Nguyên nhân khiến cơ bụng bị đau sau khi tập luyện

ngày 21/10/2022

Bạn bị đau cơ bụng sau khi tập luyện thì hãy chú ý những nguyên nhân dưới đây nhé.

Nguyên nhân gây đau cơ bụng sau khi tập thể dục?

Ăn nhiều trước khi tập cũng khiến bạn bị đau cơ bụng. Nguồn ảnh: Internet

Đau cơ bụng thường xuất hiện chậm sau khi tập xong, nguyên nhân do cường độ tập luyện gây nên. Điều này không có nghĩa là bị tổn thương bụng, trừ khi xuất hiện đau bụng đột ngột trong khi đang tập thể dục, bởi đây có thể là 1 dấu hiệu lâm sàng bạn đang bị chấn thương nào đó.

Các nguyên nhân phổ biến gây đau cơ bụng sau khi tập thể dục bao gồm:

Ăn nhiều trước khi tập

Quá trình tập thể thao, cơ thể cần máu vận chuyển nhiều tới các bộ phận quan trọng, khi đó máu sẽ thoát khỏi cơ bụng, dồn tới tim, não để duy trì hoạt động sống.

Trong khi đó, hệ tiêu hóa, tiết niệu, đường ruột lại giảm 1 lượng máu để tăng cường cung cấp cho cơ quan khác. Vì vậy, nếu ăn quá nhiều trước khi tập thể dục thì sẽ khiến lượng máu trong dạ dày giảm xuống, gây đau và tức bụng, buồn nôn, nôn, chuột rút, tiêu chảy. Do đó, các chuyên gia khuyến cáo chỉ nên ăn nhẹ trước khi tập thể dục.

Căng cơ bụng

Căng cơ bụng xảy ra ở mức độ nhẹ khi tập thể dục với cường độ bình thường. Nếu tập quá sức, không cho cơ bụng có thời gian làm quen, nghỉ ngơi, hồi phục thì sẽ tạo lên áp lực cho cơ bụng. Trong một số trường hợp, căng cơ quá mức còn có thể làm rách sợi cơ nhỏ do bị uốn cong quá mức, xoắn vặn các nhóm cơ bắp vùng bụng, từ đó tạo ra những phản ứng trong mô cơ làm đau cơ bụng.

Đặc biệt, khi mới bắt đầu tập, vùng bụng dễ có hiện tượng nóng rát, đau đớn. Nguyên nhân xuất hiện các triệu chứng này là do sự tích tụ Axit lactic trong cơ bắp.

Thiếu nước

Mức độ điện giải thấp cũng là nguyên nhân khiến cơ bụng bị đau nhức khi tập thể dục. Cách giảm đau cơ bụng trong trường hợp này là bổ sung đầy đủ nước trước và sau khi tập thể dục.

Tập thể dục không thường xuyên

Tập các bài tập cơ bụng không đều đặn, thường xuyên cũng làm bạn bị đau bụng dưới. Tuy nhiên, vài ngày đầu sau khi tập thể dục giảm mỡ bụng, tình trạng đau cơ cũng có thể xảy ra, đây được coi là dấu hiệu bình thường.

Tình trạng đau cơ bụng sẽ giảm đi sau vài ngày và hoàn toàn biến mất nếu bạn tập thường xuyên. Còn nếu hiện tượng đau cơ bụng không thuyên giảm thì bạn nên đến cơ sở y tế để kiểm tra và tìm hiểu nguyên nhân.

Cách làm giảm đau cơ bụng sau khi tập luyện

Chườm nóng

Chườm nóng có thể thúc đẩy lưu lượng máu đến vùng bị đau nhức, từ đó đẩy nhanh quá trình lành thương ở mô cơ và bụng, giúp giảm đau hiệu quả.

Bạn có thể sử dụng các loại túi giữ nhiệt hoặc khăn ấm đắp lên vùng bụng để chườm trong khoảng 20 phút. Tránh dùng khăn quá nóng sẽ gây rát vì bụng có vùng da mỏng và rất nhạy cảm, dễ bị bỏng.

Nghỉ ngơi

Nếu thấy quá đau, nên tạm dừng tập luyện để nghỉ ngơi, phục hồi, tránh các hoạt động gây căng cơ quá mức. Khi quay trở lại tập luyện, bạn nên lựa chọn các bài tập tăng cường cơ bụng và nhóm cơ khác như động tác plank.

Kéo giãn cơ

Tùy thuộc vào mức độ bạn đau nhiều hay ít, kéo giãn cơ là một cách tuyệt vời để làm giảm sự căng cứng ở bụng. Bạn có tham khảo những cách giãn cơ đơn giản mà hiệu quả dưới đây:

Nằm ngửa, hai tay và chân mở rộng. Kéo giãn cơ thể nhất có thể để bạn cảm nhận được độ căng cứng.
Dựa lưng vào ghế. Kéo giãn lưng về phía sau đến khi bạn cảm thấy thoải mái nhất. Chú ý không nên đẩy quá xa.

Nguồn: doanhnghiepvn.vn