Càng trẻ càng nghiện tiêm botox, filler

ngày 12/10/2022

Dễ dàng tiếp cận, thay đổi tức thì về ngoại hình và giá thành tương đối thấp so với phẫu thuật là các lý do chính người trẻ tìm đến tiêm thẩm mỹ, dù biết rõ rủi ro có thể đối mặt.

Tháng 5/2021, Kia-Elise Green (19 tuổi, Anh) đã trả 121 USD cho 0,5 ml chất làm đầy da, tiêm vào phần môi để có bờ môi tều căng mọng giống Kylie Jenner, theo iNews.

Từ năm 12 tuổi, cô gái quyết định chắc chắn về sau sẽ đi tiêm môi sau khi nhận thấy môi trên và môi dưới không cân xứng. Mặc dù dịch bệnh đã làm gián đoạn nhiều kế hoạch của Green, song mong muốn có một đôi môi cong, dày, đầy đặn của thiếu nữ này vẫn không hề lung lay.

Hậu bơm môi, Green trải qua một giai đoạn phục hồi. Cô phải chườm nước đá lên miệng để giảm sưng.

Kia-Elise Green trước và sau khi bơm môi. Ảnh: iNews.

"Khi trở về nhà với đôi môi căng bóng, tím tái hơn màu bình thường, mẹ tôi kinh hãi và hỏi tôi đã làm gì. Đã đoán trước phản ứng của bà ấy, tôi vẫn thấy khá hài lòng về kết quả. Tôi chỉ việc chờ đợi", Green kể lại.

Giống với Green, 42% lưu lượng truy cập vào các trang web nâng môi là từ những khách trong độ tuổi 18-24, theo cuộc thăm dò của WhatClinic, một trang web đặt phòng khám thẩm mỹ.

Bơm môi trở nên phổ biến ngang với cắt tóc hay làm móng.

Muốn có gương mặt khác hoàn toàn

Dữ liệu của chính phủ Anh cho thấy có tới 41.000 ca thủ thuật tiêm botox được thực hiện với người dưới 18 tuổi vào năm 2020. Năm 2017, con số này là 29.300 trường hợp.

Hiện tại, quy định đã thay đổi từ tháng 10 năm ngoái, khi độ tuổi tiếp cận với các thủ thuật làm đẹp này bị giới hạn lại. Cụ thể, việc sử dụng botox hoặc chất làm đầy vì mục đích thẩm mỹ cho bất kỳ ai dưới 18 tuổi là bất hợp pháp. Một số nơi như Superdrug quy định độ tuổi tối thiểu là 25.

Tuy vậy, số lượng người trẻ trên 18 tuổi và trong độ tuổi 20 đang có nhu cầu bơm môi vẫn trên đà đi lên và không có dấu hiệu dừng lại.

Tiêm botox trước kia vốn phổ biến để ngăn chặn quá trình lão hóa tự nhiên, khi những người lớn tuổi có nhu cầu sử dụng để xóa nhăn, nâng cơ mặt, giúp gương mặt bớt các dấu hiệu tuổi tác.

Sau khi Kylie Jenner tuyên bố nhờ tới thẩm mỹ để có bờ môi mọng, đông đảo người trẻ bắt chước theo cô nàng. Ảnh: Insider.

Câu hỏi đặt ra là sao những người trẻ tuổi lại quan tâm tới tiêm botox hoặc filler đến vậy, khi họ là nhóm có vẻ ngoài trẻ trung nhất.

Câu trả lời là họ sử dụng để tạo ra một khuôn mặt khác hoàn toàn.

Năm 2017, Kylie Jenner, thành viên trẻ nhất của gia đình Kardashian, thừa nhận đã tiêm chất làm đầy môi khi mới 17 tuổi. Dù cô nàng bị chỉ trích, các phòng khám ở Anh - chẳng hạn như Dr Leah Clinics, điều hành ba địa điểm ở Essex và London - đã báo cáo mức tăng lên đến 70% trong vòng 24 giờ sau khi truyền thông đưa tin về Kylie.

"Sự ảnh hưởng của phương tiện truyền thông lên tâm lý, quan điểm của giới trẻ là không thể phủ nhận. Đôi môi tều được mệnh danh là 'khuôn mặt Instagram' khi cả các cô gái lẫn chàng trai khoe phần môi đã chỉnh sửa, nhờ can thiệp dao kéo hoặc đơn giản là dùng bộ lọc có sẵn trên ứng dụng", chủ tịch Hiệp hội các bác sĩ phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ Anh Marc Pacifico cho biết.

Ngoài mạng xã hội, sự gia tăng của các chương trình truyền hình thực tế, nơi hầu hết thí sinh đều là những "trai xinh, gái đẹp" với cơ thể ít khuyết điểm cũng góp phần gia tăng nỗi ám ảnh về ngoại hình trong những người trẻ tuổi.

