Tại sao phản ứng với vaccine mỗi người lại khác nhau?

ngày 10/11/2022

Phát hiện từ một phân tích tổng hợp mới được công bố đã giải thích tại sao hệ thống miễn dịch của một số người phản ứng khác nhau với tiêm chủng, có thể có ý nghĩa toàn cầu đối với việc phát triển và sử dụng vaccine.

Vaccine là một trong những niệu pháp mạnh mẽ để bảo vệ chống lại bệnh truyền nhiễm, nhưng không phải tất cả mọi người đều đạt được mức độ bảo vệ như nhau.

Nhiều yếu tố xác định liệu một cá nhân phản ứng với tiêm chủng có tạo ra phản ứng miễn dịch hiệu quả hay không, bao gồm các dấu ấn sinh học cụ thể trong hệ thống miễn dịch, nhưng cho đến nay vẫn chưa có bằng chứng cho thấy liệu những yếu tố này có phổ biến trên nhiều loại vaccine hay không.

Hiểu rõ hơn về trạng thái miễn dịch khi tiêm vaccine tác động đến các phản ứng kháng thể có thể giúp cải tiến hiệu quả của vaccine.

Một nghiên cứu về phạm vi phản ứng với các bệnh nhiễm trùng và tiêm chủng ở mỗi cá nhân khác nhau đã được thực hiện. Các nhà nghiên cứu đã phân tích các đặc điểm phân tử của 820 thanh niên khỏe mạnh đã được chủng ngừa với 13 các loại vaccine khác nhau để xác định các dấu ấn sinh học cụ thể tạo ra phản ứng kháng thể với vaccine.

Những người tham gia được tách thành ba nhóm dựa trên mức độ phản ứng viêm khi tiêm chủng - một nhóm viêm cao, một nhóm viêm thấp và một nhóm viêm trung bình. Sau khi nghiên cứu những thay đổi về miễn dịch xảy ra ở những người tham gia sau khi tiêm vaccine, các nhà nghiên cứu nhận thấy nhóm có mức độ viêm cao nhất khi tiêm vaccine có phản ứng kháng thể mạnh nhất.

Tình trạng viêm thường được mô tả là một tác dụng phụ của việc tiêm chủng. Nhưng những dữ liệu từ nghiên cứu này chỉ ra rằng một số loại viêm thực sự có thể thúc đẩy phản ứng mạnh hơn từ vaccine.

Tiến sĩ Slim Fourati, Đại học Emory và là tác giả của nghiên cứu, cho biết: "Với kiến thức mà chúng ta hiện có về những đặc điểm nào của hệ thống miễn dịch cho phép đáp ứng mạnh mẽ hơn, vaccine có thể được điều chỉnh để tạo ra phản ứng này và tối đa hóa hiệu quả của chúng. Nhưng chúng tôi vẫn còn nhiều câu hỏi cần trả lời. Và các nghiên cứu trong tương lai nên xem xét cách thức các dấu ấn sinh học này tạo điều kiện bảo vệ ở các nhóm người cao tuổi và những quần thể bị suy giảm miễn dịch".

Được công bố đồng thời với ba nghiên cứu khác của các nhà nghiên cứu tại Trường Y Yale, Đại học Stanford, Đại học Cincinnati, Trường Y Harvard và Trung tâm Y tế Đại học Columbia, những phát hiện này có thể giúp cải thiện phản ứng với vaccine trên tất cả các cá nhân.

Hiểu rõ hơn về cách các trạng thái miễn dịch khi tiêm vaccine tác động đến các phản ứng kháng thể sẽ mở ra khả năng thay đổi các trạng thái này ở những người dễ bị tổn thương hơn. Ví dụ, các nhà khoa học có thể cho những bệnh nhân được dự đoán có phản ứng miễn dịch yếu hơn một chất bổ trợ với vaccine để kích hoạt các gen gây viêm liên quan đến khả năng bảo vệ tốt hơn.

Công việc này sẽ giúp cho phép các thử nghiệm lâm sàng để phát triển các loại vaccine mới được cải tiến và hiệu quả hơn trong tương lai.

Nguồn: suckhoedoisong.vn