Tận mục những cây cảnh đẹp mê nhưng siêu độc, chớ dại đến gần

ngày 20/09/2021

Kim tiền, hồng môn, Lan ý, hoa thủy tiên hay cẩm tú cầu... là những loại cây cảnh được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, ít người biết rằng, những loại hoa, cây cảnh tuyệt đẹp này lại chứa độc tố, có nguy cơ gây hại cho sức khỏe con người.

Với ý nghĩa "hút tiền, hút lộc" mang đến giàu sang, phú quý, thịnh vượng, an vui, kim tiền là loại cây cảnh được nhiều người yêu thích.

Tuy nhiên, cây kim tiền lại chứa độc tố. Cụ thể, trong cuống và lá của loài cây này chứa tinh thể canxi oxalat. Chất này có tác dụng hút khí độc trong không khí nhưng lại gây hại cho sức khỏe con người, gây kích thích các vùng da nhạy cảm, niêm mạc lưỡi, môi, màng nhầy cổ họng hoặc vùng kết mạc mắt. Trẻ em đùa nghịch ăn phải lá của cây kim tiền hoặc sơ ý làm nhựa dính lên da, niêm mạc có thể gây ngứa, nóng rát trong miệng dẫn đến sưng viêm, ngạt thở.

Do đó, khi trồng hoặc trang trí không gian gia đình bằng cây kim tiền, các bậc phụ huynh cần lưu ý về vị trí đặt cây, tránh xa tầm tay trẻ em để không xảy ra những hậu quả đáng tiếc.

Với vẻ ngoài bắt mắt và công dụng giúp thanh lọc không khí, hồng môn đã trở thành một trong những loài cây cảnh được ưa chuộng tại Việt Nam. Hồng môn còn tượng trưng cho tình yêu và lòng hiếu khách.

Tuy nhiên, hồng môn lại là loài thực vật toàn thân cây có độc, chúng chứa saponin và các tinh thể oxalat canxi. Nếu lỡ ăn phải lá hồng môn, nạn nhân sẽ bị sưng miệng và kích ứng ở cổ họng. Lá và các bộ phận khác của hồng môn dí sát vào da người có thể gây phát ban và rộp mụn nước.

Lan ý là một loài cây khá phổ biến. Không chỉ mang lại một không gian xanh, loài cây này còn giúp thanh lọc không khí vô cùng hiệu quả. Ngoài ra, theo phong thủy, nhiều người tin rằng loài cây này khi đặt trong nhà sẽ giúp cuộc sống của gia đình bạn sẽ trở nên tốt đẹp hơn.

Tuy nhiên, chúng ta cần lưu ý bởi trong lá, củ của loài cây này có chất canxi oxalat độc hại với đường ruột. Đối với người trưởng thành, nếu ăn phải các bộ phận của cây Lan ý với lượng nhỏ thì sẽ không gây ảnh hưởng quá nghiêm trọng.

Nhưng với trẻ nhỏ và vật nuôi như chó, mèo thì sẽ nguy hiểm hơn. Trẻ ăn vào có thể xuất hiện các triệu chứng như ngứa ran, nóng rát, sau đó là sưng môi, miệng và lưỡi. Tiêu chảy, buồn nôn, nghẹt thở, suy thận là những hậu quả nghiêm trọng có thể gặp phải ở trẻ nhỏ nếu bất cẩn với loài cây cảnh này.

Cây trầu bà không chỉ có tuổi thọ cao, dễ chăm sóc mà còn có khả năng hút các loại chất độc, khí thải, bức xạ các thiết bị điện tử như điện thoại, máy tính, các khí benzen... cực tốt. Bên cạnh đó, trầu bà còn có tượng trưng cho sự sinh sôi, phát triển thịnh vượng.

Tuy nhiên, cây trầu bà rất độc nếu vô tình ăn phải, vì lá và thân cây có chất độc calcium oxalate gây tiêu chảy, buồn nôn, bỏng rát niêm mạc miệng. Trường hợp nặng sẽ khiến nạn nhân bị hôn mê, sốc phản vệ dẫn đến tử vong.

