Phi công Anh ổn định sau 5 ngày cai ECMO, phổi hết vi khuẩn

ngày 08/06/2020

Sáng 8/6, thông tin về sức khỏe của BN91 phi công người Anh đang điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM, Tiểu ban điều trị, Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống COVID-19 cho biết, bệnh nhân tiếp tục có tiến triển mới.

Sau 5 ngày cai ECMO, bệnh nhân vẫn ổn định, tỉnh, nhưng có sốt 38 độ C, sức cơ toàn thân cải thiện dần, 2 chân còn yếu. Tình trạng viêm phổi do vi khuẩn Burkholderia cenocepacia khả quan hơn, đờm chuyển từ dạng mủ sang loãng trong và kết quả cấy đã âm tính.

Phổi bệnh nhân phục hồi gần 60%. Người bệnh được cho ăn qua đường tiêu hóa trở lại, chức năng thận hồi phục, ngưng lọc máu được 12 ngày.

(Ảnh: BVCC)

Theo các bác sĩ, phi công người Anh đang tập cai dần máy thở, kháng sinh, kháng đông và dinh dưỡng qua tĩnh mạch, tập vật lý trị liệu 2 lần/ngày, điều chỉnh nước điện giải và săn sóc vết loét cùng cụt.

Chuyên gia nhận định, dù sức khỏe của bệnh nhân có tiến triển nhất định, nhưng tiên lượng vẫn còn nặng. Bởi người bệnh còn cần nhiều thời gian để cai máy thở và phục hồi chức năng vận động. Thời gian này, phi công người Anh có thể gặp những đợt nhiễm trùng mới.

Thêm 2 ca mắc COVID-19 mới

6h sáng 8/6, Bộ Y tế công bố thêm 2 trường hợp mắc COVID-19 mới, nâng tổng số người nhiễm virus corona tại nước ta lên 331.

BN330: nữ, 28 tuổi, có địa chỉ tại Cẩm Nam, Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh, làm việc tại một công ty ở TP.HCM.

BN331: nữ, 47 tuổi, có địa chỉ tại Phường 12, Quận 5, TP.HCM, làm cùng công ty với BN330.

Ngày 13/3, hai người đi từ TP.HCM đến Mexico, do đóng cửa biên giới và cấm bay nên cả 2 ở lại Mexico đến ngày 4/6 cùng bay về Nhật Bản. Ngày 5/6, các bệnh nhân từ Nhật Bản bay về Sân bay Đà Nẵng trên chuyến bay VN319. Sau khi nhập cảnh tất cả đều được cách ly tại Trung đoàn BB733, Sư đoàn 315, Núi Thành, Quảng Nam.

Xét nghiệm ngày 7/6 tại Viện Pasteur Nha Trang cho kết quả dương tính với virus corona. Hiện các bệnh nhân đang cách ly, điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam.

Cả 2 trường hợp trên đều được cách ly ngay sau khi nhập cảnh, không có nguy cơ lây lan ra cộng đồng.

Theo Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19, tính tới 6h sáng ngày 8/6, nước ta bước sang ngày thứ 52 không có ca mắc COVID-19 trong cộng đồng. Trong đó, tổng số người tiếp xúc gần với các ca nhiễm COVID-19 và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly) tại Việt Nam là 9.088.

Theo báo cáo của Tiểu ban Điều trị, đến thời điểm này, 307 trong số 331 bệnh nhân COVID-19 ở Việt Nam được công bố khỏi bệnh.


Nguồn: Báo VTC