Cắt bỏ khối u 'khủng' gần 6kg

ngày 26/01/2022

Ngày 25/1, thông tin từ Bệnh viện Hoàn Mỹ Bình Phước, xã Tiến Hưng, thành phố Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước - cho hay các bác sĩ của bệnh viện vừa phẫu thuật cắt bỏ thành công một khối u khổng lồ nặng gần 6kg cho một phụ nữ.

Ngày 24/1, Bệnh viện Hoàn Mỹ Bình Phước tiếp nhận bệnh nhân H.T.T. (43 tuổi, ngụ huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước) trong tình trạng bụng to giống người mang thai chu kỳ tháng cuối cùng, đau bụng dữ dội theo từng cơn, khó chịu, nôn ói.

Sau ca phẫu thuật, hiện bệnh nhân phục hồi tốt.

Theo chị T., phát hiện bụng to nhanh trong khoảng 1 năm gần đây và gần đây trở nặng, thường xuyên gây đau đớn. Chị T. có tiền sử từng trải qua 2 cuộc phẫu thuật khó trước đó về u buồng trứng và phẫu thuật sinh con.

Các bác sĩ đã tiến hành hội chẩn và đánh giá, đây là khối u rất lớn, chiếm toàn bộ phần trước ổ bụng, chèn ép các cơ quan xung quanh. Kết quả siêu âm và chụp CT cho thấy khối u có kích thước khoảng 124 x 236 x 267mm.

Ngay sau đó, bệnh nhân đã được chỉ định mổ hở. Ca phẫu thuật phức tạp đã kết thúc thành công sau khoảng 2h, khối u có cân nặng gần 6kg đã đuợc lấy hoàn toàn ra khỏi cơ thể. Theo các bác sĩ tham gia ê kíp phẫu thuật, khối u xơ tử cung bệnh nhân mang trong mình được cho là lớn nhất từ trước đến nay mà bệnh viện gặp phải. Nếu không xử lý kịp thời, khối u xơ lớn sẽ chèn ép các cơ quan, tế bào khác trong cơ thể gây ra những biến chứng nguy hiểm như xuất huyết, thiếu máu nặng, thận ứ nước, nhiễm trùng đường tiết niệu, suy thận… ảnh hưởng đến tính mạng người bệnh. Nhờ được phẫu thuật kịp thời nên bệnh nhân đã an toàn.

Nguồn: http://cand.com.vn/y-te/cat-bo-khoi-u-khung-gan-6kg-i642686/