Bác sĩ Trương Hữu Khanh: Trẻ nhiễm Omicron, đừng để rối vì chuyện ho, sổ mũi

ngày 08/03/2022

Ho và sổ mũi như bị cảm là triệu chứng thường thấy ở trẻ nhỏ trong làn sóng Covid-19 do biến chủng Omicron lần này. Bản thân triệu chứng thì không nặng, nhưng có thể kéo theo một số vấn đề làm trẻ đuối.

Nhiều khi trẻ than mệt nhiều, đau đầu nhiều, chung quy cũng chỉ vì sổ mũi mà nhiều khi phụ huynh không nhận thấy.

Triệu chứng sổ mũi thường phổ biến ở trẻ em trong làn sóng Covid-19 do Omicron lần này. Triệu chứng này có thể hết chậm hơn triệu chứng sốt hay nôn ói, thường sổ mũi đến 2-3-4 ngày. Một đứa nhỏ bị sổ mũi thường khó chịu lắm.

Khám bệnh tại bệnh viên Nhi Đồng 1, TP HCM (ảnh minh họa). Ảnh: HOÀNG TRIỀU

Thứ nhất, sổ mũi thì thường trẻ sẽ há miệng ra thở. Mà há miệng ra thở một hồi thì sẽ khô họng, khô họng thì sẽ ho. Ngược lại, há miệng ra thở cũng là dấu hiệu để phụ huynh nhận biết con mình đang bị sổ mũi, trong trường hợp trẻ quá nhỏ chưa biết than nghẹt mũi.

Thứ hai, trẻ nhỏ sổ mũi sẽ không bú được.

Thứ ba, sổ mũi thì sẽ không ngủ được, nhức đầu và sinh ra đủ thứ trên đời, khiến trẻ mệt nhiều.

Trẻ rất nhỏ thì nhỏ nước muối sinh lý, thường trẻ sẽ bớt. Trẻ lớn một chút thì nhỏ nước muối sinh lý có thể không hiệu quả, vẫn có thể dùng các loại thuốc co mạch mua ở nhà thuốc, chú ý mua loại dành cho trẻ em. Có loại xịt, có loại nhỏ.

Một triệu chứng tuy nhẹ nhưng khá phiền toái khác là ho. Con nít cũng như người lớn, ho thì không ngủ được, mệt mỏi. Ho thì trong người khó chịu, ăn uống không được. Ho lại là một trong những triệu chứng kéo dài nhất trong Covid-19 trẻ em, khoảng 3 ngày, chịu đựng cơn ho hoài thì Covid-19 tuy nhẹ nhưng mệt, khổ sở vì ho.

Với một số trẻ lớn chút, từ 1,5 tuổi trở lên, thuốc ho thảo dược có thể không hiệu quả, nếu thấy uống hoài không bớt thì có thể cho trẻ uống các thuốc ho tân dược. Tuy nhiên, cần lưu ý trẻ dưới 12 tuổi thuốc ho không được chứa codein.

Nhìn chung, Covid-19 do Omicron ở trẻ em và kể cả người lớn nữa, là một cơn sốt siêu vi, nhưng thường nhẹ hơn cơn sốt siêu vi thông thường. Các triệu chứng ở trẻ nhỏ có thể dữ dội nhưng mau hết: triệu chứng tiêu hóa (nôn ói, tiêu chảy) khoảng 24 giờ, sốt (có trẻ sốt cao, rét run) cũng không quá 36 giờ, chỉ có ho và sổ mũi là vài ngày, và chắc chắn không sợ hậu Covid-19.

Nguồn: http://nld.com.vn/suc-khoe/bac-si-truong-huu-khanh-tre-nhiem-omicron-dung-de-roi-vi-chuyen-ho-so-mui-20220307162015021.htm