Bệnh viện K tạo hình thành công khối u khổng lồ

ngày 30/06/2020

Mắc chứng ngực phì đại nhiều năm, chị Trần Thị L. (59 tuổi) trú tại tỉnh Nam Định phải sống chung với khối u ở vú phải, kích thước 20 x 25cm trong một khoảng thời gian dài, năm 2016 chị L. đã đến khám và được chẩn đoán u phyllode vú phải, sau đó các bác sỹ đã phẫu thuật cắt tuyến vú phải và đưa ra chỉ định xạ trị. Nhưng vì lý do cá nhân, chị L. đã xin ra viện.

Các bác sỹ đang thăm khám cho bệnh nhân L. Ảnh: Thái Hà

TS.BS. Lê Hồng Quang, Trưởng khoa Ngoại vú, BV K nhận định, ngay khi bệnh nhân nhập viện vào đầu năm 2020, các bác sỹ đã cho chị L.thực hiện các xét nghiệm, chụp cắt lớp vi tính .... kết quả là khối u tái phát chứ không đơn thuần như suy nghĩ do va đập.

Nhận định đây là khối u lớn, đã vỡ loét, chảy máu cần phẫu thuật khẩn cấp. Tháng 5/2020, chị L. được tia xạ tiền phẫu và ngày 24/6/2020 các bác sỹ khoa Ngoại vú, Bệnh viện K tiến hành phẫu thuật.

Tuy nhiên, theo TS.BS Quang, với những khối u khủng như thế này có 2 vấn đề khó khăn chính mà ekip phẫu thuật phải giải quyết.

Đầu tiên là có hệ thống các mạch máu phát triển để nuôi khối u, nên khi cắt bỏ u thì nguy cơ mất máu rất lớn. Hai là, khối u lớn sẽ phát triển xâm lấn vào cấu trúc, tế bào xung quanh.

Dù khó khăn là vậy song với sự chuẩn bị kỹ càng, các bác sỹ đã phối hợp chặt chẽ với ekip gây mê hồi sức để đưa ra phương án cầm máu tốt trong mổ.

Cùng với các bác sỹ có kinh nghiệm lâu năm, thực hiện rất bài bản, tỉ mỉ, may mắn là ca phẫu thuật thành công. Hiện chị L. đã ăn uống được, giao tiếp tốt.

Trước đó, chị L. cũng được chụp cắt lớp để đánh giá kỹ về nguy cơ xâm lấn, từ đó bác sỹ đưa ra phương án tiếp cận phẫu thuật phù hợp nhất.


Nguồn: Báo Hải Quan