Phương pháp điều trị mới có khả năng đảo ngược kháng thuốc kháng sinh

ngày 13/01/2022

Các nhà khoa học đã phát hiện ra một phương pháp điều trị tiềm năng mới có khả năng đảo ngược tình trạng kháng kháng sinh ở vi khuẩn gây ra các bệnh nhiễm trùng huyết, viêm phổi và nhiễm trùng đường tiết niệu...

1. Kháng kháng sinh, vấn đề sức khỏe cấp bách mà nhân loại phải đối mặt

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ước tính đến năm 2050, hàng năm sẽ có 10 triệu ca tử vong do kháng thuốc, vượt qua số ca tử vong liên quan đến ung thư - khiến nó trở thành một trong những vấn đề sức khỏe cấp bách nhất mà nhân loại phải đối mặt ngày nay.

Loại thuốc mới sẽ giúp làm chậm mối đe dọa của siêu vi khuẩn kháng thuốc kháng sinh đang gia tăng.

Tốc độ phát triển của các loại thuốc kháng sinh mới đang chậm lại, và đã có những loại vi khuẩn có khả năng kháng lại mọi loại thuốc chúng ta có. Điều quan trọng là phải tìm ra những cách khác để làm suy yếu vi khuẩn để mở rộng việc sử dụng các loại thuốc hiện có, và đó là mục tiêu của nghiên cứu mới, do các nhà nghiên cứu tại Viện nghiên cứu kháng khuẩn Ineos Oxford thực hiện.

Trọng tâm của nghiên cứu là cải tiến một loại kháng sinh được gọi là carbapenems, thường được coi là "tuyến phòng thủ cuối cùng" để điều trị các bệnh nhiễm trùng kháng lại các loại thuốc khác.

Carbapenem là một nhóm kháng sinh quan trọng thường được sử dụng để điều trị các bệnh nhiễm trùng nặng, đa kháng thuốc khi các kháng sinh khác, như penicillin đã thất bại. Nhưng một số vi khuẩn đã tìm ra cách để tồn tại khi điều trị với carbapenems, bằng cách sản xuất các enzym được gọi là metallo-beta-lactamases (MBL) để phân hủy các kháng sinh carbapenem, ngăn chúng hoạt động.

Nhóm nghiên cứu bắt đầu bằng cách sàng lọc hàng trăm nghìn loại hóa chất khác nhau để tìm ra một số chất có thể gây trở ngại cho MBL. Họ đã chọn ra một nhóm gọi là indole carboxylate, và khi kiểm tra kỹ hơn, họ phát hiện ra chúng bắt chước các vị trí liên kết của carbapenems. Các MBL sẽ tương tác với các phân tử này thay vì thuốc, để các phân tử sau bắt đầu hoạt động tiêu diệt vi khuẩn.

Sau khi tối ưu hóa indole carboxylate, nhóm nghiên cứu đã thử nghiệm để chống lại các chủng vi khuẩn E. coli kháng carbapenem trong các đĩa thí nghiệm và trên chuột. Họ đã ghép loại thuốc mới với một loại carbapenem hiện có được gọi là meropenem, và nhận thấy rằng sự kết hợp này có tác dụng chống lại siêu vi khuẩn mạnh hơn gấp 5 lần so với chỉ dùng kháng sinh và có tác dụng với liều lượng thấp hơn. Thuốc chỉ có các tác dụng phụ nhẹ được thấy ở chuột.

Sẽ cần phải thử nghiệm thêm để xem liệu phương pháp điều trị có hiệu quả ở người hay không, nhưng kết quả có thể dẫn đến các loại thuốc mới sẽ giúp làm chậm mối đe dọa của siêu vi khuẩn kháng thuốc đang gia tăng.

Nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Nature Chemistry.

Nguồn: https://suckhoedoisong.vn//phuong-phap-dieu-tri-moi-co-kha-nang-dao-nguoc-khang-thuoc-khang-sinh-169220113120226081.htm