Báo động những thói quen làm tăng nguy cơ nhồi máu não

ngày 27/01/2021

Người bị nhồi máu não nếu không được phát hiện, điều trị kịp thời có nguy cơ tử vong cao hoặc để lại di chứng nặng nề như mất ngôn ngữ, suy giảm nhận thức, liệt nửa người. Vì vậy, cần loại bỏ những thói quen xấu làm tăng nguy cơ nhôi máu não.

Nhồi máu não hay tai biến mạch máu não là nguyên nhân hàng đầu gây tàn phế tại các nước phát triển và là nguyên nhân đứng thứ 3 gây tử vong sau bệnh tim mạch, ung thư. Để giảm thiểu nguy cơ nhồi máu não, hãy thay đổi thói quen sinh hoạt, loại bỏ những thói quen xấu.

Ăn mặn, thích ăn thực phẩm có hàm lượng muối cao

Việc tích tụ quá nhiều muối trong cơ thể dễ dẫn đến nguy cơ mất cân bằng áp suất thẩm thấu, từ đó làm tăng thể tích máu, tăng huyết áp, dễ dẫn đến nguy cơ nhồi máu não.

Ảnh: Minh họa

Một số nghiên cứu phát hiện rằng, có nhiều cơn nhồi máu não là do huyết áp tăng cao đột ngột. Khi huyết áp tăng cao, các mạch máu dễ bị co giãn bất thường, gây tắc mạch máu não, nhồi máu não. Nếu duy trì thói quen ăn mặn trong một thời gian dài, các ion natri trong máu sẽ cao, làm cứng mạch máu và gây nhồi máu não.

Thường xuyên ăn nội tạng động vật

Nội tạng động vật là món khoái khẩu của nhiều người nhưng thực tế loại thực phẩm này chứa nhiều chất béo và kim loại nặng. Hàm lượng cholesterol trong nội tạng gấp khoảng 2-3 lần so với thịt nạc. Nếu ăn trong một thời gian dài, lipit sẽ tích tụ trong cơ thể và bám vào thành mạch máu, hình thành các mảng và cục máu đông, dẫn đến nhồi máu não.

Ảnh: Minh họa

Ăn nhiều thực phẩm chiên

Hàm lượng dầu trong các món ăn chiên, rán cao. Tiêu thụ thường xuyên không chỉ làm tăng gánh nặng tiêu hóa cho dạ dày mà còn làm tăng tắc nghẽn mạch máu, dễ dàng gây ra nhồi máu não.

Ăn quá no vào buổi tối, ăn khuya

Sau một ngày dài làm việc mệt mỏi, tốn sức; nhiều người ăn rất nhiều vào buổi tối. Đặc biệt, đối với những người thích ăn mặn và ăn thịt; về lâu dài, lượng lớn chất béo không được chuyển hóa kịp thời trước khi đi ngủ sẽ tích tụ trong cơ thể, gây nên đông máu và tắc nghẽn mạch máu.

Ảnh: Minh họa

Thậm chí, những người làm tăng ca hay những bạn trẻ còn có thói quen ăn khuya. Mỳ gói, thịt nướng, thức ăn nấu sẵn là những món được nhiều giới trẻ chọn để ăn khuya. Những thực phẩm này không chỉ ảnh hưởng tới huyết áp, mà còn khiến nồng độ lipid trong máu vượt quá tiêu chuẩn, thúc đẩy quá trình xơ vững động mạch, hình thành máu đông, làm tăng nguy cơ mắc bệnh nhồi máu não.

Ngủ ngay sau khi ăn

Nhiều người thường muốn đi ngủ sau khi ăn, nhưng lúc này do dạ dày cần tiêu hóa nhiều thức ăn nên lượng máu trong cơ thể sẽ tập trung nhiều ở dạ dày. Nếu ngủ ngay lúc này, dễ khiến máu và oxy cung cấp cho não không đủ, gây hại cho đường ruột, dạ dày; đặc biệt dễ bị tắc nghẽn mạch máu não, gây nhồi máu não và các bệnh tim mạch, mạch máu não khác.

Hay thức khuya

Tình trạng thức khuya thường xuất hiện ở người trẻ. Điều này dẫn đến tình trạng thiếu ngủ và làm công việc giảm sút, kém hiệu quả vào ngày hôm sau. Bên cạnh đó, thức khuya có thể dẫn đến rối loạn chuyển hóa, cản trở quá trình đào thải độc tố và các chất có hại, từ đó tăng nội độc tố trong máu, gây ra bệnh huyết khối, tắc nghẽn mạch máu, thúc đẩy quá trình nhồi máu não.

Sử dụng quá mức thiết bị điện tử

Các thiết bị điện tử không ảnh hưởng trực tiếp đến mạch máu não, nhưng hầu hết giới trẻ thường xuyên thức khuya để sử dụng các thiết bị điện tử. Nó gián tiếp ảnh hưởng tới giấc ngủ và bạn sẽ thức khuya nhiều hơn. Không chỉ ảnh hưởng tới tình trạng làm việc của ngày hôm sau, thức khuya còn kích thích hormone tuyến thượng thận, dẫn tới kích thích các mạch máu, gây tăng huyết áp và tăng độ nhớt của máu.

Ảnh: Minh họa

Thường xuyên uống rượu trước khi đi ngủ

Uống rượu không chỉ gây tổn thương gan mà uống nhiều rượu trước khi ngủ có thể gây ra tổn thương mạch máu, đẩy nhanh quá trình hình thành xơ vữa động mạch và tạo ra các cục máu đông. Nếu thường xuyên uống rượu trước khi đi ngủ, huyết áp sẽ tăng nhanh trong thời gian ngắn, máu truyền tới nhão nhiều dễ gây ra nhồi máu não.

Quá phấn khích trước khi đi ngủ

Tác động của game, phim truyền hình hay những cuộc cãi vã đôi khi khiến chúng ta sẽ rơi vào trạng thái quá phấn khích như vui mừng tột độ, lo lắng, tức giận. Lúc này, thần kinh sẽ bị kích thích hưng phấn dẫn đến tiết quá nhiều hormone tuyến thượng thận, mạch máu dễ bị co bóp dữ dội, huyết áp tăng, độ bão hòa oxy trong máu giảm, dễ dẫn đến các bệnh tim mạch và mạch máu não.

Hay tức giận, không điều khiển được cảm xúc

Giận dữ là cảm xúc bình thường của con người nhưng nếu không điều khiển được cảm xúc và tức giận thường xuyên có thể gây tổn hại đến sức khỏe mạch máu. Khi tức giận, não sẽ bị phấn khích và dễ làm độc tố tích trữ trong thành mạch máu, gây ra cục máu đông. Tức giận cũng có thể gây co thắt mạch, làm các mảng xơ cứng không kết nối và dễ dẫn đến tình trạng tắc nghẽn mạch máu, nhồi máu não.

Bên cạnh việc chú ý loại bỏ các thói quen xấu thì bạn cũng cần phải đi khám sức khỏe định kỳ, xây dựng thói quen sinh hoạt lành mạnh, tinh thần thoải mái để phòng tránh nguy cơ bị nhồi máu não.


Nguồn: Báo t/h