Bệnh nhân 91 tươi cười nhận giấy ra viện, Đoàn bay 919 đến tiễn phi công người Anh về nước

ngày 11/07/2020

Sáng 11/7, tại BV Chợ Rẫy đã diễn ra buổi gặp mặt cuối cùng với nam phi công người Anh, bệnh nhân nhiễm Covid-19 điều trị trong thời gian lâu nhất tại Việt Nam.

Buổi gặp mặt có sự xuất hiện của Đại sứ quán Anh, Ban lãnh đạo, các y bác sĩ tại BV Chợ Rẫy đã điều trị cho BN 91 suốt những ngày qua. Đoàn bay 919, đồng đội của nam phi công tại hãng hàng không Vietnam Airlines cũng đến tiễn bệnh nhân về nước.

Các bác sĩ tổng kết quá trình điều trị cho BN 91.

Bác sĩ Trần Thanh Linh, Phó khoa ICU, BV Chợ Rẫy chia sẻ, BN91 là ca bệnh đặc biệt nhất mà ông và ngành y tế Việt Nam từng tiếp nhận điều trị.

Bệnh nhân trải qua 2 giai đoạn điều trị, từ BV Bệnh Nhiệt đới TP.HCM đến BV Chợ Rẫy. Đã có thời điểm tưởng chừng nam phi công khó qua khỏi.

Đại diện Đại sứ quán Anh cảm ơn các y bác sĩ Việt Nam cứu chữa tận tình cho bệnh nhân.

Những ngày đầu vừa chuyển viện (chiều 22/5), các bác sĩ tại BV Chợ Rẫy đã phải hết sức nỗ lực, căng não 24/24h để cải thiện tình trạng tổn thương phổi rất nặng của bệnh nhân.

12 ngày sau đó, nam phi công được cai ECMO nhưng lại nhiễm trùng, phải điều trị kháng nấm. Thêm 9 ngày nữa, bệnh nhân mới có thể cai được máy thở, giao tiếp được bằng tiếng nói.

Bác sĩ Trần Thanh Linh nhận hoa từ phi hành đoàn là đồng đội của nam phi công Anh.

Suốt thời gian này dù luôn trong tâm thế còn nước còn tát, đã có thời điểm các bác sĩ không tin bệnh nhân qua khỏi. Nhưng rồi bằng tất cả sự nỗ lực, nam phi công đã thoát khỏi lưỡi hái tử thần.

Bệnh nhân 91 chính thức được xuất viện.

Phó Giáo sư Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế cho biết, việc cứu sống bệnh nhân Covid-19 nặng nhất này là niềm vui của ngành y tế Việt Nam. Ông sẽ đại diện gửi giấy chứng nhận khỏi bệnh cho nam phi công để anh đường đường chính chính xuất viện.

Dự kiến vào khuya nay, chiếc máy bay hiện đại nhất, có kích thước lớn nhất tại Việt Nam sẽ chở theo nam phi công cất cánh từ sân bay Nội Bài (Hà Nội).

Ông Lương Ngọc Khuê trao giấy xuất viện cho bệnh nhân.

Máy bay không đáp thẳng nước Anh mà hạ cánh tại sân bay Frankfurt (Đức) lúc 6h sáng 12/7 để phục vụ một số hành khách quá cảnh.

Sau đó, máy bay sẽ tiếp tục hành trình từ Frankfurt đến sân bay Heathrow (Anh). Nam phi công sẽ có 3 bác sĩ đi cùng để bảo đảm vấn đề về sức khỏe.

Dự kiến đêm nay, phi công Anh sẽ bay về nước.

Tổng thời gian các chuyến bay khoảng hơn 32 tiếng.

Như vậy, phi công Anh nhiễm Covid-19 đã chính thức kết thúc hành trình điều trị ở Việt Nam.

Một số hình ảnh trước giờ nam phi công xuất viện:

Trước giờ chia tay, BN91 đã có những chia sẻ rất xúc động: "Cảm ơn Việt Nam, cảm ơn các y bác sĩ và tôi yêu Việt Nam".


Nguồn: Báo Tổ Quốc