Anh phê chuẩn thuốc uống dạng viên điều trị COVID-19 molnupiravir của Merck

ngày 05/11/2021

Anh trở thành quốc gia đầu tiên phê duyệt thuốc uống dạng viên trị COVID-19 molnupiravir do hai hãng dược Mỹ là Merck và Ridgeback Biotherapeutics cùng phát triển.

Hãng Reuters đưa tin Anh ngày 4-11 đã trở thành quốc gia đầu tiên phê duyệt thuốc uống dạng viên trị COVID-19 molnupiravir do hai hãng dược Mỹ là Merck và Ridgeback Biotherapeutics cùng phát triển.

"Hôm nay là ngày lịch sử của đất nước chúng ta, khi Anh là quốc gia đầu tiên trên thế giới phê duyệt thuốc kháng virus có thể uống tại nhà để điều trị COVID-19" - Bộ trưởng Y tế Anh Sajid Javid cho biết.

"Đây sẽ là yếu tố thay đổi cuộc chơi đối với những người bị ức chế miễn dịch và dễ bị tổn thương nhất. Họ sẽ sớm có thể được tiếp cận một phương pháp điều trị đột phá" - ông Javid nói.

Anh phê chuẩn thuốc uống dạng viên điều trị COVID-19 molnupiravir của Merck. Ảnh: REUTERS

Cơ quan Quản lý thuốc và các sản phẩm y tế của Anh (MHRA) đã khuyến cáo sử dụng molnupiravir để điều trị cho bệnh nhân mắc COVID-19 nhẹ và trung bình.

MHRA khuyến cáo sử dụng molnupiravir càng sớm càng tốt sau khi xét nghiệm nhiễm COVID-19 và trong vòng năm ngày kể từ khi xuất hiện triệu chứng.

Theo Reuters, các phương pháp đối phó COVID-19 đến nay chủ yếu tập trung vào việc tiêm chủng.

Các loại thuốc được sử dụng trong điều trị COVID-19 hiện nay gồm remdesivir và dexamethasone của Gilead Sciences Inc chỉ được dùng khi bệnh nhân nhập viện.

Molnupiravir của Merck đã được theo dõi chặt chẽ, sau khi dữ liệu hồi tháng 10 cho thấy loại thuốc này có thể giảm 50% nguy cơ bệnh nhân COVID-19 phải nhập viện và tử vong.

Tại Anh, thuốc molnupiravir sẽ được bán với nhãn hiệu là Lagevrio.

Reuters dẫn lời Giáo sư Stephen Powis - giám đốc Dịch vụ Y tế quốc gia (NHS) của Anh - cho biết thuốc molnupiravir sẽ được sử dụng cho những bệnh nhân có nguy cơ biến chứng cao hơn, trong bối cảnh Anh sắp bước vào một trong những mùa đông thử thách nhất từ trước đến nay.

Anh dự kiến sẽ tiến hành một đợt triển khai rộng rãi nếu thuốc chứng tỏ hiệu quả về mặt lâm sàng và hiệu quả trong giảm thiểu nguy cơ nhập viện và tử vong.

Trước đó, Anh hồi tháng 10 đã đạt thỏa thuận mua 480.000 liệu trình molnupiravir với Merck.

Merck dự kiến sẽ sản xuất 10 triệu liệu trình điều trị vào cuối năm và thêm ít nhất 20 triệu liệu trình vào năm 2022.

Các cơ quan quản lý dược ở Mỹ và Liên minh Châu Âu (EU) đã bắt đầu đánh giá loại thuốc này.

Các chuyên gia y tế Mỹ dự kiến sẽ nhóm họp trong tháng này để quyết định liệu có nên cấp phép cho thuốc molnupiravir hay không.

Nguồn: https://plo.vn/quoc-te/anh-phe-chuan-thuoc-uong-dang-vien-dieu-tri-covid19-molnupiravir-cua-merck-1025999.html