'Bệnh nhân mắc Covid-19 có kết quả dương tính trở lại là bình thường'

ngày 10/04/2020

Thông tin từ Sở Y tế Quảng Ninh về việc một bệnh nhân mắc Covid-19 đang được điều trị tại bệnh viện trên địa bàn tỉnh lại có kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2 sau hai lần xét nghiệm âm tính trước đó, cho thấy diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh hiện nay.

Lực lượng chức năng Quảng Ninh phun tiêu độc khử trùng tại TP Hạ Long.

Trường hợp bệnh nhân nêu trên tại Quảng Ninh là BN 50 đang được cách ly, điều trị tại Bệnh viện số 2 của tỉnh. Theo thông tin từ Sở Y tế Quảng Ninh, BN 50 đã 2 lần có kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 vào ngày 26 và 28/3, nhưng sau đó lại có kết quả dương tính trở lại vào các ngày 30/3, 2/4 và 5/4. Ngành y tế Quảng Ninh nhận định đây là ca bệnh diễn biến phức tạp, khó lường.

Bệnh nhân mắc Covid-19 có 3 lần xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 sẽ đủ điều kiện công bố khỏi bệnh. Tuy nhiên, đây không phải là lần đầu tiên xuất hiện trường hợp ca bệnh âm tính, khỏi bệnh nhưng sau đó lại có kết quả xét nghiệm dương tính. Cụ thể, tại các nước dịch Covid-19 bùng phát từng ghi nhận những trường hợp này. Phân tích ở góc độ chuyên môn, các chuyên gia dịch tễ nhận định, đây là điều bình thường.

Về trường hợp BN 50 tại Quảng Ninh, PGS.TS Nguyễn Huy Nga, nguyên Cục trưởng cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) nhận định rằng, đây là một ca bệnh chưa điều trị xong, cơ thể bệnh nhân chưa đào thải hết virus. Vì ta không có thuốc đặc hiệu nên cũng không làm sạch được hết virus trong cơ thể bệnh nhân bị nhiễm.

“Chúng ta điều trị là để cơ thể chống lại virus, có thể có những con virus nằm ẩn nấp ở đâu đấy trong cơ thể, khi đó xét nghiệm thì cho kết quả âm tính nhưng lần khác xét nghiệm thì lại xuất hiện và cho kết quả dương tính. Vì vậy, bệnh nhân đã xét nghiệm âm tính 2 lần, và đến lần thứ 3 thì dương tính thì cũng không có gì là bất thường”, PGS.TS Nguyễn Huy Nga nói.

PGS.TS Nguyễn Huy Nga nhấn mạnh tiêu chuẩn và đủ điều kiện ra viện đối với bệnh nhân nhiễm Covid-19 là phải 3 lần xét nghiệm âm tính. Đồng thời khi bệnh nhân xuất viện tiếp tục được yêu cầu duy trì cách ly tại nhà 14 ngày: “Sau điều trị, virus đã bị suy yếu nên khả năng lây bệnh cho người khác sau giai đoạn tiếp tục cách ly 14 ngày là rất thấp. Đến nay, chưa có trường hợp nào lây từ người đã điều trị xong trở về cộng đồng được báo cáo”.

Các chuyên gia cũng cho rằng theo đánh giá dịch tễ, có hai điểm đáng lo ngại nhất với dịch Covid-19 hiện nay. Thứ nhất, dịch ở trên thế giới vẫn đang rất phức tạp như tại Mỹ, châu Âu. Thứ hai, là các mầm bệnh vẫn còn ở trong cộng đồng rõ ràng là chưa kiểm soát được, không biết nguồn lây bệnh F0 ở đâu và F0 đã được kiểm soát hay chưa.

Những yếu tố này đồng nghĩa với việc người dân càng phải nâng cao ý thức phòng bệnh, thực hiện tốt giãn cách và cách ly xã hội để cùng chung tay đẩy lùi dịch bệnh./.

.


Nguồn: Báo VOV