Nắng nóng thế này ăn gì cho mát? Hãy chọn 10 loại thực phẩm giúp giải nhiệt trong mùa hè

ngày 21/06/2022

Chúng ta không thể kiểm soát được thời tiết, nhưng lại có thể quyết định những thứ mình ăn vào cơ thể. Bạn hãy chọn 10 loại thực phẩm dưới đây để giải nhiệt trong mùa hè nhé.

Những ngày này, miền Bắc nước ta đang trải qua một đợt nắng nóng gay gắt nhất từ đầu mùa hè tới giờ. Nhiệt độ tăng cao, không khí ngột ngạt, bức bối khiến cho nhiều người mệt mỏi, nhất là những đối tượng dễ bị ảnh hưởng nhất, ví dụ như người già, trẻ nhỏ, phụ nữ mang thai, người sức khỏe yếu...

Tuy nhiên, trong khi bạn không thể kiểm soát được thời tiết, thì có một điều may mắn là bạn có thể quyết định ăn những gì để giúp cho cơ thể mát hơn.

Không giống như nhiều người nghĩ, trời nóng thì chỉ cần uống đá lạnh vào là mát ngay, có những loại thực phẩm có thể làm mát cơ thể chúng ta từ bên trong nhờ vào những đặc tính riêng biệt của chúng.

Theo thông tin đăng tải trên tờ DNA - một tờ báo tiếng Anh của Tập đoàn Essel Group của Ấn Độ, được bình chọn là tờ báo tiếng Anh được đọc nhiều thứ 2 ở thành phố Mumbai của đất nước tỷ dân, có 10 loại thực phẩm có thể giúp bạn phần nào đánh bay cái nóng nực của mùa hè thông qua đặc tính làm mát cơ thể của chúng.

1. Quả bơ - chất làm mát tuyệt vời

(Ảnh minh họa)

Có lẽ bạn mới chỉ biết bơ là loại quả chứa nhiều chất béo nhất. Tuy nhiên, quả bơ, theo các chuyên gia về dinh dưỡng là một loại siêu thực phẩm và còn có thể làm mát cơ thể bạn nữa. Nó chứa nhiều axit béo bão hòa đơn, giúp loại bỏ nhiệt và các chất độc khỏi máu. Ngoài ra, bơ cũng rất dễ tiêu hóa, do đó cơ thể bạn sẽ không cần tạo ra nhiệt để tiêu hóa nó.

Do đó, mùa hè này, bạn đừng quên bổ sung bơ vào danh sách các loại thực phẩm cho gia đình mình nhé.

2. Chuối - món ăn vặt làm mát không ngờ

(Ảnh minh họa)

Có lẽ ai cũng biết chuối là loại hoa quả rất tốt cho chúng ta. Tuy nhiên, mùa hè này, ta sẽ có thêm một lý do nữa để tiêu thụ loại đồ ăn này.

Ngoài việc sở hữu những lợi ích như cung cấp năng lượng tức thì cho người ăn, chuối còn là một loại hoa quả ăn vặt rất hiệu quả trong việc làm mát cơ thể. Theo các nhà khoa học, chuối có có thể khiến các mô của bạn co lại, cho phép hấp thụ nhiều nước hơn, do đó làm mát phần lõi cơ thể của bạn.

3. Dưa chuột - thực phẩm lợi tiểu

(Ảnh minh họa)

Với hàm lượng nước cao (tới 96%), dưa chuột (còn gọi là dưa leo) là một thực phẩm lợi tiểu và rất lý tưởng cho những ngày hè. Dưa chuột không những giúp bạn có làn da đẹp hơn (cả bằng cách ăn và đắp mặt), mà còn giúp cơ thể thải độc và hỗ trợ quá trình tiêu hóa.

4. Dưa hấu - giúp cơ thể bạn đủ nước

(Ảnh minh họa)

Cũng tương tự như dưa chuột, dưa hấu có chứa tới 90% là nước nên nó giúp đáp ứng nhu cầu về nước của cơ thể, giúp cơ thể không bị mất nước. Loại quả có rất nhiều vào mùa hè này còn có nhiều chất chống oxy hóa, giúp duy trì hiệu quả làm mát cơ thể trong 1 thời gian dài. Mùa hè này, bạn hãy nhớ bổ sung dưa hấu vào thực đơn của gia đình mình nhé.

5. Nước dừa - rất nhiều chất điện giải

(Ảnh minh họa)

Dừa - loại quả phổ biến ở xứ nhiệt đới sẽ cho bạn một trong những loại nước giải khát tuyệt vời nhất. Nước dừa chứa nhiều chất điện giải, vừa giúp làm mát cơ thể bạn, vừa giúp bổ sung đủ lượng nước, giữ cho cơ thể không bị mất nước.

6. Các loại quả họ cam quýt

(Ảnh minh họa)

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, các loại quả họ cam quýt giúp phân hủy thực phẩm chứa chất béo và cũng hỗ trợ quá trình tiêu hóa, do đó giúp làm mát cơ thể. Do đó, mùa hè này, bạn đừng quên tráng miệng bằng các loại cam, quýt, bưởi để bổ sung các loại vitamin và giúp giải nhiệt cơ thể nhé.

7. Hành tím - bảo vệ bạn khỏi bị say nắng

(Ảnh minh họa)

Có lẽ nhiều người sẽ bất ngờ khi biết hành tím lại là 1 thực phẩm nên ăn vào mùa hè, nhưng thực ra, nó có tác dụng làm mát. Ngoài ra, do có chứa chất quercetin, hành tím còn được coi là 1 chất chống các gốc tự do tự nhiên, có tác dụng làm giảm quá trình sưng viêm của cơ thể chúng ta.

8. Sữa chua - món giải khát bổ dưỡng

(Ảnh minh họa)

Trong những ngày hè nóng nực, được giải khát bằng một cốc sữa chua đánh đá thì còn gì tuyệt hơn? Chứa nhiều dưỡng chất quan trọng, có lợi cho hệ tiêu hóa, xương khớp, tim mạch, sữa chua còn có tác dụng làm mát cơ thể một cách hiệu quả.

9. Các loại rau củ dễ tiêu hóa

(Ảnh minh họa)

Các loại rau củ tươi ngon như bắp cải, xà lách, cần tây... không chỉ dễ tiêu hóa mà còn chứa hàm lượng nước cao, giúp bổ sung nước và vitamin cần thiết và có tác dụng làm mát rất tốt cho cơ thể nữa nên bạn đừng quên ăn rau củ tươi mỗi ngày nhé.

10. Bạc hà và chanh

(Ảnh minh họa)

Bạc hà là một loại thảo mộc có tác dụng làm mát cơ thể, trong khi chanh cũng có những đặc tính làm mát. Sự kết hợp của 2 thứ này còn khiến tác dụng của chúng được cộng hưởng tốt hơn. Chính vì thế, trong những ngày nắng nóng của mùa hè, bạn đừng quên pha cho mình và người thân những ly nước chanh bạc hà nhé, vừa thơm ngon lại có tác dụng giải nhiệt rất hiệu quả.

Nguồn: toquoc.vn