Năm 2018, cơ quan giám sát quảng cáo tại Anh đã cấm một quảng cáo làm nở ngực được chiếu trên sóng tivi vì khai thác sự bất an của phụ nữ trẻ.

Người trẻ thực hiện các thủ thuật thẩm mỹ như tiêm botox, filler để giữ sự tươi tắn, tạo đường nét sắc sảo hơn cho gương mặt. Họ thừa nhận bị ảnh hưởng bởi ngoại hình đẹp “phi thực tế” của chị em nhà Kardashian. Ảnh: The Guardian.

Ashton Collins, giám đốc của Save Face - chuyên cung cấp sổ đăng ký quốc gia về những người hành nghề được công nhận tại Anh, cho biết: “Trong 10 năm qua, chất làm đầy và các phương pháp điều trị không phẫu thuật khác trở nên dễ tiếp cận hơn và do đó nhân khẩu học và động lực điều trị đã thay đổi đáng kể.

Những người dưới 35 tuổi tìm tới botox, filler để tạo ra một bờ môi quá khổ hoặc gò má sắc nét hơn, trong khi phần lớn những người trên 40 tuổi vẫn muốn có những chỉnh sửa tinh tế".

Vòng luẩn quẩn

Song nhà tâm lý học Elena Touroni đưa ra lời khuyên rằng "sự tự tin có được nhờ chỉnh sửa thẩm mỹ" dễ tạo một vòng áp lực luẩn quẩn và hoạt động như một “cơ chế đối phó, chỉ mang lại sự yên tâm nhất thời”.

“Việc theo đuổi sự hoàn hảo có thể trở thành một chu kỳ không bao giờ kết thúc”.

Bên cạnh đó là những rủi ro về sức khỏe và nguy cơ tiêm chất làm đầy môi ở những cơ sở thiếu an toàn, bác sĩ thực hiện không có bằng cấp. Chất làm đầy được bán tràn lan trên thị trường, mua bán dễ dàng, không có nhiều lời bàn tán về tác dụng phụ và giá cả ngày càng rẻ.

Theo khảo sát của Save Face, từ năm 2017 đến năm 2020, số lượng người phàn nàn về trình độ của bác sĩ thẩm mỹ đã tăng lên. 83% không được thăm khám chi tiết, kỹ càng trước khi làm thủ thuật.

Trong khi đó, hơn 75% cho biết họ chọn chỗ dựa trên những yếu tố chính là ưu đãi rẻ, hình ảnh quảng cáo và số lượng người theo dõi mà cơ sở đó có.

Sưng phồng và có những bọng nước, mụn mủ là những biến chứng dễ gặp khi bơm môi không đảm bảo chất lượng.Ảnh: Independent.

Ngay cả khi những người trẻ tuổi đến các cơ sở được công nhận, việc lạm dụng chất làm đầy môi vẫn chứa nhiều rủi ro.

Dẫn lưu bạch huyết (kích thích các mạch bạch huyết dưới da) dễ gây biến chứng và hậu quả có thể kéo dài.

“Filler thực sự tồn tại lâu trong cơ thể hơn mọi người nghĩ rất nhiều. Tôi đã tìm thấy chất làm đầy trên khuôn mặt của những bệnh nhân căng da mặt, những người nói rằng họ không hề can thiệp thêm lần nào trong vòng 5-10 năm gần nhất", Pacifico nói.

Một số bệnh viện, trung tâm thẩm mỹ đã từ chối những người trẻ có nhu cầu làm đầy môi. "Việc tiêm botox, filler cho những người ở tuổi ngoài 20 là không cần thiết và phi đạo đức", bác sĩ thẩm mỹ và chuyên gia chăm sóc da Amish Patel tuyên bố.

Trong khi nhu cầu có bờ môi quyến rũ của giới trẻ vẫn tăng lên, sự đảo ngược lại đang diễn ra ở một chiều hướng khác.

Thí sinh Molly-Mae Hague của show thực tế Love Island, người nổi tiếng với thân hình bốc lửa và các đường cong nóng bỏng cho biết đã dừng tiêm filler và nói rằng mình trông trẻ hơn sau khi làm vậy.

Tương tự, Kylie Jenner tuyên bố cô đã làm tan môi sau khi sinh con gái, còn siêu mẫu Bella Hadid cho biết cô rất hối hận vì đã sửa mũi năm 14 tuổi.

"Những người đang tìm kiếm tư vấn để 'đảo ngược' chất làm đầy ra khỏi cơ thể sau khi nhận ra rằng họ đã lạm dụng chúng hoặc hoặc có thể gặp vấn đề cụ thể với nó", Pacifico đánh giá.

Nguồn: zingnews.vn