Cứu người đàn ông bị phù phổi cấp

ngày 20/01/2021

Các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sóc Trăng vừa điều trị thành công cho nam bệnh nhân B.H.V., 32 tuổi (ở Vĩnh Châu, Sóc Trăng), bị viêm cơ tim cấp bằng phương pháp hỗ trợ tim và hỗ trợ phổi nhân tạo (VAV ECMO). Đây là kỹ thuật điều trị cao và phức tạp nhất từ trước đến nay tại đơn vị này.

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng tím tứ chi, da lạnh, phù phổi cấp, suy hô hấp, sốc tim nặng. Người này được cấp cứu ban đầu với chẩn đoán viêm cơ tim cấp.

Sau đó, bệnh nhân được chuyển lên khoa Hồi sức tích cực và Chống độc để tiếp tục điều trị. Người này được sử dụng các loại thuốc nâng huyết áp liều cao kết hợp nhiều biện pháp hồi sức tích cực nhưng vẫn chưa kiểm soát được huyết áp, tình trạng bệnh không cải thiện.

Bệnh nhân đang được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sóc Trăng. Ảnh: BVCC.

Do bệnh nhân vừa sốc tim, suy hô hấp nặng, phổi thâm nhiễm lan tỏa hai phế trường, kíp hội chẩn hội ý dùng phương pháp can thiệp song song, vừa hỗ trợ tim và hỗ trợ phổi nhân tạo cùng lúc (VAV ECMO). Ngoài ra, bệnh nhân còn được điều trị hỗ trợ tích cực như thở máy, lọc máu liên tục, lọc thận cấp cứu và hồi sức tim mạch nâng cao.

Sau 6 ngày tích cực điều trị, bệnh nhân ổn định, tỉnh táo, ngưng ECMO và thuốc vận mạch, tiếp tục điều trị nội khoa hỗ trợ. Dự kiến khoảng 1-2 tuần khi chức năng gan, thận phục hồi, bệnh nhân có thể xuất viện.

Bác sĩ chuyên khoa I Mạch Văn Quang, Trưởng khoa Hồi sức tích cực và Chống độc, cho biết: "Đây là lần đầu tiên bệnh viện thực hiện kỹ thuật can thiệp bằng ECMO ‘kép’. Các trường hợp trước đây chỉ hỗ trợ tim hoặc phổi nhân tạo, nhưng trường hợp này cùng lúc bệnh nhân được hỗ trợ cả tim và phổi".


Nguồn: TTXVN