Phát triển remdesivir phiên bản thuốc viên để điều trị COVID-19

ngày 29/03/2022

Các nhà khoa học tại Đại học Bắc Carolina đang thử nghiệm một phiên bản mới cho remdesivir, dưới dạng thuốc viên để điều trị cho bệnh nhân nhập viện do COVID-19.

Liệu pháp remdesivir đường uống giúp người bệnh dễ tiếp cận điều trị hơn

Trên tạp chí Science Translational Medicine, các nhà nghiên cứu mô tả các thử nghiệm cho thấy sự điều chỉnh của remdesivir có hiệu quả tương tự như molnupiravir, một loại thuốc kháng virus đường uống khác, trong việc giảm thiểu tình trạng bệnh. Hơn nữa, hợp chất thuốc mới có thể được điều chỉnh thành một viên thuốc được thiết kế để ngăn chặn virus trước khi chúng sinh sôi và gây ra bệnh nặng.

Phiên bản thuốc viên remdesivir đường uống có thể mở rộng phạm vi tiếp cận cho người bệnh COVID-19.

Dạng remdesivir hiện tại phải được tiêm tĩnh mạch. Tuy nhiên, phiên bản thuốc viên đường uống có thể mở rộng phạm vi tiếp cận và mang lại lợi ích cho bệnh nhân. Tác giả cấp cao của nghiên cứu, nhà virus học TS.Timothy Sheahan, Trường Y tế Công cộng Toàn cầu UNC Gillings cho biết: "Thuốc kháng virus đường uống có khả năng rút ngắn thời gian mắc bệnh, giảm khả năng lây truyền và ngăn ngừa nhập viện nếu được dùng đủ sớm".

Remdesivir hoạt động bằng cách ngăn chặn virus nhân lên. Hợp chất được thử nghiệm là một tiền chất có tên GS-621763 có thể nhanh chóng chuyển thành remdesivir bên trong cơ thể. Nó có khả năng bảo vệ tốt nhất chống lại SARS-CoV-2, loại virus gây ra COVID-19, nhưng cũng rất hiệu quả chống lại MERS-CoV, một loại virus liên quan gây ra Hội chứng Hô hấp Trung Đông.

Đồng tác giả của nghiên cứu, Giáo sư dịch tễ học Schäfer cho biết: "Chúng tôi đã thấy tác dụng bảo vệ như giảm tổn thương phổi, giảm tải lượng virus trong phổi và cải thiện chức năng phổi ở chuột bị nhiễm bệnh khi dùng remdesivir dạng đường uống.

Vào đầu năm 2020, các nhà virus học đã xác định remdesivir là một phương pháp điều trị COVID-19 tiềm năng. Trong gần hai năm, remdesivir đã được sử dụng trong bệnh viện để điều trị cho những bệnh nhân bị COVID-19 nặng.

Mặc dù thuốc đã cho thấy nhiều kết quả khác nhau trong các nghiên cứu lâm sàng, nhưng nó lại có hiệu quả đáng ngạc nhiên trong việc điều trị cho những bệnh nhân mới mắc bệnh.

Kết quả của việc sử dụng remdesivir trong giai đoạn đầu của bệnh ở bệnh nhân ngoại trú là rất ấn tượng. Một liệu trình 3 ngày giúp giảm 87% nguy cơ nhập viện và tử vong.

Nghiên cứu bổ sung là cần thiết về tính an toàn và hiệu quả của hợp chất, nhưng nghiên cứu mới mở ra cánh cửa cho remdesivir có vị trí trong số ngày càng nhiều các lựa chọn điều trị COVID-19 đường uống.

TS. David R. Martinez, nhà nghiên cứu miễn dịch học Trường Y tế Công cộng Toàn cầu UNC Gillings cho biết: "Thuốc uống có thể được bào chế dưới dạng viên uống có khả năng tạo ra tác động lớn trong việc giảm gánh nặng bệnh tật. Mọi người có thể uống một đợt thuốc an toàn tại nhà khi bị cách ly và giảm sự lây lan trong cộng đồng".

Nguồn: https://suckhoedoisong.vn//phat-trien-remdesivir-phien-ban-thuoc-vien-de-dieu-tri-covid-19-169220326134346142.htm