Ăn mòn cánh mũi bệnh nhân, vi khuẩn bị lãng quên đã quay trở lại

ngày 10/09/2019

PGS.TS Đỗ Duy Cường - Giám đốc Trung tâm Bệnh Nhiệt đới - cho hay bệnh nhân mắc phải căn bệnh mang tên whitmore. Từ đầu năm, Trung tâm Bệnh nhiệt đới đã ghi nhận tới 20 ca mắc whitmore. Tháng 8, các bác sĩ điều trị cho 12 bệnh nhân nặng được chuyển đến chủ yếu từ các tỉnh phía Bắc và Bắc Trung bộ.

Ngay sau khi tiếp nhận bệnh nhân này, các bác sĩ phải thay đổi hoàn toàn phác đồ điều trị. Nếu chậm trễ, người bệnh sẽ nguy hiểm tính mạng.

Trong giai đoạn bệnh tấn công, các bác sĩ điều trị bằng phác đồ đặc hiệu với kháng sinh phối hợp. Sau khi tình trạng toàn thân ổn định, bệnh nhân tiếp tục được điều trị kháng sinh kéo dài kết hợp với các liệu pháp của chuyên khoa tai mũi họng như rửa vết thương, kiểm soát và xử lý các tổn thương tai - mũi - họng.

Sau hai tuần điều trị, vết thương đã hết mủ và lên da non. Tuy nhiên, bệnh nhân cần tiếp tục giai đoạn duy trì bằng thuốc ít nhất ba tháng, được theo dõi chặt chẽ bởi bác sĩ chuyên khoa truyền nhiễm. Nếu không cẩn thận, bệnh sẽ có khả năng tái phát với tỷ lệ tử vong rất cao.

PGS.TS Đỗ Duy Cường khám cho nữ bệnh nhân. Ảnh: BN.

Whitmore là bệnh truyền nhiễm cấp tính nguy hiểm do vi khuẩn Burkholderia pseudomallei. Vi khuẩn này có trong đất, bùn và đường lây nhiễm chủ yếu do vùng da tổn thương tiếp xúc trực tiếp với vi khuẩn hoặc hít phải các hạt bụi đất chứa vi khuẩn này. Bệnh được phát hiện ở Việt Nam từ những năm 50 của thế kỷ 20 và lưu hành lẻ tẻ tại một số tỉnh phía Nam và được xếp vào bệnh truyền nhiễm nguy hiểm bị lãng quên.

Gần đây, các ca bệnh được báo cáo có xu hướng gia tăng. Bệnh thường xảy ra vào mùa mưa tập trung từ tháng 7-11. Do đó, những người làm việc tiếp xúc nhiều môi trường đất và nước phải có phương tiện bảo hộ lao động, nếu có trầy xước ngoài da, cần điều trị sớm và triệt để. Bệnh có thể gây tử vong nhanh nếu không được chẩn đoán đúng và điều trị kịp thời.


Nguồn: Báo Zing