Bệnh viện Chợ Rẫy sẽ thành lập đơn vị pha chế dinh dưỡng tĩnh mạch

ngày 15/01/2020

Lãnh đạo Bệnh viện Chợ Rẫy và Công ty TNHH Baxter Việt Nam Healthcare ký kết biên bản ghi nhớ thành lập đơn vị pha chế dinh dưỡng tĩnh mạch - Ảnh: N.H

Theo bác sĩ Thức, hiện nay mỗi ngày Bệnh viện Chợ Rẫy tiếp nhận khám và điều trị gần 10.000 lượt người bệnh nội và ngoại trú. Trong số gần 3.000 bệnh nhân nội trú có rất nhiều bệnh nhân nặng và rất nặng. Vì vậy, nhu cầu dinh dưỡng đặc biệt ở nhóm bệnh nhân nặng luôn trong tình trạng cấp thiết nên việc triển khai đơn vị pha chế dinh dưỡng tĩnh mạch sẽ giúp đáp ứng được nhu cầu dinh dưỡng, tăng cường hệ thống miễn dịch, giúp vết thương của người bệnh mau lành nói riêng và góp phần nâng cao chất lượng điều trị cho người bệnh tại bệnh viện nói chung.

“Hiện chúng tôi đã ký kết biên bản ghi nhớ với Công ty TNHH Baxter Việt Nam Healthcare để tiến tới thành lập đơn vị pha chế dinh dưỡng tĩnh mạch giữa bệnh viện với công ty này. Trong đó, Công ty TNHH Baxter Việt Nam Healthcare sẽ hỗ trợ trong đào tạo nguồn nhân lực chuyên môn về dinh dưỡng tại đơn vị. Đặc biệt, đội ngũ nhân sự này sẽ có nhiều cơ hội tìm hiểu và học tập mô hình chuẩn của các trung tâm pha chế dinh dưỡng tĩnh mạch tại Úc. Đây là cơ hội để bệnh viện nâng cao các dịch vụ điều trị và chăm sóc y tế cho người dân”, bác sĩ Thức chia sẻ.

Bác sĩ Thức cho biết dinh dưỡng tĩnh mạch là phương thức cung cấp dinh dưỡng thiết yếu cho bệnh nhân nặng như viêm tụy cấp nặng, phẫu thuật phức tạp, bệnh lý suy chức năng tiêu hóa nặng, ung thư... Không chỉ cung cấp năng lượng, đạm, khoáng chất ... cho cơ thể duy trì chức năng sống mà còn giúp tăng cường tổng hợp cơ chất, thúc đẩy lành vết thương, tăng cường miễn dịch, rút ngắn thời gian nằm viện của bệnh nhân.

Hiện nay, trong thực hành lâm sàng, các chất dinh dưỡng dùng trong dinh dưỡng tĩnh mạch dành cho người bệnh thường ở dạng công thức đơn chất hoặc túi 2 ngăn hay 3 ngăn. Các công thức này đáp ứng được phần lớn cho nhu cầu điều trị người bệnh trong bệnh viện. Tuy nhiên, với những bệnh nhân có bệnh lý nặng đi kèm với nhu cầu dinh dưỡng đặc biệt thì các công thức này là chưa phù hợp.


Nguồn: Báo Một Thế Giới