Những dấu hiệu gan, thận, phổi 'chìm' trong độc tố

ngày 09/11/2022

Khi các cơ quan nội tạng trong cơ thể tích tụ quá nhiều độc tố sẽ bộc lộ qua một số biểu hiện mà nhiều người tưởng nhẹ như đau đầu, nhức tay chân...

Gan, thận, tim, lá lách, dạ dày và phổi là những cơ quan nội tạng quan trọng nhất, chúng thực hiện các chức năng tương ứng và phối hợp với nhau để duy trì sức khỏe của cơ thể. Tuy nhiên, cùng với tuổi tác, cộng với những thói quen không tốt, các cơ quan nội tạng lâu dần có thể tích tụ quá nhiều độc tố, gây ra hàng loạt những khó chịu cho cơ thể.

Một số biểu hiện bạn tưởng bình thường nhưng có thể là lời cảnh báo nội tạng đã bị nhiễm độc.

1. Thận: Khàn giọng, mất giọng

Khàn giọng hoặc mất giọng đột ngột xảy ra khi thận tích tụ quá nhiều độc tố. Buổi sáng trong khoảng 5-7 giờ là giai đoạn vàng giải độc của thận. Sau khi ngủ dậy nên đi tiểu, đại tiện kịp thời, uống 100~200 ml nước ấm để "tráng thận".

Ăn những món ăn bổ thận tráng dương như khoai mỡ và bí đao vì có thể cải thiện khả năng giải độc của thận. Ngoài ra, tìm huyệt Vĩnh Tuyền phân bố ở lòng bàn chân và xoa bóp 5 phút mỗi lần giúp thận giải độc.

2. Trái tim - Mất ngủ, nhức tay

Việc tích tụ quá nhiều chất độc trong tim dễ gây ra hiện tượng đau nhức cánh tay, hồi hộp, mất ngủ và mộng mị, viêm loét lưỡi. Từ 11 giờ đến 13 giờ, chức năng tim hoạt động mạnh nhất, nên ăn quả chà là đỏ, mè đen, đậu nành để bảo vệ tim mạch, giải độc. Mỗi ngày uống 1-2 tách trà tâm sen, có thể cho thêm cam thảo sống hoặc lá tre, có tác dụng tán hàn tâm hỏa, giúp thanh tâm giải độc.

3. Lá lách và dạ dày - Đau nửa đầu, nổi mụn

Lá lách và dạ dày dư thừa độc tố dễ khiến chúng ta bị đau nửa đầu, cơ thể béo hoặc phù nề, lâu ngày trên mặt sẽ xuất hiện những nốt mụn. Sau khi ăn no rất dễ sinh ra độc tố, thức ăn chậm tiêu hóa hay hấp thụ có thể sinh ra độc tố nên không thể ngồi ngay sau bữa ăn, có thể đứng dựa vào tường hoặc đi bộ 30 phút.

Có thể ăn những món có tác dụng kiện tỳ, giải độc như sữa chua giúp cải thiện khả năng tiêu hóa của dạ dày và thúc đẩy quá trình thải độc. Huyệt Thương Khâu phân bố ở chỗ lõm bên ngoài mắt cá trong, ấn và day huyệt này có thể giúp tỳ vị và dạ dày giải độc.

4. Gan - chuột rút chân

Quá nhiều độc tố xung quanh gan có thể dẫn đến chuột rút ở bắp chân, gờ hoặc lõm trên bề mặt móng tay. Giải độc gan hoạt động mạnh nhất từ 1 giờ đến 3 giờ sáng, và chất thải có thể được thải ra ngoài tốt hơn khi ngủ sâu, vì vậy hãy ngủ trước 23 giờ.

Uống nước lá cây kỷ tử hoặc nhai hạt kỷ tử mỗi ngày có thể bồi bổ và bảo vệ gan, nâng cao sức đề kháng cho gan.

5. Phổi - Táo bón

Táo bón và thường xuyên buồn nôn xảy ra khi có quá nhiều chất độc trong phổi. Buổi sáng từ 7 giờ đến 9 giờ là lúc phổi hoạt động mạnh mẽ nhất, có thể chọn nơi có không khí trong lành để tập thể dục như đi bộ, chạy bộ, đạp xe có thể mở rộng dung tích phổi và thúc đẩy quá trình thải độc.

Kiên trì tắm nước nóng, thêm tinh dầu bạc hà và gừng vào nước để thúc đẩy quá trình bài tiết mồ hôi và thải độc tố ra ngoài dễ dàng.

Độc tố tích tụ trong cơ thể càng nhiều thì nội tạng càng tăng gánh nặng, vì vậy chúng ta nên tập trung đào thải chất độc ra ngoài, không phải bằng cách sử dụng các sản phẩm hay thuốc chữa bệnh, chỉ cần làm tốt công việc điều hòa cuộc sống.

Sắp xếp công việc và nghỉ ngơi hợp lý, đi ngủ sớm, dậy sớm để từng cơ quan tự sửa chữa. Đa dạng thức ăn và ăn uống điều độ. Tuân thủ tập thể dục, vận động hơn 30 phút mỗi ngày để thải độc tố qua mồ hôi; uống nhiều nước và bổ sung nhiều chất xơ để duy trì nhu động ruột và tiểu tiện.

 

Nguồn: phunuvietnam.vn