Cứu nam thanh niên nguy kịch do bị điện giật

ngày 28/05/2020

Ngày 28/5, Bệnh viện Trung ương Huế cho biết các bác sĩ vừa cấp cứu thành công cho một nam bệnh nhân bị điện giật. Trước đó, chiều 22/5, bệnh nhân T.T ((31 tuổi, trú TP Huế) được người nhà chuyển vào khoa Cấp cứu Bệnh viện Trung ương Huế trong tình trạng ngưng hô hấp tuần hoàn do điện giật, ngã xuống nước.

Nam thanh niên được cứu sống sau khi bị điện giật. Ảnh: Đ.A.

Kiểm tra ban đầu, bác sĩ phát hiện bệnh nhân ngưng tim, ngưng thở, da niêm mạc tím tái, đồng tử 2 bên giãn to không đáp ứng ánh sáng. Lúc này, kíp trực cấp cứu khẩn trương tiến hành hồi sức tim phổi ép tim ngoài lồng ngực.

Sau 30 phút hồi sức, bệnh nhân có mạch, huyết áp trở lại, đồng tử co nhỏ, da niêm mạc hồng, được thở máy.

Bệnh nhân được chuyển Khoa Hồi sức Tích cực theo dõi tiếp tục điều trị. Hiện, bệnh nhân tỉnh táo, có thể sinh hoạt như người bình thường.

Theo lãnh đạo Bệnh viện Trung ương Huế, khi tim ngừng đập việc thiếu oxy có thể gây tổn thương não vĩnh viễn từ phút thứ 8 đến thứ 10. Việc hồi sức tim phổi nhằm giữ cho máu cung cấp oxy được đưa đến não và các cơ quan quan trọng khác cho đến khi điều trị chuyên sâu có thể tạo nhịp tim bình thường. Ngưng tim ngoài viện là thách thức của ngành y. Theo kết quả nghiên cứu trong ngoài nước tỷ lệ sống còn của bệnh nhân ngưng tim ngoài viện rất khiêm tốn.


Nguồn: Báo Zing