Bị cúm, đừng vội bỏ tiền triệu mua Tamiflu, 3 việc sau còn quan trọng và hiệu quả hơn

ngày 25/12/2019

Theo TS Đỗ Thiện Hải, Phó Giám đốc Trung tâm y học lâm sàng các bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Nhi Trung ương, quan trọng nhất, chú ý hạ sốt cho trẻ, kiểm soát nhiệt độ dưới mức 38,5 độ C để tránh co giật.

Khi trẻ sốt từ 38,5 độ C trở lên, cần cho trẻ uống thuốc hạ sốt paracetamol với liều 10-15mg/kg cân nặng. 4-6 giờ nhắc lại một lần. Cùng đó, chườm nước ấm cho trẻ ở vùng trán, nách, bẹn.

Riêng với các trẻ lớn, nếu mắc cúm nhưng không có các nguy cơ, uống hạ sốt vẫn hạ, TS Hải khuyên các bậc phụ huynh nên để chăm sóc tại nhà, tránh đưa vào bệnh viện vì làm tăng nguy cơ bội nhiễm, lây chéo nhiều bệnh.

Quan trọng nhất khi chăm sóc trẻ bị cúm là hạ sốt cho trẻ, kiểm soát nhiệt độ dưới mức 38,5 độ C để tránh co giật.

Tuy nhiên với những trường hợp có sẵn bệnh lý nền, có nhiều dấu hiệu bất thường sức khỏe (trẻ li bì, mệt mỏi, ăn kém, nôn trớ nhiều, bỏ ăn hoặc bỏ bú, chân tay lạnh, trẻ khó thở, thở nhanh), cần đưa trẻ đến các cơ sở y tế. Khi khám, bác sĩ xác định trẻ có nguy cơ mắc bệnh gì, từ đó hướng dẫn chăm sóc, hướng dẫn phát hiện các triệu chứng để đưa bé đi tái khám.

Cha mẹ cũng cần chú ý vệ sinh đường hô hấp bằng cách dùng nước muối sinh lý nhỏ mũi, súc miệng hàng ngày để vệ sinh họng, làm sạch vi khuẩn, tránh bội nhiễm, hạ sốt nhanh hơn.

Cuối cùng, phải thường xuyên rửa tay bằng xà phòng với nước sạch, tránh tối đa việc đưa tay lên mắt, mũi, miệng.

Ngoài ra, cần hạn chế người lớn tiếp xúc với trẻ vì trong hầu họng người bình thường, 60-70% virus, vi khuẩn trong hầu họng có khả năng gây bệnh, khi tiếp xúc gần có thể vô tình làm bé nặng lên hoặc lâu khỏi hơn.

Người lớn cũng nên hạn chế cho trẻ cúm tiếp xúc trẻ lành, hướng dẫn con che miệng và mũi khi ho và hắt hơi, tốt nhất bằng khăn vải hoặc khăn giấy.

Cha mẹ nên mang khẩu trang khi chăm sóc trẻ; tăm cho con bằng nước ấm trong phòng kín gió để tránh nhiễm lạnh; Đảm bảo nơi ở thông thoáng, sạch sẽ, thường xuyên vệ sinh nhà cửa.

Gia đình cũng cần cho trẻ ăn lỏng, dễ tiêu như: Cháo, sữa, hoa quả và uống nhiều nước; tăng cường cho trẻ bú mẹ nếu trẻ còn bú mẹ.

Với bệnh cúm, TS Hải cho biết, biến chứng nguy hiểm nhất là viêm phế quản, viêm phổi, một số trường hợp viêm cơ tim, viêm não, suy đa phủ tạng. Do đó, rất cần các phụ huynh theo dõi sát để phát hiện sớm các nguy cơ.


Nguồn: Báo GĐ&XH