Chuyên gia khuyến cáo 5 thực phẩm dù thèm đến mấy cũng không nên ăn vào bữa sáng

ngày 30/05/2022

Các chuyên gia chỉ ra dù có thèm đến mấy cũng không nên ăn 5 thực phẩm này vào bữa sáng bởi chúng sẽ làm ảnh hưởng tới sức khỏe của bạn.

Bữa sáng khởi động quá trình trao đổi chất, giúp bạn đốt cháy calo trong suốt cả ngày. Nó cũng cung cấp năng lượng cần để hoàn thành công việc và sự tập trung của một ngày. Đó chỉ là một vài lý do tại sao nó được xem là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày. Nhiều nghiên cứu đã liên kết việc ăn sáng với sức khỏe tốt, bao gồm trí nhớ và sự tập trung tốt hơn, mức cholesterol LDL thấp hơn và khả năng mắc bệnh đái tháo đường, bệnh tim và thừa cân thấp hơn.

Bữa sáng cũng cho cơ thể cơ hội nhận được một số vitamin và chất dinh dưỡng từ thực phẩm lành mạnh như sữa, ngũ cốc và trái cây. Nhiều người bỏ qua bữa ăn sáng vì vội vã, là một sai lầm vì chúng ta cần thực phẩm để cho hệ thống cơ thể hoạt động trước giờ ăn trưa.

Dưới đây là những thực phẩm không nên ăn vào bữa sáng:

Sô cô la: Sô cô la đen được biết đến như một loại thực phẩm cực kì tốt cho tim mạch. Do đó, ở nước Mỹ nó được khá nhiều người tin tưởng và sử dụng. Tuy nhiên, khi bụng quá đói và bạn quyết định ăn ngay một thỏi sô cô la vào buổi sáng lại không hoàn toàn mang lại lợi ích. Nó có thể khiến bạn buồn nôn, cảm thấy buồn ngủ và làm việc thiếu hiệu quả.

Xúc xích: Xúc xích là món ăn được rất nhiều người yêu thích, đặc biệt là trẻ em. Món ăn hấp dẫn này được chế biến từ thịt heo, bò hoặc gà... pha trộn với một số thành phần khác. Mặc dù rất thơm ngon nhưng xúc xích chứa khá nhiều năng lượng, lại ít chất xơ và có nhiều chất bảo quản nên nếu ăn nhiều vào bữa sáng sẽ không tốt cho sức khỏe. Tốt nhất, bạn hãy ăn chúng cùng với rau xanh hoặc các món khác.

Hãy ăn sáng đúng giờ và đầy đủ chất (Ảnh minh họa)

Bạn tránh những thực phẩm nhiều đường cho bữa sáng và tìm kiếm các loại thịt chứa protein như xúc xích hoặc thịt xông khói. Nhưng đây là một sai lầm, bữa ăn sáng với món thịt chế biến sẵn này không phải là lựa chọn tốt cho trái tim khỏe mạnh. Theo Authority Nutrition, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng "mỗi 3,5 gram thịt chế biến bạn ăn sẽ tăng nguy cơ mắc bệnh tim lên 42%". Thịt chế biến cũng có liên quan đến huyết áp cao và ung thư.

Bánh rán, thực phẩm chiên: Trong bánh rán luôn chứa lượng chất béo rất nhiều, ngoài ra còn tồn dư lượng đường đáng kể nếu đó là bánh ngọt. Ăn nhiều đường vào buổi sáng sẽ khiến bạn mệt mỏi, thiếu động lực làm việc...

Những thực phẩm chiên thường chiên ở nhiệt độ cao, các chất dinh dưỡng hầu như không có, trong quá trình chiên sẽ sản sinh ra rất nhiều chất có hại cho sức khỏe, sau khi ăn có thể làm giảm khả năng miễn dịch, tổn thương dạ dày, hay những người có thể trạng yếu thì rất dễ sinh bệnh.

Thức ăn nhanh: Những loại thức ăn nhanh như hamburger, pizza... sử dụng vào buổi sáng sẽ giúp bạn tiết kiệm khá nhiều thời gian và công sức. Chỉ cần bỏ ra một số tiền nho nhỏ là bạn đã có thể mua cho mình một món đồ ăn thơm ngon không thể cưỡng lại được. Tuy vậy, phần lớn các loại thức ăn nhanh đều chứa khá nhiều chất béo và thiếu vitamin, chất xơ, dễ đẩy bạn mắc phải căn bệnh thừa cân, tim mạch...

Nước ép trái cây: Một số loại nước ép trái cây trên thị trường thực sự chứa rất ít nước trái cây và được làm ngọt bằng đường hoặc siro ngô có hàm lượng đường cao. Nồng độ đường cao làm tăng nguy cơ béo phì, hội chứng chuyển hóa, tiểu đường tuýp 2 và các bệnh khác. Ngay cả nước ép trái cây 100% cũng chứa rất nhiều đường. Uống một lượng lớn nước ép trái cây có thể có tác dụng tương tự đối với tăng cân nặng và sức khỏe của bạn như uống đồ uống có đường. Uống nước ép trái cây khiến lượng đường trong máu tăng rất nhanh vì không có chất béo hoặc chất xơ làm chậm quá trình hấp thụ. Sự tăng đột biến của insulin và giảm lượng đường trong máu có thể khiến bạn cảm thấy mệt mỏi, run rẩy và đói.

Cách ăn sáng khoa học và hợp lý nhất: Bữa sáng lành mạnh là bữa ăn đầy đủ và cân đối: Giàu protein, chất béo, chất xơ, vitamin và chất khoáng. Khẩu phần bữa sáng hợp lý sẽ được kết hợp các thực phẩm ở trong các nhóm thực phẩm để mang lại giá trị dinh dưỡng theo khuyến nghị; là bữa ăn cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể, không gây tăng cân, giúp bạn làm việc hiệu quả và tỉnh táo, không mệt mỏi. Để đạt được điều đó bữa sáng tốt nhất nên kết hợp các loại thực phẩm chứa chất bột đường (carbs) sẽ cung cấp năng lượng ngay lập tức, chất đạm (protein) cung cấp năng lượng sau đó, chất béo lành mạnh và chất xơ giữ cảm giác no sau khi ăn.

Nguồn: https://nguoiduatin.vn/chuyen-gia-khuyen-cao-5-thuc-pham-du-them-den-may-cung-khong-nen-an-a554714.html