Những bài tập dành cho người bị đau vai gáy

ngày 19/12/2019

đang là một căn bệnh thường gặp đối với giới trẻ. Đặc biệt là dân văn phòng. Nguyên nhân được cho là do thói quen làm việc sử dụng máy vi tính, do tư thế ngồi lâu…

Dưới đây là những bài tập mà có thể áp dụng trong những giờ nghỉ giải lao giúp giảm chứng đau vai gáy.

Đau vai gáy thường gặp nhiều ở dân văn phòng - Ảnh minh họa: Internet

Gấp và duỗi cột sống cổ

Tư thế: Bạn từ từ cúi đầu về phía trước (gấp cột sống cổ) càng nhiều càng tốt cho đến mức tối đa (cằm sát vào ngực nếu có thể) kết hợp với thở ra hết.

Sau đó người từ từ ngửa đầu ra phía sau (duỗi cột sống cổ) càng nhiều càng tốt cho đến mức tối đa (mặt song song với trần nhà nếu có thể) kết hợp với hít vào sâu.

Tiếp tục tập lại động tác gấp và duỗi như đã làm ở trên khoảng 10 lần.

Nghiêng cột sống cổ sang bên phải và bên trái

Bạn từ từ nghiêng đầu và cổ sang bên phải càng nhiều càng tốt cho đến mức tối đa (tai bên phải chạm vai phải nếu có thể), kết hợp với hít vào sâu.

Sau đó từ từ nghiêng đầu và cổ sang phía bên trái càng nhiều càng tốt cho đến mức tối đa (tai bên trái chạm vai trái nếu có thể), kết hợp với thở ra hết.

Tiếp tục tập lại động tác nghiêng sang bên phải và bên trái như đã làm ở trên khoảng 10 lần.

Quay cột sống cổ sang bên phải và sang bên trái

Bạn quay mặt từ từ sang phía bên phải càng nhiều càng tốt cho đến mức tối đa (cằm ngang với mỏm vai phải nếu có thể) kết hợp với hít vào sâu.

Từ vị trí này bạn từ từ quay mặt sang phía bên trái càng nhiều càng tốt cho đến mức tối đa (cằm ngang với mỏm vai trái nếu có thể) kết hợp với thở ra hết, rồi lại tập quay sang bên phải và bên trái như đã làm ở trên.

Các động tác giúp giảm đau vai gáy - Ảnh minh họa: InternetVận động đầu và cổ ra phía trước và về phía sau

Tư thế ngồi để đầu, cổ và thân mình ở vị trí thẳng, bạn vận động “đưa” đầu ra phía sau đến mức tối đa (kết hợp với hít vào), sau đó “đưa” đầu ra phía trước đến mức tối đa (kết hợp với thở ra), rồi tiếp tục tập lại như đã làm ở trên.

Tập vận động khớp vai giúp giảm đau vai gáy

Nâng khớp vai lên và hạ xuống

Từ vị thế ngồi như trên, bạn từ từ nâng hai vai lên phía trên đầu cho đến mức tối đa (kết hợp với hít vào sâu), sau đó hạ vai xuống trở về vị trí ban đầu (kết hợp với thở ra hết).

Lưu ý: Chỉ vận động khớp vai hai bên, còn đầu, cổ và thân mình vẫn giữ ở vị thế ngồi thẳng.

Xoay khớp vai

Hai tay duỗi dọc theo thân mình, sau đó từ từ xoay tròn hai vai theo chiều từ sau ra trước, rồi xoay theo chiều từ trước ra sau.

Lưu ý: chỉ vận động khớp vai hai bên, còn đầu, cổ và thân mình vẫn giữ ở vị thế ngồi thẳng

Thường xuyên thực hiện những gợi ý nói trên, chứng đau vai gảy ớ mọi người đặc biệt là dân văn phòng sẽ nhanh chóng thuyên giảm.


Nguồn: Báo Doanh Nghiệp