Tình báo Anh: Covid-19 có thể bắt đầu từ một vụ rò rỉ phòng thí nghiệm của Trung Quốc

ngày 31/05/2021

Các bệnh viện Myamar đang bị quá tải vì số ca mắc Covid-19 tăng lên.

Cơ quan tình báo Anh hiện tin rằng, đại dịch Covid-19 có thể bắt đầu từ một vụ rò rỉ từ phòng thí nghiệm của Trung Quốc. Bộ trưởng Bộ Vắc xin Anh Nadhim Zahawi yêu cầu WHO phải điều tra đầy đủ nguồn gốc của virus gây chết người này.

Nguồn gốc của Covid-19 vẫn còn là một chủ đề được tranh luận rộng rãi, một số nhà khoa học và chính trị gia cho rằng nó rò rỉ từ phòng thí nghiệm Vũ Hán có thể tồn tại.

Trong một diễn biến khác, Bộ trưởng Nadhim Zahawi nói rằng các quan chức đang xem xét việc yêu cầu nhân viên y tế phải tiêm vắc xin Covid-19 để không lây bệnh cho bệnh nhân. Tuy nhiên điều này hiện đang gặp phải những phản đối. Nhà chức trách Anh đang cố gắng bảo vệ kế hoạch dỡ bỏ tất cả các hạn chế chống dịch vào 21/6, cho phép mọi người tận hưởng kỳ nghỉ hè trong bối cảnh lo ngại về biến thể lây lan mạnh hơn được phát hiện lần đầu ở Ấn Độ.

Trong tuần qua, các ca mắc mới và tử vong liên quan đến biến thể này đã tăng cao, mặc dù vẫn thấp hơn nhiều so với đỉnh dịch.

Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE) đã phê duyệt việc sử dụng khẩn cấp phương pháp điều trị mới có hiệu quả cao đối với Covid-19. Nơi đây trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới cấp phép và cho phép bệnh nhân sử dụng ngay lập tức.

Được xác nhận bởi Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ, phương pháp điều trị mới của công ty chăm sóc sức khỏe GSK có tên “Sotrovimab (Vir-7831)” mang lại triển vọng giảm tỷ lệ nhập viện trong hơn 24 giờ và tỷ lệ tử vong lên tới 85% khi được sử dụng cho bệnh nhân như một phương pháp điều trị sớm cho Covid-19.

UAE đã cho phép sử dụng khẩn cấp Sotrovimab – một kháng thể đơn dòng, để điều trị bệnh nhân từ 12 tuổi trở lên mắc bệnh Covid-19 từ nhẹ đến trung bình có nguy cơ phải nhập viện hoặc tử vong. Trong các nghiên cứu lâm sàng, Sotrovimab đã chứng minh hiệu quả như một liệu pháp đơn trị chống lại các biến thể lan rộng của dịch.

Nam Phi đang đứng trước làn sóng dịch thứ 3, Tổng thống Cyril Ramaphosa thông báo hôm qua rằng đất nước sẽ chuyển sang trạng thái phong tỏa cấp độ 2 từ hôm nay.

“Chúng tôi đã thấy sự gia tăng bền vững số ca mắc trong 4 tuần qua. Trong 7 ngày gần đây, trung bình có 3.745 ca mắc mới hàng ngày” – ông cho biết hôm qua và nói rằng đây là mức tăng 31% so với tuần trước đó và tăng 66% so với tuần trước nữa.

Nguồn GD&TĐ