Nguyên nhân, dấu hiệu và một số mẹo chữa đau mắt cá chân

ngày 13/01/2020

Mắt cá chân con người có cấu trúc khá phức tạp và là nơi tập trung của nhiều khớp nhỏ với các gân chạy từ chân đến bàn chân. Mặt khác, chúng ta cũng phải thường xuyên vận động do đó chỉ cần có một va chạm nhẹ cũng có thể dẫn đến tổn thương mắt cá chân.

Tuy nhiên, có rất nhiều người chủ quan và thờ ơ trước những chấn thương nhỏ này. Vậy nguyên nhân gì dẫn đến đau mắt cá chân, triệu chứng và cách phòng chống ra sao? Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ chi tiết hơn đến các bạn về vấn đề này.

Nguyên nhân gây đau mắt cá chân

Những nguyên nhân chủ yếu của việc đau mắt cá chân hầu hết xuất phát từ các hoạt động hàng ngày của con người. Do đó, nếu biết được nguyên nhân của chứng bệnh này thì bạn sẽ hoàn toàn chủ động được trong việc phòng chống đau khớp mắt cá chân.

Do vận động quá nặng và không đúng cách

Các hoạt động nặng hàng ngày có thể vô tình làm tổn thương đến các phần xương khớp trên cơ thể bạn đặc biệt là bộ phận bàn chân, các khớp chân. Mang vác quá nặng sẽ là một trong những nguy cơ dẫn đến chứng bệnh này vì cơ thể của bạn sẽ dồn trọng tâm xuống đôi bàn chân, khi đó chân của bạn sẽ phải chịu áp lực quá lớn. Do đó, nếu mang vác quá nặng lâu ngày mắt cá chân của bạn cũng có thể sẽ gặp nhiều vấn đề xấu.

Vận động nặng hay không đúng cách - nguồn gốc dẫn đến đau mắt cá chân - Ảnh minh họa: Internet

Chơi thể thao không đúng cách cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến đau mắt cá chân. Mỗi môn thể thao đều có cách chơi riêng, do đó khi vận động không đúng tư thể có thể gây ra đau vùng mắt cá chân nói riêng và các vùng khớp khác trên cơ thể. Ngoài việc chơi thể thao không đúng cách thì khi chơi thể thao với tần suất quá lớn nếu không phải là những vận động viên chuyên nghiệp thì rất có nguy cơ sẽ bị đau khớp chân.

Ngoài ra, những va đập nhẹ trong hoạt động hàng ngày của chúng ta có thể dẫn đến trật khớp, bong gân và đó là nguyên nhân của việc đau khớp mắt cá chân.

Chế độ ăn uống không hợp lý

Có lẽ trong chúng ta đều biết đến căn bệnh gout, gout là một trong những căn bệnh mà nguyên nhân chính là do cơ thể thừa chất, thừa cân hoặc béo phì. Với chế độ ăn uống không hợp lý và ít vận động dẫn đến cơ thể sẽ dễ bị béo phì làm trọng lượng cơ thể đè lên khớp mắt cá chân trở nên quá tải.

Tình trạng này dẫn đến tổn thương dây chằng ở mắt cá chân và làm yếu khớp. Thông thường khi bị bệnh gout các mắt cá chân, mắt cá tay sẽ sưng phù và đau nhức. Do vậy, gout được xem như là một nguyên nhân của chứng bệnh này.

Thừa cân là một trong những nguy cơ dẫn đến nhiều bệnh xương khớp - Ảnh minh họa: Internet

Các rối loạn khác

Chứng đau các khớp mắt cá chân, đau phía dưới mắt cá chân cũng có thể vì xương khớp bị lão hóa khi về già hay các trường hợp suy tim xung huyết mãn tính làm cho bàn chân phù lên gây đau nhức vùng bàn chân, mắt cá chân.

Đau khớp, mắt cá chân do một số rối loạn trong cơ thể - Ảnh minh họa: Internet

Triệu chứng của chứng bệnh đau mắt cá chân

Đau mắt cá chân có rất nhiều triệu chứng khác nhau có thể liệt kê dưới đây:

Bong gân: mắt cá chân bị sưng đỏ, bầm tím, khớp yếu. Ban đầu bạn sẽ không có cảm giác đau cho đến khi mắt cá chân càng sưng thì cảm giác đau sẽ càng mạnh. Nếu không điều trị kịp thời thì khớp mắt cá chân càng sưng và đau hơn.

Viêm khớp cổ chân: triệu chứng dễ dàng thấy nhất đó là cảm giác đau ở khớp xương và các khu vực xung quanh, phía trên, phía dưới hay toàn bộ vùng khớp mắt cá chân. Với viêm khớp cổ chân, người bệnh sẽ rất khó khăn trong việc cử động và di chuyển.

Đau nhức, sưng đỏ - những triệu chứng rõ rệt của chứng bệnh này - Ảnh minh họa: Internet

Gout: Như đã nói ở trên, gout có thể xem là nguyên nhân của chứng đau mắt cá chân, triệu chứng rõ rệt nhất đó là vùng khớp xương sẽ sưng đỏ với những cơn đau buốt dữ dội. Người bệnh sẽ rất khó để di chuyển vì cảm giác đau đớn sẽ càng mạnh hơn. Do đó, người bệnh nên hạn chế vận động trong giai đoạn nặng.

Một số mẹo chữa đau mắt cá chân

Bạn hoàn toàn có thể phòng chống chứng bệnh này bằng những mẹo rất đơn giản. Và nên chủ động trong việc phòng chống đau mắt cá chân từ những hành động nhỏ nhất hàng ngày như:

Vận động đúng cách

Vận động đúng cách ở đây là việc bạn cần phải chú ý trong việc đi đứng hàng ngày để tránh những va đập không mong muốn. Bạn phải vận động thể thao đúng cách hay lao động vừa sức để tránh tổn thương đến các vùng xương khớp của chân đặc biệt là mắt cá chân.

Phòng chống bệnh đau mắt cá chân bằng việc vận động đúng cách - Ảnh minh họa: Internet

Thiết lập một chế độ ăn uống hợp lý

Như các bạn đã biết, ăn uống không hợp lý sẽ gây tổn thương đến xương khớp. Do đó, bạn cần có một chế độ ăn uống hợp lý và cân bằng giữa các chất. Không nên chỉ ăn quá nhiều đạm nhưng cũng không thể ăn thiếu đạm vì mọi trường hợp thừa chất hay thiếu chất cũng có thể gây ra đau xương khớp. Ngoài chế độ ăn uống hợp lý bạn cũng nên vận động, chơi thể thao để có một sức khỏe thật tốt đặc biệt là với các bạn thường xuyên làm việc văn phòng.

Nên đến phòng khám chuyên khoa khi phát hiện các triệu chứng viêm khớp nặng

Trong trường hợp bị viêm khớp nặng hay bạn có cảm giác đau đớn nghiêm trọng ở mắt cá chân mà bạn không thể tự phỏng đoán chính xác bệnh thì bạn nên đến ngay các phòng khám chuyên khoa để các bác sĩ có thể phát hiện chính xác nhất nguyên nhân từ đó có thể có cách điều trị tốt nhất.

Đến các phòng khám chuyên khoa khi bệnh ở giai đoạn nặng và khó phát hiện - Ảnh minh họa: Internet

Trên đây là một số chia sẻ về bệnh đau mắt cá chân cũng như các triệu chứng hay một số mẹo giúp các bạn có thể phòng chống chứng bệnh này. Chúc các bạn luôn khỏe mạnh.


Nguồn: Báo Infonet