Cảnh báo bệnh thần kinh lạ gây hại giới trẻ Canada

ngày 03/01/2022

Một nhân viên y tế Canada đã lên tiếng cảnh báo về việc hàng chục thanh niên không có bệnh bền đang phát triển những triệu chứng của một căn bệnh thần kinh kỳ lạ, chưa từng được biết đến trước đây.

Một nhân viên thuộc Mạng lưới y tế Vitalité ở tỉnh New Brunswick, Canada hôm 2/1 chia sẻ trên báo The Guardian rằng, các triệu chứng của căn bệnh lạ gồm ảo giác, khó suy nghĩ, hạn chế vận động, mất ngủ và sụt cân nhanh chóng.

Ảnh chụp não những thanh niên được tin mắc bệnh thần kinh lạ ở New Brunswick, Canada. Ảnh: Alamy

Mặc dù thống kê chính thức số ca mắc kể từ khi bệnh lạ được ghi nhận lần đầu tiên hồi đầu mùa xuân năm ngoái chưa vượt quá con số 48, nhưng theo nhiều nguồn tin, có tới 150 người đã mắc căn bệnh tiến triển nhanh chóng này. Vẫn còn nhiều trường hợp người trẻ tuổi cần được kiểm tra, đánh giá, trong khi một số đã tử vong.

Một trong những yếu tố đáng lo ngại hơn là các chuyên gia y tế cho đến nay chưa xác định được cách thức lây truyền của bệnh. Trong ít nhất 9 trường hợp, những người chăm sóc và tiếp xúc gần với bệnh nhân đã phát triển các triệu chứng tương tự, ám chỉ bệnh không chỉ dễ lây lan giữa người với người mà còn có khả năng liên quan đến các yếu tố môi trường. Một số đã so sánh bệnh mới với chứng Creutzfeldt-Jakob, một căn bệnh não gây tử vong do các protein dị dạng có tên gọi prion gây ra, dù việc khám sàng lọc không phát hiện sự liên quan nào giữa chúng.

Theo nguồn tin, chính quyền tỉnh New Brunswick đã tìm mọi cách giữ kín về các ca bệnh nói trên. Công chúng chỉ biết đến sự tồn tại của một chùm ca bệnh hồi năm ngoái, khi một bản lưu ý bị rò rỉ tới tay truyền thông. Nhà chức trách sau đó quả quyết, chùm ca bệnh chỉ đơn thuần là kết quả "chẩn đoán nhầm" nhóm các bệnh không liên quan với nhau.

Nhà chức trách tuyên bố hồi tháng 10/2020 rằng, 8 trường hợp tử vong là do "bệnh lý đã biết và không liên quan đến nhau", thay vì cùng một căn bệnh chung, bí ẩn. Một báo cáo dịch tễ học công bố cùng thời điểm đã loại trừ việc tiếp xúc với thực phẩm, hành vi hoặc môi trường là nguyên nhân gây bệnh. Tuy nhiên, một chuyên gia y tế giấu tên khác cáo buộc nhà chức trách đang cố tình che giấu sự thật.

Tim Beatty, người có cha tử vong vì các triệu chứng bệnh lạ, về sau được tuyên bố là một trường hợp mắc bệnh Alzheimer, đang tìm cách xét nghiệm hài cốt của cha để tìm các chất độc thần kinh, kể cả β-Methylamino-L-alanine (BMAA), chất bị nghi ngờ là thủ phạm gây bệnh. Nền kinh tế địa phương chủ yếu dựa vào đánh bắt tôm hùm và hóa chất trên có thể được tìm thấy với nồng độ cao trong loại hải sản này, theo một nghiên cứu gần đây.

Ông Beatty và những gia đình khác có thân nhân chết vì căn bệnh bí ẩn nghi ngờ việc chính quyền từ chối thừa nhận sự xuất hiện của bệnh lạ trong khu vực có thể bắt nguồn từ động cơ chính trị hoặc kinh tế.

Nguồn: https://vietnamnet.vn/vn/the-gioi/canh-bao-benh-than-kinh-la-gay-hai-gioi-tre-canada-806116.html