Uống bia rượu khi đang sử dụng prednisone: Bất lợi xảy ra sẽ trầm trọng hơn

ngày 25/06/2019

Cho đến nay, không thể phủ nhận những tác dụng của prednisone đối với điều trị một số bệnh có liên quan đến viêm, dị ứng và miễn dịch.

Trên thực tế, nếu sử dụng thuốc không đúng chỉ định của thầy thuốc sẽ mang đến những tác dụng phụ bất lợi cho sức khỏe, nhất là khi uống chung với bia rượu.

Tác dụng của prednisone

Prednisone là dạng tổng hợp của steroid tuyến vỏ thượng thận, được bác sĩ chỉ định để điều trị nhiều tình trạng bệnh lý khác nhau. Prednisone thuộc nhóm corticosteroid. Thuốc làm giảm đáp ứng của hệ miễn dịch đối với các bệnh khác nhau nhằm làm giảm các triệu chứng như sưng tấy và phản ứng dị ứng. Prednisone giúp cơ thể cân bằng nội tiết tố ở những người có tuyến vỏ thượng thận không sản xuất đủ corticosteroid; là một chất có tác dụng chống viêm mạnh và điều trị những bệnh lý gây ra tình trạng viêm, như lupus ban đỏ, đa xơ cứng và viêm khớp. Ngoài ra, prednisone còn có thể biến đổi chức năng hệ miễn dịch.

Việc dùng thuốc hoàn toàn phải tuân thủ đúng theo chỉ định của bác sĩ. Không tự ý ngưng dùng thuốc này mà không tham khảo ý kiến của bác sĩ. Bởi một số bệnh có thể nặng hơn sau khi đột ngột ngưng dùng thuốc. Ngoài ra, bệnh nhân có thể gặp các triệu chứng như: suy nhược, sụt cân, buồn nôn, đau cơ, đau đầu, mệt mỏi, chóng mặt. Để tránh gặp phải những triệu chứng này khi ngưng điều trị bằng prednisone, người bệnh cần phải giảm liều từ từ... Khi uống prednisone, nếu dạ dày khó chịu có thể uống chung với thức ăn hoặc sữa. Nếu gặp bất kỳ triệu chứng mới hoặc triệu chứng nặng hơn cần báo ngay cho bác sĩ.

Prednisone kết hợp với rượu sẽ làm trầm trọng các tác dụng bất lợi.

Bất lợi sẽ nghiêm trọng hơn khi uống cùng bia, rượu

Dù đang trong liệu trình điều trị ngắn hạn hay dài hạn của một thuốc, trong đó có prednisone, người bệnh thường băn khoăn liệu có thể uống bia rượu trong khi đang dùng thuốc hay không. Trên thực tế, việc uống bia rượu kèm với thuốc điều trị bệnh không được chấp thuận. Các chuyên gia cho rằng, việc uống prednisone cùng bia rượu có thể làm các tác dụng không mong muốn của prednisone trầm trọng hơn. Điều này phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: liều prednisone đang sử dụng, thời gian điều trị và lượng alcohol dung nạp vào.

Những tác dụng phụ có thể xảy ra khi uống prednisone cùng với bia rượu, đó là:

Viêm loét đường tiêu hóa

Prednisone có thể làm tăng nguy cơ khó chịu dạ dày, loét dạ dày. Việc sử dụng bia rượu dài ngày có thể dẫn đến tình trạng viêm đường tiêu hóa, dẫn đến loét dạ dày, ợ nóng và suy dinh dưỡng. Khi dùng chung 2 chất này sẽ càng làm tăng nguy cơ này. Những người có tiền sử các bệnh về đường tiêu hóa thì nên tránh uống bia rượu khi đang điều trị bằng prednisone.

    Làm suy yếu hệ miễn dịch

    Một tác dụng phụ khác của prednisone cần kể đến là làm giảm sức đề kháng của cơ thể, khiến cơ thể dễ bị nhiễm trùng hơn. Khi mắc sởi hoặc thủy đậu, người đang điều trị bằng prednisone sẽ gặp những nhiễm trùng nghiêm trọng hơn.

    Bia rượu cũng làm suy yếu hệ miễn dịch. Uống rượu bia dài ngày sẽ làm cơ thể dễ mắc các bệnh viêm phổi hoặc lao. Những người đang điều trị prednisone dùng kèm bia rượu thường có nguy cơ mắc các bệnh nhiễm trùng hơn.

    Tăng cân

    Nhiều nhà nghiên cứu khẳng định rằng, mức dung nạp alcohol có thể dẫn đến tăng cân ở nhiều người. Tăng cân cũng là một trong những tác dụng phụ của prednisone.

    Gãy xương

    Điều trị dài ngày prednisone có thể làm xương yếu và xốp hơn, dẫn đến loãng xương. Sử dụng bia rượu cũng là yếu tố nguy cơ gây loãng xương, do mất các yếu tố dinh dưỡng. Loãng xương là yếu tố nguy cơ gây gãy xương ở mức độ nghiêm trọng. Vì vậy, khi dùng 2 chất này cùng nhau sẽ làm tăng nguy cơ loãng xương.

    Thay đổi lượng đường huyết

    Bia rượu có thể gây hạ đường huyết, điều này là một rắc rối với những người mắc đái tháo đường. Bệnh nhân đái tháo đường cũng cần ý thức rằng bia rượu có thể làm viêm tụy và dẫn đến nhiều biến chứng khác.

    Prednisone lại là yếu tố làm tăng đường huyết. Bệnh nhân đái tháo đường đang điều trị với prednisone có thể cần tăng liều insulin hoặc các thuốc điều trị đái tháo đường để làm hạ đường huyết.

    Lời khuyên của thầy thuốc

    Các chuyên gia khuyên, trong khi đang điều trị bằng prednisone cần lưu ý: Uống prednisone trong bữa ăn để giảm tác dụng phụ trên dạ dày; hỏi ý kiến bác sĩ trước khi uống prednisone khi đang có thai hoặc cho con bú; tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi tiêm vắc-xin khi đang điều trị với prednisone; bổ sung kali và canxi (khi cần thiết theo chỉ định của bác sĩ); có chế độ ăn uống khỏe mạnh, cân bằng dinh dưỡng để tránh tăng cân và kiểm soát được lượng đường huyết...

    DS. Nguyễn Thị Ngân Thảo

    Nguồn SKĐS