7 thực phẩm tự nhiên chứa nhiều hoóc-môn giúp ngủ ngon

ngày 05/07/2022

Melatonin là một loại hoóc-môn điều chỉnh chu kỳ ngủ-thức và thường được gọi là 'hoóc-môn giấc ngủ'. Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết cơ thể sản xuất melatonin nhiều hơn khi trời tối và ít hơn khi trời sáng. Ngoài cơ chế tự nhiên này, một số loại thực phẩm có thể giúp cơ thể gia tăng lượng melatonin và giúp bạn ngủ ngon hơn vào ban đêm khi kết hợp vào chế độ ăn uống, chẳng hạn như:

Ảnh: Shutterstock

1. Các loại hạt

Chuyên gia Paula Doebrich ở New York (Mỹ) chia sẻ rằng các loại hạt (như hạnh nhân, hạt dẻ cười, óc chó, hạt phỉ…) đều là nguồn cung melatonin tuyệt vời. “Hạt dẻ cười và hạnh nhân có hàm lượng chất này cao nhất” - cô chỉ rõ. Ngoài ra, hai loại hạt này còn chứa khá nhiều magiê, một khoáng chất cũng có thể giúp người ta ngủ ngon hơn vào ban đêm.

2. Sữa

Sữa bò là một nguồn cung cấp melatonin dễ tiếp cận, vì vậy, uống một ly sữa trước khi đi ngủ - điều mà các bà mẹ hay khuyên con của mình - thực sự là một ý tưởng hay. Ðiều thú vị là theo nghiên cứu, sữa được thu thập vào ban đêm thậm chí còn có nhiều đặc tính thúc đẩy giấc ngủ hơn nữa.

3. Nước ép anh đào chua

Ðây là tin vui cho những ai yêu thích quả anh đào - một trong những nguồn cung cấp melatonin tốt nhất. Tuy nhiên, chuyên gia Doebrich cho biết không phải tất cả các loại nước ép anh đào đều mang đến lượng melatonin như nhau. “Hãy nhớ rằng phát hiện này chỉ đúng với các giống anh đào chua như Montmorency” - cô nhấn mạnh.

4. Chuối

Kết hợp chuối vào bữa ăn nhẹ buổi tối nếu bạn thấy mình khó ngủ hoặc ngủ không yên giấc. Doebrich cho biết ngoài hàm lượng cao melatonin, chuối còn chứa các chất dinh dưỡng khác có thể giúp giải quyết các vấn đề về giấc ngủ, chẳng hạn như vitamin B6 hoặc magiê.

5. Cá béo

Thêm cá tươi vào chế độ ăn uống của bạn không chỉ có lợi cho sức khỏe mà còn có thể giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ. “Cá có dầu, bao gồm cá mòi và cá hồi, chứa nhiều melatonin. Chúng cũng chứa một lượng axít béo omega-3 thích hợp để giúp duy trì mức huyết áp khỏe mạnh” - bác sĩ dinh dưỡng người Anh Monika Wassermann giải thích thêm.

6. Trứng

Bác sĩ Wasserman cho biết trứng không chỉ chứa nhiều prôtêin và sắt, vốn mang lại tác động tích cực đến sức khỏe, mà còn là một loại thực phẩm chứa melatonin hỗ trợ giấc ngủ. “Nghiên cứu cho thấy nồng độ melatonin cao trong cơ thể có thể làm giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng, một vấn đề về mắt liên quan đến tuổi tác” - cô nói thêm về lợi ích khác của “hoóc-môn giấc ngủ”.

7. Kỷ tử

Nếu bạn cảm thấy khó ngủ, hãy ăn một nắm quả kỷ tử (goji berries). Theo nghiên cứu, quả kỷ tử có hàm lượng melatonin cao nhất trong số các loại trái cây sấy khô thông thường. Tuyệt vời hơn nữa, loại quả màu đỏ này có hương vị thơm ngon, thích hợp cho mọi công thức nấu ăn, cả món ngọt lẫn món mặn.

                                                                                                                            Nguồn: baocantho.com.vn