điều trị không hiệu quả, gây những ảnh hưởng nhất định.

Đau đầu không do viêm xoang thường có triệu chứng đau 1 bên đầu, trái hoặc phải, khi dùng tay chạm vào thái dương thì có cảm giác đau và bị giật liên tục, giật và đau theo nhịp của mạch máu.

Hơn nữa, khác với viêm xoang gây đau đầu là đau kéo dài và đau tăng lên khi ho thì đau đầu thông thường chỉ đau theo từng cơn, đau tăng dần mức độ theo thời gian, đau nhiều hơn khi vận động mạnh, có thể gây buồn nôn, ho, những triệu chứng thần kinh như sợ ánh sáng, sợ tiếng động, có ảo giác và mất thị giác trong thời gian ngắn.

Đau đầu khi ho do viêm xoang cần phân biệt với các loại bệnh lý khác

Cách điều trị đau đầu khi ho do viêm xoang

Để điều trị đau đầu do viêm xoang, cần phải điều trị căn nguyên gây ra là bệnh lý xoang mũi. Đây là bệnh lý cần được nhận biết sớm và điều trị kịp thời, tránh biến chứng nguy hiểm.

Nguyên tắc điều trị bao gồm:

Giữ nhiệt độ trong nhà vừa phải, xông mũi bằng hơi nước nóng, uống nước nhiều để làm loãng các chất tiết.
Trong đợt cấp viêm xoang do virus, vi khuẩn, có thể uống một đợt kháng sinh từ 10 - 14 ngày theo đơn của bác sĩ để phòng ngừa bội nhiễm. Ngoài ra bác sĩ cũng có thể kê đơn thuốc chống sổ mũi giúp mủ và chất nhầy thoát ra. Tuy nhiên phải cẩn thận khi dùng những thuốc này vì có thể gây hại nhiều hơn lợi khi làm khô mũi quá mức và các chất không thoát ra ngoài được.
Kèm theo điều trị bằng thuốc, có thể rửa xoang bằng phương pháp Proetz. Nếu viêm xoang không bớt khi dùng thuốc, có thể gây tê và chọc xoang để thoát các chất ứ đọng.
Trong trường hợp viêm xoang do vẹo vách ngăn và các biện pháp điều trị bằng thuốc không hiệu quả, có thể phải phẫu thuật ngoại khoa (mổ xoang).

Mổ viêm xoang là biện pháp điều trị ngoại khoa tốn kém


Nguồn: Báo t/h