Mỹ cảnh báo sự gia tăng đột biến các ca mắc nhiễm trùng phổi ở trẻ em

ngày 15/06/2021

Virus hợp bào hô hấp (RSV) được nhìn dưới kính hiển vi huỳnh quang

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) đã khởi động Mạng lưới Tư vấn Y tế nhằm cảnh báo các bác sĩ và nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe khác về các ca nhiễm virus hợp bào hô hấp (RSV) gây nhiễm trùng phổi và đường hô hấp, gây viêm tiểu phế quản, viêm phổi, đặc biệt ở trẻ nhỏ và trẻ sơ sinh. Do sự gia tăng đột biến các ca mắc, CDC Mỹ khuyến khích xét nghiệm RSV rộng rãi hơn cho những bệnh nhân mắc bệnh hô hấp cấp tính có xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 gây đại dịch COVID-19 hiện nay.

Theo CDC, RSV có thể liên quan đến bệnh nặng ở trẻ nhỏ và người lớn tuổi. Khuyến cáo của cơ quan y tế Mỹ là nhằm nâng cao cảnh giác cho nhân viên y tế, nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc trẻ em và nhân viên của các cơ sở chăm sóc dài hạn để tránh bỏ sót các ca bệnh nặng ngay cả khi người bệnh có kết quả âm tính với SARS-CoV-2.

Cách thức lây truyền của RSV

RSV lây lan giống như hầu hết các bệnh đường hô hấp khác, thông qua các giọt nhỏ và trên các bề mặt bị ô nhiễm. Theo CDC, RSV là nguyên nhân phổ biến nhất gây viêm tiểu phế quản và viêm phổi ở trẻ em dưới một tuổi ở Mỹ. Trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ và người lớn tuổi mắc bệnh mãn tính là những đối tượng có nguy cơ cao mắc bệnh nặng do nhiễm RSV.

RSV gây 500 ca tử vong ở trẻ em dưới 5 tuổi tại Mỹ

Mỗi năm tại Mỹ, có khoảng 58.000 ca nhập viện do virus RSV là trẻ em, trong đó 100-500 ca tử vong và 177.000 ca nhập viện ở người trên 65 tuổi, trong đó 14.000 ca tử vong.

RSV là một trong những loại virus phổ biến vào mùa thu và mùa đông. Tuy nhiên, kể từ cuối tháng 3, CDC đã ghi nhận sự gia tăng các nhiễm RSV thông qua Hệ thống giám sát virus đường hô hấp và đường ruột quốc gia (NREVSS), một mạng lưới giám sát thụ động dựa trên phòng thí nghiệm trên toàn quốc. Hiện không có phương pháp điều trị cụ thể đối với virus RSV./.

Nguồn VOV