Đối với gia đình có trẻ nhỏ, các bậc phụ huynh không nên để trẻ tiếp xúc, ăn, nhai hay nuốt các bộ phận của cây. Tốt hơn hết, chúng ta cần đặt cây ở vị trí cao, xa tầm mắt của trẻ.

Với màu sắc rực rỡ, vẻ đẹp quyến rũ và say đắm, hoa đỗ quyên được nhiều gia đình tìm mua để trưng bày, trang trí nhà cửa.

Tuy nhiên, lá hoa và mật hoa đều có độc. Nếu chẳng may nuốt phải đỗ quyên, chỉ một lượng nhỏ cũng có thể gây ngộ độc, nôn mửa và khó thở.

Do đó, các gia đình có trẻ nhỏ cần lưu ý khi dùng đỗ quyên để làm cảnh, để xa tầm tay của trẻ em, tránh trường hợp các bé ngắt hoa, lá, bẻ cảnh bỏ vào miệng.

Thiên điểu hay hoa chim thiên đường là loại cây cảnh được nhiều người ưa chuộng. Hoa thiên điểu rất đẹp với sắc cam ánh tím, giống hình đầu chú chim thiên đường đầy kiêu hãnh.

Tuy nhiên, ít ai biết rằng, loài hoa này chứa rất nhiều chất gây ngộ độc đường ruột. Tiếp xúc hoặc vô tình ăn phải hoa, hạt sẽ gây cảm giác buồn nôn, tiêu chảy, bỏng rát lưỡi và chóng mặt.

Hoa thủy tiên là một trong những loài hoa đẹp và được nhiều người yêu thích. Trồng hoa thủy tiên với mong muốn những điều tốt đẹp, may mắn sẽ đến với gia chủ.

Tuy nhiên, người chơi hoa thủy tiên cần lưu ý, củ của cây hoa này có chứa chất alkaloids. Nếu vô tình ăn phải nó có thể gây nguy hiểm tới tính mạng, với các triệu chứng ban đầu như buồn nôn, tiêu chảy, rối loạn nhịp tim...

Hoa ly là loại hoa được nhiều người yêu thích và dùng để trang trí nhà cửa bởi màu sắc đẹp, hương thơm ấn tượng và độ bền cao. Ngoài ra, loài hoa này còn giúp khử độc trong nhà tương đối hiệu quả.

Tuy nhiên, hoa y có hương thơm quá nồng. Đặc biệt, nếu trong một căn phòng đóng kín cửa mà để nhiều hoa ly, chúng sẽ lấy đi hết oxy trong phòng. Người ở trong phòng đó sẽ mệt mỏi, khó chịu và mất tập trung.

Hoa cúc là loại hoa phổ biến trong văn hóa người Việt, thường được sử dụng để trang trí, trưng bày trong những dịp lễ, Tết. Trong phong thủy, loài hoa này tượng trưng cho sự trường thọ, cát tường, dài lâu.

Tuy nhiên, nếu không may dính nhựa loài cây này, cả người lớn và trẻ con có thể bị ngứa ngáy và dị ứng. Do vậy, nếu các gia đình sử dụng hoa cúc để làm cảnh thì nên để xa tầm tay trẻ em, phòng những rủi ro mang lại cho bé.

Cẩm tú cầu với những cánh hoa mỏng manh, đan xen vào nhau tạo thành từng khối cầu, tượng trưng cho sự tròn đầy, viên mãn, đoàn kết và hướng về gia đình. Đây là loại hoa được nhiều người yêu thích và dùng để trưng bày, đem đến nguồn năng lượng mới cho căn nhà.

Tuy nhiên, cả lá và hoa cẩm tú cầu đều chứa độc tố. Nếu sơ ý ăn phải, người bệnh sẽ xuất hiện triệu chứng nôn, ngứa ngáy kèm theo đau bụng dữ dội. Nghiêm trọng hơn có thể dẫn tới hôn mê, co giật, rối loạn tuần hoàn máu. Vì vậy, mọi người cần lưu ý khi mua loài hoa này về nhà để trưng bày, đặc biệt gia đình có trẻ nhỏ.

Nguồn kienthuc.net.vn