Thời tiết nắng nóng gay gắt, dùng áo chống nắng kiểu này dễ rước họa vào người

ngày 27/07/2022

Nếu không biết chọn và sử dụng áo chống nắng đúng cách, loại trang phục này có nguy cơ khiến người dùng gặp họa.

Các tỉnh miền Bắc, trong đó có Thủ đô Hà Nội đang trải qua những ngày nắng nóng gay gắt, nhiệt độ ngoài trời có thể lên đến gần 40 độ C. Vì vậy, áo chống nắng trở thành "vật bất ly thân" không chỉ của chị em phụ nữ mà còn của cả nam giới khi tham gia giao thông ngoài trời.

Theo đó, việc sử dụng áo chống nắng vừa giúp bảo vệ làn da khỏi tia cực tím từ ánh nắng mặt trời vừa giúp giảm được sự gay gắt và giảm bớt sự khó chịu khi đi xe máy ngoài đường.

Áo chống nắng là vật bất ly thân trong những ngày nắng nóng gay gắt. Ảnh minh họa

Tuy nhiên, nếu không biết chọn và sử dụng áo chống nắng đúng cách, loại trang phục này lại có nguy cơ khiến người dùng gặp họa.

Dưới đây là một số sai lầm khi dùng áo chống nắng:

Dùng áo quá dài, lòa xòa

Việc sử dụng một chiếc áo chống nắng rộng thùng thình, quá dài và lòa xòa tuy có ưu điểm là che được hết cơ thể nhưng lại có nguy cơ gây vướng víu, ảnh hưởng đến khả năng vận động của người mặc, từ đó làm giảm tốc độ phản xạ khi đi xe máy.

Bên cạnh đó, nhiều loại áo chống nắng có kèm khẩu trang kéo kín lên sát mắt để giúp bảo vệ gương mặt khỏi ánh nắng, nhưng những loại khẩu trang này có thể làm ảnh hưởng đến tầm nhìn, rất nguy hiểm khi tham gia giao thông trên đường.

Chưa kể những chiếc váy chống nắng quá dài, vạt áo còn có thể bị quấn vào bánh xe máy dẫn đến những tai nạn đáng tiếc.

Thực tế đã chứng minh, thời gian vừa qua, trên mạng xã hội và các phương tiện thông tin đại chúng đăng tải nhiều clip ghi lại các vụ tai nạn giao thông mà nguyên nhân xuất phát từ chiếc áo chống nắng.

Theo đó, đa phần các sự cố xảy ra khi người tham gia giao thông đang điều khiển xe máy thì bất ngờ bị cuốn áo chống nắng vào bánh xe gây tai nạn, trong đó có nhiều trường hợp dẫn đến những chấn thương nghiêm trọng, thậm chí tử vong.

Mặc áo chống nắng dày cộp

Ngoài việc dùng áo quá dài, nhiều người cho rằng áo chống nắng càng dày càng có khả năng chống nắng hiệu quả. Tuy nhiên, khả năng chống nắng không phụ thuộc nhiều vào độ dày của trang phục mà chủ yếu phụ thuộc vào chất liệu.

Do đó, không phải loại áo 2-3 lớp nào cũng chất lượng hơn áo chống nắng 1 lớp. Nếu như các lớp áo không được may bằng vải chuyên dụng như Polyester và Spandex thì tia UV vẫn có khả năng xuyên qua và gây hại cho làn da.

Không những thế, việc sử dụng áo chống nắng dày trong điều kiện thời tiết nắng nóng còn gây ra cảm giác bí bách, khó chịu, đổ nhiều mồ hôi, gây mùi và thậm chí kích ứng da do thoát nhiệt không kịp thời.

Mặc áo chống nắng quá mỏng

Không nên mặc trang phục chống nắng quá dài, lòa xòa dễ gây tai nạn cho người dùng. Ảnh minh họa

Hiện nay, ngoài chú trọng vào công dụng chống nắng, các hãng thời trang còn tung ra thị trường các loại áo, váy chống nắng đẹp, sặc sỡ, mỏng nhẹ. Tuy nhiên, những chiếc áo chống nắng lòe loẹt, quá mỏng sẽ không có nhiều tác dụng trong việc chống nắng, thậm chí còn khiến người dùng bị bắt nắng hơn. Bởi theo nghiên cứu, các loại vải mỏng, nhẹ, dệt sợi thưa là những chất liệu không có nhiều khả năng bảo vệ da, chống nắng.

Cách chọn và sử dụng áo chống nắng an toàn

Các chuyên gia khuyến cáo, khi chọn trang phục chống nắng, cần chọn quần áo vừa vặn, thoải mái. Ưu tiên chọn màu tối hơn màu sáng.

Không chọn áo quá dày gây bí bách, cũng không nên mặc áo quá mỏng khiến bước sóng tia UV dễ chiếu qua, gây hại trực tiếp lên da. Áo chống nắng có các sợi vải xếp càng khít nhau càng có ít khe hở thì khả năng chống nắng sẽ càng tốt.

Không nên chọn áo, váy chống nắng quá dài và rộng vì chúng sẽ dễ bị cuốn vào bánh xe gây tai nạn. Trường hợp mặc áo chống nắng dài, nên vén áo gọn gàng, cài khóa cẩn thận và quan sát trước khi xuất phát.

Khi ngồi không nên để váy, áo chống nắng trùm cả phần sau xe dễ bị mắc kẹt dẫn đến mất an toàn. Nếu là người ngồi phía sau xe máy, nhất là việc nhiều người ngồi một bên, ngồi vắt chéo chân càng phải vén gọn áo chống nắng cẩn thận vì tà áo rất dễ cuốn vào bánh xe gây tai nạn nguy hiểm.

Nguồn: giadinh.net.vn