Nguy kịch do ngộ độc thuốc tiểu đường

ngày 13/04/2023

Bệnh nhân nữ 70 tuổi, bị suy thận, tổn thương gan nhưng không biết, tiếp tục uống thuốc điều trị tiểu đường liều cao, dẫn đến ngộ độc.

Ngày 13/4, bác sĩ Mè Thị Xuân, Trưởng khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sơn La cho biết người phụ nữ nhập viện trong tình trạng mệt mỏi, đau đầu, chóng mặt, tức ngực và khó thở. Bệnh nhân đang uống Metformin, thuốc điều trị đái tháo đường 750 mg, hai viên một ngày. Bà cũng mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD) nhiều năm, suy tim, tăng huyết áp, hội chứng Cushing.

Kết quả xét nghiệm cho thấy người bệnh bị ngộ độc thuốc tiểu đường, kèm suy thận, tim nặng, tổn thương gan cấp, được đặt ống nội khí quản, thở máy, truyền dịch thải độc. Sau ba ngày, tình trạng suy thận, tổn thương gan cải thiện, riêng phổi vẫn nặng, tiếp tục theo dõi.

Theo bác sĩ Xuân, bệnh nhân bị suy thận, suy gan, nhiễm trùng cấp nhưng không biết, vẫn uống thuốc tiểu đường liều cao, "trong khi người suy thận chỉ được uống khoảng 200 đến 250 mg". Ngoài ra, Metformin chống chỉ định sử dụng ở người suy thận nặng, nếu không điều trị kịp thời có thể tử vong.

Bác sĩ khuyến cáo bệnh nhân tiểu đường sử dụng Metformin cần được đánh giá chức năng gan, thận trước và trong quá trình điều trị, đặc biệt ở người lớn tuổi. Gia đình cần kiểm soát liều lượng thuốc uống hàng ngày để tránh tình trạng bệnh nhân tự dùng thuốc, quên hoặc uống thuốc quá liều, dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.

Khi có các triệu chứng mệt mỏi, suy nhược, yếu cơ, nôn mửa, đau bụng, khó thở, hạ thân nhiệt, giảm nhịp tim, người bệnh nên dừng dùng thuốc và đến cơ sở y tế gần nhất để được khám chữa kịp thời.

Nguồn: VnExpress