16 ngày Việt Nam không có ca lây nhiễm COVID-19 trong cộng đồng

ngày 02/05/2020

Du khách được đo thân nhiệt, khử trùng trước khi vào tham quan Vườn hoa thành phố Đà Lạt. (Ảnh: Chu Quốc Hùng/TTXVN)

Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch COVID-19 cho biết, đến 6h sáng 2/5, Việt Nam không có thêm ca mắc mới COVID-19 nào.

Số ca mắc hiện tại vẫn là 270. Đã có 16 ca trong số 51 bệnh nhân đang điều trị có kết quả xét nghiệm âm tính từ 1 lần trở lên.

Tính từ 6h ngày 16/4 đến 6h ngày 2/5, đã 16 ngày Việt Nam không có ca lây nhiễm COVID-19 trong cộng đồng. Việt Nam có tổng cộng 130 ca nhiễm nhập cảnh được cách ly ngay.

Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly): 30.517, trong đó cách ly tập trung tại bệnh viện 244 người; cách ly tập trung tại cơ sở khác 5.540 người; cách ly tại nhà, nơi lưu trú 24.733 người.

Theo báo cáo của Tiểu ban Điều trị-Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, đến thời điểm này đã có 219 bệnh nhân COVID-19 được công bố khỏi bệnh/xuất viện.

51 bệnh nhân mắc COVID-19 còn lại đang được điều trị, theo dõi sức khỏe tại chín cơ sở khám, chữa bệnh, trong đó riêng tại bệnh viện tuyến trung ương điều trị, theo dõi sức khỏe cho 40 bệnh nhân; bệnh viện tuyến tỉnh điều trị, theo dõi cách ly 10 bệnh nhân và tuyến huyện là 01 bệnh nhân. Đa số các bệnh nhân có sức khỏe ổn định.

Về tình trạng sức khỏe của 3 bệnh nhân mắc COVID-19 diễn biến nặng (BN19, BN91, BN161), Tiểu ban Điều trị cho biết trong đó bệnh nhân số 19 và 161 điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh hiện đều không sốt, đang tập cai thở máy, tập phục hồi chức năng.

BN19: hiện huyết áp ổn định, tri giác tốt, giao tiếp được, không phù, đi tiểu nhiều. Ăn qua ống thông dạ dày, không trào ngược, không có tình trạng xuất huyết. Trong số các bệnh nhân nặng, bệnh nhân này hiện đang có số ngày điều trị lâu nhất gần 2 tháng.

BN161: Tim mạch bình thường, huyết áp bình thường. Qua hội chẩn chuyên môn, các thành viên hội đồng nhấn mạnh nếu cấy virus cho kết quả âm tính thì có thê chuyển bệnh nhân về Bệnh viện Bạch Mai để điều trị phục hồi tai biến mạch máu não. Cập nhật đến chiều ngày 1/5, kết quả xét nghiệm của bệnh nhân 161 đã âm tính với virus SARS-CoV-2.

BN91: đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Thành phố Hồ Chí Minh hiện tại tình trạng bệnh nhân ổn định, không sốt, mạch và huyết áp ổn định, tiếp tục thở máy, lọc máu, can thiệp ECMO, không tràn dịch màng phổi. Cập nhật đến chiều ngày 1/5, bệnh nhân này hiện đã tiếp tục có kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2, tuy nhiên tiên lượng về trường hợp này còn rất nặng.

Tai cuộc hội chẩn hội đồng chuyên môn về tình hình các bệnh nhân mắc COVID-19 nặng cách đây vài ngày, các thành viên tham gia buổi hội chẩn cũng đề nghị Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Thành phố Hồ Chí Minh và nhóm hỗ trợ của Bệnh viện Chợ Rẫy xem xét vấn đề sử dụng thuốc, liều lượng thuốc của người bệnh; xét nghiệm theo dõi nhiễm trùng bệnh viện, cấy lại vi khuẩn… cho BN91.

Tính đến sáng ngày 2/5, trong số các bệnh nhân đang điều trị, theo dõi sức khỏe, hiện đã có chín bệnh nhân có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1 với virus SARS-CoV-2 và bảy bệnh nhân có kết quả âm tính 2 lần trở lên với virus SARS-CoV-2./.


Nguồn: Báo VietnamPlus