4 dấu hiệu cảnh báo axit uric tăng cao, nên bổ sung ngay nhóm thực phẩm này để không ảnh hưởng đến thận và mạch máu!

ngày 15/08/2022

Tăng Acid uric là một trong những nguyên nhân chính gây nên bệnh gout.

Axit uric cao không chỉ gây ra bệnh gout mà còn gây ra những tác hại nhất định đến thận và mạch máu. Người bị axit uric cao cần phải chú ý, trong lúc ngủ nếu có dấu hiệu này cần cảnh giác:

Ảnh minh họa

Luôn khát

Trên thực tế, những người có axit uric cao sẽ cảm thấy khát khi đi ngủ vào buổi tối, thậm chí có uống thêm nước trước khi đi ngủ cũng không cải thiện. Nguyên nhân là do thận của chúng ta không chuyển hóa chất độc kịp thời dẫn đến tích tụ quá nhiều chất độc. Thường xuyên khát nước là một nguyên nhân đáng lo ngại.

Cơ thể sưng tấy, đau nhức

Khi bạn đi ngủ vào ban đêm, axit uric sẽ đạt đến đỉnh điểm. Nếu hàm lượng axit uric trong cơ thể quá cao sẽ dẫn đến tắc nghẽn các cầu thận. Thậm chí là hoại tử, ảnh hưởng đến quá trình tổng hợp nước tiểu của thận khiến nước trong cơ thể không được đào thải kịp thời. Lâu dần sẽ tích tụ trong cơ thể, hình thành phù nề và đau đớn.

Thường xuyên tiểu đêm

Nếu bạn thường xuyên thức dậy và cảm thấy bàng quang căng phồng thường xuyên, bạn sẽ có nhu cầu đi tiểu. Nếu nồng độ axit uric trong cơ thể quá cao sẽ gây ra những tổn thương nhất định cho thận khiến thận không thể hoạt động bình thường được.

Nếu tình trạng này xảy ra thường xuyên, nên đến bệnh viện để xét nghiệm axit uric kịp thời.

Màu sắc nước tiểu bất thường

Dựa vào màu sắc của nước tiểu có thể dễ dàng phán đoán được tình trạng sức khỏe của cơ thể con người. Nước tiểu chứa một lượng nhỏ độc tố nên màu sắc của nước tiểu thường trong hoặc vàng nhạt. Nếu nước tiểu có màu hơi vàng, có bọt và không dễ vỡ thì đây là do axit uric vượt quá tiêu chuẩn.

6 loại thực phẩm giúp kiểm soát lượng axit uric, nên bổ sung vào thực đơn

Ảnh minh họa

Bí đao

Bí đao có tác dụng giảm ho, giảm hen suyễn, lợi tiểu, tiêu sưng, trong đó có nhiều vitamin C, hàm lượng kali cao, giàu chất xơ có tác dụng thúc đẩy nhu động ruột, làm ẩm ruột, giảm axit uric. Không chỉ vậy, nước trong bí đao cao tới 90%, tiêu thụ nhiều axit uric có thể làm tăng số lần đi tiểu và đào thải axit uric ra khỏi cơ thể.

Râu ngô

Ngoài các khoáng chất cần thiết như kali, natri, canxi, sắt, ngô tơ còn chứa flavonoid có tác dụng lợi tiểu. Râu ngô ngâm nước uống thay trà có thể thúc đẩy quá trình hình thành nước tiểu và đưa axit uric ra ngoài qua đường bài tiết nước tiểu, từ đó làm giảm hàm lượng axit uric trong cơ thể.

Bồ công anh

Bồ công anh chứa cồn bồ công anh và chi tử bồ công anh, là một loại cây thuốc và có thể ăn được. Vị đắng, ngọt, tính lạnh, có tác dụng thanh nhiệt, lợi tiểu và giảm đau bụng kinh và kiểm soát axit uric.

Dưa chuột

Dưa chuột chứa nhiều nước và ít calo nên có tác dụng duy trì vóc dáng và sắc đẹp. Vì là thực phẩm có hàm lượng purin thấp nên nó cũng có thể giúp người bệnh gút kiểm soát nồng độ axit uric trong cơ thể. Sau khi được tiêu hóa và hấp thụ vào cơ thể con người, dưa chuột có thể hòa tan một phần axit uric.

Cần tây

Ai cũng biết cần tây rất giàu xenlulo, ăn vào có thể cải thiện chứng khó tiêu và thúc đẩy nhu động đường tiêu hóa. Cần tây cũng là một loại rau có hàm lượng purin thấp, isoflavone và apigenin của nó có thể trung hòa các chất có tính axit, do đó ức chế sự hình thành axit uric.

Củ sen

Chất xơ có trong củ sen có thể thư giãn ruột và giảm sự hấp thụ cholesterol. Hàm lượng purin trong củ sen cũng rất thấp, là một loại thực phẩm rất tốt cho sức khỏe và kiểm soát axit uric cực kỳ hiệu quả.

Hậu bão số 2, Hà Nội ngập thành “sông”, nhiều phương tiện chết máy

Nguồn: giadinh.net.vn