Việt Nam thực hiện thành công phẫu thuật cho bào thai từ trong bụng mẹ

ngày 07/10/2019

Sản phụ đã hồi phục sau phẫu thuật. Ảnh: D.T

Ngày 7/10, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội công bố đã thực hiện thành công công 2 ca phẫu thuật trong buồng ối cho 2 sản phụ mang song thai có chung bánh nhau. Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã trở thành bệnh viện công lập đầu tiên thực hiện thành công kỹ thuật cao nhất trong lĩnh vực sản khoa này.

Hai ca phẫu thuật diễn ra nối tiếp nhau trong vòng 3 tiếng đồng hồ (từ 15 giờ- 18 giờ) ngày 4/10 do các chuyên gia hàng đầu của Pháp và các bác sĩ bệnh viện Phụ sản thực hiện. Một ca là sản phụ đang mang song thai 23 tuần có chung bánh rau đang có nguy cơ biến chứng và một sản phụ ở Sóc Sơn (Hà Nội), cũng mang song thai chung bánh rau và thời điểm nhập viện thai nhi đã có biến chứng rất nặng như: Thai bị thiếu máu, suy dinh dưỡng nghiêm trọng kèm dị tật.

Với sản phụ đã bị biến chứng, kíp mổ đã quyết định can thiệp trong buồng ối, cứu lấy một thai còn khỏe mạnh, vì thai còn lại nếu cứu được cũng chắc chắn mang dị tật nặng nề sau này.

PGS.TS Nguyễn Duy Ánh, Giám đốc bệnh viện Phụ sản Hà Nội cho biết: “Hiện tại, sau mổ 3 ngày, cả 2 sản phụ đều đã ổn định sức khỏe, các bác sĩ đang tiếp tục theo dõi các cho các thai nhi, đã có thể khẳng định cả 2 ca đều thành công tốt đẹp. Kỹ thuật can thiệp bào thai là kỹ thuật hiện đại nhất trong lĩnh vực y học bào thai hiện nay, có thể can thiệp được ở hầu hết các cơ quan của bào thai, thậm chí cả não, tim, màng phổi… Chi phí thực hiện kỹ thuật này trung bình khoảng 50 triệu đồng/ca; 30 ca đầu tiên sẽ được bệnh viện miễn phí hoàn toàn”.

Để thực hiện thành công các ca phẫu thuật bào thai này, bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã phải chuẩn bị cả năm trời cả về chuyển giao công nghệ, đào tạo nhân lực, nâng cấp phòng mổ đạt chuẩn… Kỹ thuật can thiệp trong buồng ối thành công nhằm tăng cơ hội được cứu sống, điều trị cho các thai nhi ngay từ trong bụng mẹ.


Nguồn: Báo Tin Tức TTXVN