5 bước vệ sinh điều hòa tại nhà cực đơn giản để đón nắng nóng

ngày 08/06/2022

Điều hòa đã trở thành 'bảo bối' giúp người dân chống chọi với nắng hè gay gắt. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng, rất ít người chú ý đến việc vệ sinh điều hòa, tạo điều kiện cho các vi loại vi khuẩn, bụi bẩn, nấm mốc phát triển, ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe.

Theo chia sẻ từ các kỹ sư điện lạnh, việc không thường xuyên vệ sinh điều hòa được coi là nguyên nhân phổ biến ảnh hưởng tới hiệu suất hoạt động của sản phẩm này. Màng lọc điều hòa (cách gọi thông dụng là lưới lọc) có vai trò ngăn chặn bụi bẩn xâm nhập vào dàn lạnh. Do đó, sau một thời gian sử dụng, đặc biệt là ở không gian nhiều bụi bẩn (do môi trường ô nhiễm), bụi bông (từ quần áo, chăn ga), khu vực này bị "đóng cặn" gây cản trở sự lưu thông luồng gió.

Máy điều hòa đưa không khí lạnh vào nhà, đồng thời hút khí nóng và các bụi bẩn ra ngoài. Quá trình hoạt động thường xuyên này khiến bộ lọc không khí và hệ thống quạt gió bị tích tụ bụi bẩn. Đó là lý do cần thiết phải thực hiện vệ sinh điều hòa định kỳ.

Việc không thường xuyên vệ sinh điều hòa cũng là nguyên nhân gây lãng phí điện năng. Không những vậy, nếu điều hòa không được bảo trì thường xuyên còn có nguy cơ gây ra các bệnh về đường hô hấp cho người sử dụng như viêm họng, viêm mũi...

Để giải quyết vấn đề trên, Chuyên gia điện tử - điện lạnh Chu Ngọc Vũ tư vấn mọi người có thể tự tháo màng lọc và vệ sinh loại bỏ hoàn toàn bụi bẩn, sau đó lắp lại vị trí cũ để tiếp tục sử dụng.

Cụ thể các bước vệ sinh điều hòa tại nhà như sau:

Các bước vệ sinh điều hòa đúng cách, an toàn.

Bước 1: Nên ngắt hoàn toàn điện vào thiết bị bằng cách ngắt aptomat hoặc phích cắm điện của điều hòa trước khi tiến hành vệ sinh để đảm bảo an toàn điện.

Bước 2: Mở nắp mặt trước của điều hòa, sau đó rút tấm lưới lọc bụi ra bên ngoài. Thông thường theo thiết kế, 1 máy điều hòa sẽ có 2 tấm lưới lọc bụi.

Bước 3: Vệ sinh màng lọc dưới vòi nước và dùng bàn chải để loại bỏ hoàn toàn bụi bẩn bám trên màng lọc.

Bước 4: Sau khi loại bỏ hoàn toàn bụi bẩn, nên dùng khăn vải khô để thấm hết nước trên tấm màng lọc bụi.

Bước 5: Lắp lại tấm lưới lọc bụi vào vị trí cũ của điều hòa, sau đó cấp lại nguồn điện cho điều hòa để tiếp tục sử dụng.

Theo khuyến cáo từ nhà sản xuất, màng lọc nên được vệ sinh khoảng 1 tháng/lần để đảm bảo sự tối ưu hiệu quả làm lạnh. Riêng với vệ sinh tổng thể toàn bộ điều hòa (tức ngoài màng lọc sẽ bao gồm cả cục nóng, dàn lạnh), nên được vệ sinh khoảng 3 tháng/lần.

Ông Vũ cũng lưu ý đến người dân, với trường hợp thuê thợ, mọi người có thể tham khảo giá thị trường để tránh bị "bắt chẹt" - nhất là vào cao điểm nắng nóng. Theo đó, giá vệ sinh màng lọc điều hòa hiện nay dao động khoảng 100.000 VNĐ/lần; đối với vệ sinh tổng thể toàn bộ máy điều hòa dao động từ 150.000 – 200.000 VNĐ/lần. Giá trên đã bao gồm nhân công, kiểm tra, vệ sinh sạch sẽ.

Ngoài ra, mỗi sản phẩm điện tử - điện lạnh đều được áp dụng chính sách bảo hành theo quy định của hãng, do đó, người sử dụng có thể tham khảo giá hoặc nhờ hỗ trợ từ các trung tâm bảo hành của hãng khi sản phẩm gặp sự cố.

Cách sử dụng điều hòa tốt cho sức khỏe

Vào mùa nắng nóng, sự chênh lệch nhiệt độ trong phòng điều hòa so với bên ngoài là khá cao. Do đó, người dân cần có kiến thức để dùng điều hòa đúng cách, tránh gây hại sức khỏe, đặc biệt là đối với trẻ nhỏ, BSCK1 Nguyễn Thị Yến Ly - Trưởng khoa Nhi - Hô hấp, Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Phú Thọ khuyến cáo người dân:

- Hạn chế ra vào phòng có điều hòa liên tục để tránh hiện tượng thay đổi nhiệt độ đột ngột, có thể gây choáng. Trước khi ra khỏi phòng điều hòa cần để cơ thể thích nghi dần với nhiệt độ bên ngoài.

- Khi đang ở ngoài nắng về, mồ hôi ra nhiều, tuyệt đối không vào phòng có nhiệt độ quá lạnh ngay dễ bị nhiễm lạnh. Mọi người nên lau khô mồ hôi, ngồi một lúc sau đó mới vào phòng có điều hòa. Khi từ ngoài vào phòng điều hòa nên để điều hòa ở chế độ cao rồi hạ thấp nhiệt độ dần.

- Không bật máy điều hòa ở nhiệt độ quá thấp vì dễ khiến bạn bị cảm do chênh lệch nhiệt độ quá cao giữa bên trong và ngoài nhà. Đặc biệt, người già và trẻ nhỏ với sức đề kháng yếu rất dễ đau đầu, viêm họng, ngạt mũi...

- Nhiệt độ điều hòa thích hợp nên để ở mức từ 25 - 28°C để cơ thể không phải choáng váng khi thay đổi môi trường đột ngột. Ngoài giấc ngủ ban đêm bật điều hòa liên tục, trong ngày không nên để trẻ nhỏ nằm điều hòa hơn 4 giờ liên tục.

- Nên sử dụng quạt kết hợp khi bật điều hòa vừa đảm bảo đủ mát, vừa giảm đáng kể điện năng tiêu thụ.

- Trẻ cũng dễ mất nước, khô da khi ở trong phòng điều hòa lâu. Bởi vậy cần cho trẻ thường xuyên uống nước và để một chậu nước dưới máy điều hòa. Ngoài ra thỉnh thoảng bạn cũng nên lau sàn nhà bằng giẻ ướt.

- Tuyệt đối không vào phòng điều hòa ngay khi tắm xong. Thói quen này cực kỳ nguy hiểm vì dễ gây nguy cơ cảm lạnh, viêm phổi. Nhất là với những người có bệnh tiềm tàng về mạch máu não rất có nguy cơ tai biến mạch máu não, có thể gây đột tử do các mạch máu bị cản trở sự lưu thông. Nếu phòng lúc đó đang bật điều hòa cũng phải tắt đi, để cơ thể thích nghi dần rồi mới bật lại...

Nguồn: suckhoedoisong.vn