Hôm nay bắt đầu tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ 5 đến dưới 12 tuổi

ngày 14/04/2022

Bộ Y tế cho biết hôm nay (14/4), Quảng Ninh là địa phương đầu tiên tiêm vắc xin COVID-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi. Sau đó, chiến dịch sẽ được triển khai trên toàn quốc.

Thông tin tại cuộc gặp mặt báo chí về tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi, ngày 13/4, GS.TS Phan Trọng Lân, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, cả nước có 11,8 triệu trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi thuộc đối tượng tiêm vắc xin phòng COVID-19.

Trong đó ước tính có khoảng 3,6 triệu trẻ đã mắc COVID-19. Việc tiêm chủng cho đối tượng này được thực hiện sau 3 tháng khỏi COVID-19. Khoảng 8,2 triệu trẻ trong số này chưa mắc COVID-19 sẽ được tiêm đủ 2 mũi cho những trường hợp đủ điều kiện. Bộ Y tế cố gắng đến hết tháng 8 sẽ tiêm hết cho trẻ trong độ tuổi 5 đến dưới 12.

Tiêm vắc xin phòng COVID-19 là biện pháp bảo vệ sức khỏe trẻ em

Cũng tại buổi gặp mặt báo chí, PGS.TS Dương Thị Hồng, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương thông tin, lô vắc xin phòng COVID-19 tiêm cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi đầu tiên đã về đến Việt Nam. Đây là vắc xin Moderna do Chính phủ Úc tài trợ và được kiểm định chất lượng tại Viện Kiểm định vắc xin và sinh phẩm y tế.

Chiều qua một phần trong số vắc xin này đã chuyển đến tỉnh Quảng Ninh để sáng nay bắt đầu tiêm cho trẻ lớp 6 tại đây. Các địa phương sẽ triển khai cuốn chiếu theo trường, địa bàn, căn cứ vào tình hình dịch và số lượng vắc xin được cung ứng. Vắc xin được tiêm trước cho nhóm trẻ học lớp 6, sau đó đến các nhóm tuổi nhỏ hơn. Bộ Y tế sẽ có hướng dẫn cụ thể cho từng lô và triển khai cho từng nhóm tuổi.

Có hai loại vắc xin phòng COVID-19 tiêm cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi là Pfizer và Moderna. Khoảng cách giữa hai mũi tiêm là 4 tuần. Bộ Y tế yêu cầu chỉ tiêm 2 mũi duy nhất cùng loại vắc xin, không tiêm trộn với bất kì vắc xin mRNA nào. Riêng đối với liều tiêm thì vắc xin Pfizer có liều tiêm 0,2ml, tiêm bắp; vắc xin Moderna tiêm bằng 1/2 liều cơ bản của người lớn (tương đương 0,25ml), giống như tiêm vắc xin cho người lớn liều nhắc lại, tiêm bắp.

“Khi các cháu thực sự khỏe mạnh thì các gia đình hãy đưa con đi tiêm chủng. Nếu trẻ có biểu hiện nghi ngờ mắc COVID-19 hoặc mệt mỏi, viêm long đường hô hấp thì tránh đưa trẻ đến điểm tiêm. Các phụ huynh hãy chia sẻ đầy đủ tình trạng sức khỏe của trẻ với nhân viên y tế trước khi tiêm để đảm bảo an toàn cho trẻ”, bà Hồng khuyến cáo.

Lưu ý khi cho trẻ tiêm vắc xin

PGS.TS Dương Thị Hồng lưu ý các phụ huynh cần lắng nghe nhân viên y tế tư vấn cụ thể về vắc xin, về tiêm chủng đối với trẻ, tuân thủ việc để trẻ ở lại theo dõi ít nhất 30 phút sau khi tiêm, báo lại tình trạng sức khỏe của con em mình cho nhân viên y tế. “Sau tiêm theo dõi chặt chẽ trong 3 ngày đầu. Trong trường hợp phản ứng sau tiêm tăng lên thì cần đưa trẻ đến cơ sở y tế ngay”, bà Hồng nhấn mạnh.

