4 dấu hiệu cảnh báo ung thư bàng quang: Phát hiện sớm có thể kéo dài sự sống

ngày 06/01/2022

Theo các bác sĩ chuyên khoa ung thư trên kênh Family Doctor, ung thư bàng quang là căn bệnh phổ biến, đây là 4 dấu hiệu điển hình.

Ung thư bàng quang là loại bệnh ung thư có cấu trúc phong phú, là mối đe dọa lớn đến tính mạng. Tế bào ung thư bàng quang bắt đầu trong các mạch máu và biểu mô của bàng quang.

Khi bệnh tiến triển, một khối u như hình súp lơ sẽ xuất hiện ở vùng bị ảnh hưởng. Nếu khối u quá lớn có thể gây chảy máu, thậm chí có thể làm máu đông vón trong bàng quang, từ đó ảnh hưởng đến quá trình bài tiết nước tiểu.

Do các triệu chứng ban đầu của ung thư bàng quang giống với nhiều bệnh liên quan đến đường tiết niệu nhẹ nên nhiều bệnh nhân không coi trọng những cảnh báo, khi phát hiện ra thì bệnh đã ở giai đoạn nặng của ung thư.

Do đó, bạn phải chú ý nếu xuất hiện các triệu chứng liên quan và sớm đi khám để can thiệp y tế.

(Ảnh minh họa)

Các triệu chứng của ung thư bàng quang là gì?

1. Đi tiểu ra máu

Đi tiểu ra máu đề cập đến hiện tượng có sự trộn lẫn một số lượng lớn các tế bào hồng cầu trong nước tiểu, có thể được chia thành hai loại: tiểu máu nhẹ và tiểu máu có thể nhìn thấy bằng mắt thường.

Dữ liệu cho thấy hầu hết bệnh nhân bị ung thư bàng quang đều bị đi tiểu ra máu không đau. Trong những trường hợp bình thường, tiểu máu là một đợt không liên tục, và nó cũng có thể xảy ra khi bắt đầu tiểu hoặc khi kết thúc tiểu.

Chỉ một số ít bệnh nhân không chỉ bị tiểu máu có thể nhìn bằng mắt thường mà nước tiểu còn có thể chứa các mô như cục máu đông và tế bào chết hay dạng mô phân hủy.

2. Tắc nghẽn đường tiết niệu

Đi tiểu khó khăn chính là giai đoạn phát triển của bệnh ung thư, khi bệnh tiến triển nặng, tế bào ung thư sẽ tiếp tục tăng sinh lên niệu quản, gây giãn đài bể thận và tích nước gây bí tiểu dẫn đến tắc đường tiết niệu, đau thắt lưng, triệu chứng sốt cao...

Một khi tình trạng bí tiểu lâu ngày không được thuyên giảm còn có thể dẫn đến suy giảm chức năng thận, thậm chí là suy thận mãn tính.

Bên cạnh đó, trong quá trình tăng sinh của tế bào ung thư, một số mô sẽ bị loét và hoại tử do thiếu oxy, không chỉ gây tiểu máu mà còn làm tắc đường ra bên trong bàng quang khiến bạn ngày càng khó đi tiểu.

(Ảnh minh họa)

3. Đi tiểu thường xuyên, tiểu gấp

Trong hầu hết các trường hợp, đột ngột đi tiểu nhiều lần, tiểu gấp và đau thắt lưng liên quan đến nhiễm trùng đường tiết niệu cấp tính, các bệnh tuyến tiền liệt,… Tuy nhiên, nếu các triệu chứng tương tự xảy ra nhiều lần và các triệu chứng không thuyên giảm sau khi dùng thuốc thì đó có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư bàng quang.

Khi vùng tam giác của bàng quang bị kích thích sẽ kích thích đường tiết niệu của người bệnh dẫn đến tình trạng tiểu nhiều, tiểu gấp.

Khi ung thư kết hợp với nhiễm trùng, kích thích có thể mạnh hơn, và triệu chứng đi tiểu nhiều lần, tiểu gấp sẽ rõ ràng hơn.

4. Đi tiểu đau

Trong giai đoạn ung thư tiến triển, các tế bào ung thư xâm lấn vào mô bàng quang, gây ra các vấn đề như đau bất thường ở bàng quang và phù nề hai chi dưới.

Cùng với đó, nếu ung thư bàng quang kèm theo nhiễm trùng sẽ gây ra viêm bàng quang mãn tính, kèm theo là triệu chứng tiểu buốt.

Nếu cơ thể đã xuất hiện những triệu chứng này thì bạn phải đến bệnh viện chuyên khoa để được thăm khám và chữa trị kịp thời.

Nếu chẩn đoán được xác định là ung thư bàng quang, việc điều trị sớm cũng có thể được thực hiện để cứu vãn tình hình.

Trong trường hợp bình thường, miễn là điều trị triệu chứng được thực hiện trong giai đoạn đầu của ung thư bàng quang, tiên lượng về hiệu quả điều trị tương đối lý tưởng. Đồng thời trong thời gian dưỡng bệnh phải chú ý ăn uống điều độ, tĩnh tâm, nội soi bàng quang thường xuyên để có thể kiểm soát tình trạng bệnh tốt hơn.

Nguồn: https://vtc.vn/4-dau-hieu-canh-bao-ung-thu-bang-quang-phat-hien-som-co-the-keo-dai-su-song-ar655695.html