Bệnh nhân phi công người Anh đang phục hồi

ngày 21/05/2020

Theo báo cáo của Tiểu ban Điều trị- Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, bệnh nhân nặng 91 (nam phi công người Anh, 43 tuổi) điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM hiện không sốt, mạch và huyết áp ổn định, chức năng phổi cải thiện, đang tiếp tục thở máy. Bệnh nhân tiếp tục sử dụng kháng sinh, kháng nấm, tiên lượng còn nặng. Tuy nhiên, kết quả 5 lần xét nghiệm liên tiếp từ ngày 7/5 đến nay, bệnh nhân này đã âm tính với virus SARS-CoV-2. Kết quả xét nghiệm đối chứng của Viện Pasteur TP HCM với các mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân này cũng tương tự.

Đến ngày 20/5, bệnh nhân đã trải qua 2 tháng 2 ngày điều trị tại Bệnh viện Bệnh Bệnh Nhiệt đới TP HCM (bệnh nhân này sắp được chuyển sang Bệnh viện Chợ Rẫy điều trị hồi sức tích cực và có nhiều chuyên khoa kết hợp); bệnh nhân hiện vẫn tiếp tục ECMO ngày thứ 44. Sự sống của bệnh nhân hiện gần như phụ thuộc vào ECMO.

Ngày 20/2, TS. Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới TP HCM cho biết, diễn tiến sức khỏe của nam phi công tiếp tục có chiều hướng khả quan hơn với sự phục hồi nhanh của 2 lá phổi vốn bị đông đặc đến 90%, khiến các bác sĩ đã phải nỗ lực cứu chữa suốt 2 tháng qua.

Cụ thể, kết quả siêu âm phổi phải cho thấy tràn dịch màng phổi lượng rất ít, không ghi nhận hình ảnh tràn khí. Phổi trái còn hình ảnh đông đặc thùy dưới phổi trái, không có dịch màng phổi, không tràn khí.

Kết quả CT-Scan phổi lần 2 của bệnh nhân này cho thấy, phần phổi phục hồi đã chiếm khoảng 20 đến 30%, chức năng phổi đã cải thiện đáng kể. Bên cạnh đó, mạch và huyết áp của bệnh nhân ổn định, siêu âm tim ghi nhận thất trái co bóp tốt, đồng bộ, dịch màng ngoài tim lớp mỏng.

PGS.TS Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Phó Trưởng Tiểu Ban Điều trị cho biết, việc ghép phổi cho bệnh nhân chỉ có thể thực hiện khi đảm bảo các yêu cầu về cả sức khỏe và các điều kiện liên quan.


Nguồn: Báo Tiền Phong