Đại dịch Covid-19 khiến... bệnh tình dục ở Mỹ tăng đột biến

ngày 13/04/2022

Báo cáo mới từ Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC), tỉ lệ bệnh lậu, giang mai, giang mai bẩm sinh và một số bệnh truyền nhiễm qua đường tình dục (STD) khác đã gia tăng.

Tờ Medical Xpress dẫn lời tiến sĩ Leandro Mena, Giám đốc bộ phận phòng chống STD của CDC, cho hay các bệnh lây truyền qua đường tình dục đã tăng lên trong 7 năm liên tiếp. Trong 7 năm này thì chỉ có một giai đoạn ngắn đầu đại dịch (đầu năm 2020) là số trường hợp giảm đi một chút, nhưng sau đó bất ngờ tăng cao hơn nhiều so với các năm trước đó từ cuối năm 2020.

Theo ông Mena, sự gia tăng này bắt nguồn từ việc giảm tài trợ cho y tế công cộng; khó tiếp cận các dịch vụ sàng lọc, điều trị, phòng ngừa bệnh tình dục; việc sử dụng chất kích thích gia tăng... Tất cả đều liên quan đến điều kiện kinh tế xã hội, trong đó dịch Covid-19 dóng vai trò lớn.

Khó tiếp cận các biện pháp sàng lọc STD trong đại dịch có thể là nguyên nhân chính của sự gia tăng một số bệnh tình dục - Ảnh: MEDICAL XPRESS

Báo cáo Giám sát STD mới nhất, được CDC công bố ngày 12-4 cho thấy vào cuối năm 2020, cho biết các trường hợp mắc bệnh lậu và giang mai nguyên phát/thứ phát lần lượt tăng 10% và 7% so với năm 2019.

Giang mai ở trẻ sơ sinh, còn gọi là giang mai bẩm sinh, tăng gần 15% so với năm 2019 và 235% so với năm 2016, riêng số ca Chlamydia thì lại giảm.

Các nhà nghiên cứu CDC cho biết số trường hợp bệnh tình dục giảm nhẹ đầu năm 2020 chủ yếu do giảm số các trường hợp được sàng lọc nên ít phát hiện ca bệnh mới, do cả hệ thống y tế đang bận rộn tập trung cho Covid-19.

Theo tiến sĩ David Rosenthal, Giám đốc y tế của Trung tâm HIV trẻ em, trẻ vị thành niên và thanh niên tại Trung tâm Y tế Nhi đồng Cohen (Great Neck, New York, Mỹ), cho biết các thống kê năm 2020 và giữa năm 2021 đều cho thấy sự gia tăng các trường hợp STD về mặt lâm sàng. Hiện ngày càng nhiều người đến để được xét nghiệm STD.

Theo các chuyên gia, điều quan trọng cần làm hiện tại là phải đẩy mạnh hệ thống xét nghiệm sàng lọc trở lại vì khi bệnh được phát hiện thì mới có thể tính đến các biện pháp phòng ngừa lây lan.

Một báo cáo khác vừa công bố trực tuyến trên Tạp chí Y khoa Anh Quốc (NEJM) cũng cho biết rất ít dịch vụ xét nghiệm bệnh lây truyền qua đường tình dục ở Anh đáp ứng tiêu chuẩn quốc gia.

Điều này sẽ có tác động lớn trong chiến lược phòng ngừa STD, trong bối cảnh các biện pháp hạn chế do Covid-19 vẫn đang được duy trì ở một số nước và các hoạt động trực tuyến vẫn đóng vai trò quan trọng trong nhiều lĩnh vực.

Nguồn: https://nld.com.vn/suc-khoe/dai-dich-covid-19-khien-benh-tinh-duc-my-tang-dot-bien-20220413094440444.htm