Về phản ứng sau tiêm vắc xin COVID-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi, PGS Hồng cho biết các phản ứng tương tự như đối với nhóm từ 12 đến dưới 18 tuổi.

Cụ thể, người tiêm có thể gặp tình trạng đau đầu, tiêu chảy, đau khớp, đau cơ, đau tại vị trí tiêm, kiệt sức, ớn lạnh, sốt (tần suất cao hơn đối với liều thứ 2).

Các phản ứng thường gặp nhất ở nhóm tuổi từ 5 đến dưới 12 tuổi, gồm: buồn nôn, tấy đỏ tại vị trí tiêm; phản ứng ít gặp là nổi hạch, các phản ứng quá mẫn (phát ban, ngứa, mề đay, phù mạch), giảm cảm giác thèm ăn, mất ngủ, ngủ li bì, tăng tiết mồ hôi, đổ mồ hôi đêm, đau chi, suy nhược, khó chịu, ngứa tại vị trí tiêm; phản ứng rất hiếm gặp là viêm cơ tim, viêm màng ngoài tim (ít hơn 1/10.000). Vắc xin được chống chỉ định với trẻ có tiền sử dị ứng với vắc xin và trẻ có phản ứng nặng với vắc xin liều thứ nhất.

Cũng theo bà Hồng, đến nay đã có 53 quốc gia/vùng lãnh thổ thực hiện tiêm vắc xin COVID-19 cho trẻ 5 đến dưới 12 tuổi. Việc tiêm chủng cho nhóm trẻ này mới được thực hiện từ tháng 1/2022 nên việc theo dõi phản ứng miễn dịch đang được tiếp tục theo dõi, cập nhật thông tin từ Tổ chức Y tế thế giới.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Ninh, có khoảng 200 học sinh tại thành phố Hạ Long sẽ tiêm vắc xin COVID-19 vào ngày 14/4. Học sinh lớp 6 Trường THCS Trần Quốc Toản tiêm trước, sau đó triển khai ra toàn tỉnh. Vắc xin được sử dụng tiêm tại Quảng Ninh là Moderna.

Trẻ là F0 tiêm vắc xin sau 3 tháng mắc bệnh

Đối với tiêm chủng cho trẻ từng là F0, TS Lê Kiến Ngãi, Trưởng khoa Dự phòng và Kiểm soát nhiễm khuẩn (Bệnh viện Nhi Trung ương), khuyến cáo cha mẹ cần cho con đi tiêm vắc xin COVID-19 sau khi mắc 3 tháng.

Theo TS Ngãi, trẻ đã mắc COVID-19 vẫn có thể mắc lại. Khi trẻ đã mắc COVID-19 thì nguy cơ diễn biến nặng, có thể tử vong hoặc trẻ có thể mắc hậu COVID-19 và các biến chứng khác.

Để đảm bảo an toàn khi tiêm vắc xin COVID-19 cho trẻ, nhất là khi trẻ đã mắc COVID-19 trước đó, Hội đồng chuyên môn tư vấn sử dụng vắc xin của Bộ Y tế đã đồng thuận quy định thời gian tối thiểu để tiêm vắc xin COVID-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi đã mắc COVID-19 là 3 tháng kể từ ngày dương tính với SARS-CoV-2.

“Đây là khoảng thời gian được cho là nếu trẻ đã mắc COVID-19 thì cũng gần như đã hồi phục hoàn toàn, đồng thời khả năng bảo vệ tự nhiên thu được khi trẻ nhiễm bệnh cũng suy giảm, vì vậy tiêm vắc xin cho trẻ là phù hợp. Cán bộ y tế khi khám sàng lọc sẽ có đánh giá toàn diện, tư vấn và chỉ định tiêm vắc xin COVID-19 cho trẻ đảm bảo an toàn theo đúng các quy định và hướng dẫn chuyên môn”, TS Ngãi nói.

Nguồn: https://tienphong.vn/hom-nay-bat-dau-tiem-vac-xin-phong-covid-19-cho-tre-5-den-duoi-12-tuoi-post1430608.tpo